Giá dầu hôm nay (17/4): Dầu thô quay đầu giảm

08:27 | 17/04/2024

34,512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, đà giảm của dầu đã được hạn chế nhờ được hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị, đặc biệt tại Trung Đông. Thị trường đang chờ đợi phản ứng của Israel sau cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ nước này cuối tuần qua.
mỏ dầu khí Bạch Hổ - Ảnh: Nguyễn Chính Tiến
Mỏ dầu khí Bạch Hổ. Ảnh: Nguyễn Chính Tiến

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 17/4/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,87 USD/thùng, tăng 0,04 USD trong phiên và giảm 0,47 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 16/4.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,03 USD/thùng, tăng 0,01 USD trong phiên và giảm 0,56 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 16/4.

Giá dầu thế giới hôm nay (17/4) quay đầu giảm khi những cơn gió ngược kinh tế gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, đà giảm của dầu đã được hạn chế nhờ được hỗ trợ từ căng thẳng địa chính trị, đặc biệt tại Trung Đông. Thị trường đang chờ đợi phản ứng của Israel sau cuộc tấn công của Iran vào lãnh thổ nước này cuối tuần qua.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, loạt dữ liệu đáng thất vọng vừa qua cho thấy lạm phát đang mạnh hơn dự kiến. Điều đó có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để tin tưởng rằng lạm phát đang trên đà đạt tới 2%.

Ông Powell chia sẻ tại sự kiện ở Trung tâm Wilson ở Washington: “Dữ liệu gần đây rõ ràng không mang lại cho chúng tôi niềm tin mà thay vào đó cho thấy rằng Fed có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để đạt được mức lạm phát mục tiêu”.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics, cho biết: “Lãi suất tăng đang kìm hãm thị trường và có vẻ như Fed đang mắc kẹt trong khi nền kinh tế tiếp tục lạm phát”.

Theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,1 triệu thùng trong tuần trước trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm lần lượt 2,5 triệu và 427.000 thùng.

Về phía nguồn cung, tuần trước, cả 2 loại dầu chuẩn đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 do lo ngại rằng Iran sẽ đáp trả cuộc tấn công ngày 1/4 của Israel vào khu đại sứ quán của nước này ở Damascus. Nhưng đà tăng giá của dầu đã được hạn chế sau cuộc phản công của Iran vào Israel cuối tuần qua gây ít thiệt hại hơn dự đoán.

Matthew Ryan, người đứng đầu chiến lược thị trường tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Ebury cho biết: “Thị trường có vẻ khá lạc quan rằng phản ứng của Israel sẽ được kiềm chế và tránh được một cuộc chiến tổng lực”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, Mỹ dự định áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Iran trong những ngày tới do Iran đã tấn công Israel. Những biện pháp cấm vận dự kiến có thể làm giảm khả năng xuất khẩu dầu của Iran.

Cuộc họp nội các chiến tranh của Israel sẽ họp lần thứ ba để quyết định phản ứng trước cuộc tấn công của Iran, trong bối cảnh áp lực quốc tế muốn tránh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Cuộc họp thứ ba này của Israel sẽ được tổ chức vào hôm nay (17/4), khi các đồng minh phương Tây đang nhanh chóng xem xét các biện pháp trừng phạt mới chống lại Tehran nhằm giúp ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại City Index cho biết: “Bất kỳ diễn biến nào tiếp theo liên quan đến việc trả đũa có thể làm tăng phí bảo hiểm rủi ro đối với dầu, đặc biệt là với vị trí của Iran là nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC”.

Iran sản xuất hơn 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày với tư cách là nhà sản xuất chính trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hãng thông tấn của Iran đưa tin, Tổng thống Ebrahim Raisi tuyên bố Iran sẽ đáp trả bất kỳ hành động nào đi ngược lại lợi ích của mình. Bài phát biểu của Tổng thống Ebrahim Raisi diễn ra một ngày sau khi Israel cảnh báo họ sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Tehran.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.848 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.821 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.610 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.008 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều ngày 18/4.

Giá dầu hôm nay (13/4): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá dầu hôm nay (13/4): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá dầu trong tuần (8/4-14/4): Dầu thô kết thúc tuần biến độngGiá dầu trong tuần (8/4-14/4): Dầu thô kết thúc tuần biến động
Giá dầu hôm nay (15/4): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá dầu hôm nay (15/4): Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (16/4): Dầu Brent đi ngang, WTI tăng nhẹGiá dầu hôm nay (16/4): Dầu Brent đi ngang, WTI tăng nhẹ

Minh Đức