Giá dầu trong tuần (8/4-14/4): Dầu thô kết thúc tuần biến động

10:40 | 14/04/2024

41,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ.
Hoạt động khai thác dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Nguồn: Tư liệu

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/4/2024 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,86 USD/thùng, tăng 0,41 USD trong phiên.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,21 USD/thùng, tăng 0,47 USD trong phiên.

Giá dầu thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ. Thời điểm cuối tuần, giá dầu giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.

Đầu tuần (8/4-9/4) giá dầu thế giới tăng nhẹ trong bối cảnh Israel giảm lực lượng quân đội ở miền nam Gaza và bắt đầu một vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 85,78 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,66 USD/thùng.

Cụ thể, Israel và Hamas đã mở một vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza vào Chủ nhật (7/4), tuy nhiên một quan chức của Hamas cho biết các cuộc đàm phán hiện vẫn đang rơi vào bế tắc.

Andrew Lipow, Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow cho biết, giá dầu thô bật lên khỏi mức thấp trong phiên sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ngày tiến hành cuộc xâm lược Rafah đã được ấn định, cho thấy tình hình xung đột vẫn tiếp tục kéo dài.

Theo ông Lipow, sự không chắc chắn xung quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau khi lãnh sự quán của nước này ở Syria bị đánh bom đầu tuần trước đã khiến đà tăng của dầu thô bị hạn chế. Tehran đã tuyên bố sẽ đáp trả cuộc tấn công làm dấy lên lo ngại rằng xung đột ở Trung Đông có thể lan rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (10/4-11/4) giá dầu giảm ở đầu phiên sau đó quay đầu tăng nhẹ.

Ngày 10/4, giá dầu quay đầu giảm khi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza vẫn tiếp tục.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,46 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 89,38 USD/thùng.

Hamas cho biết, đề xuất của Israel về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza không đáp ứng yêu cầu của các phe phái chiến binh Palestine, nhưng họ sẽ nghiên cứu sâu hơn về đề xuất này và đưa ra phản hồi cho các nhà hòa giải.

Nếu xung đột tiếp tục lan rộng, các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Iran, quốc gia ủng hộ Hamas có thể sẽ tham gia cuộc chiến.

Tư lệnh hải quân Vệ binh Cách mạng Iran cho biết họ có thể đóng cửa eo biển Hormuz nếu thấy cần thiết. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hàng ngày.

Sang đến ngày 11/4, giá dầu thô tăng trở lại khi các nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý cho cuộc khủng hoảng ở Trung Đông ngày càng tồi tệ.

Mức cao nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 85,64 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,69 USD/thùng.

Thị trường đang cảnh giác về khả năng trả đũa của Iran đối với cuộc không kích bị nghi ngờ của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria vào đầu tháng. Một báo cáo của Bloomberg hôm thứ Tư cho biết, Mỹ và các đồng minh tin rằng các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái của Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này nhằm vào Israel sắp xảy ra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant rằng Mỹ sẽ sát cánh cùng Israel chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran.

Nhà phân tích Daniel Hynes của ANZ cho biết: “Thị trường ngày càng lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể leo thang trên khắp Trung Đông, khiến nguồn cung dầu gặp rủi ro”.

Thời điểm cuối tuần (12/4-14/4), giá dầu giảm ở đầu phiên và đi ngang ở cuối phiên.

Ngày 12/4, giá dầu giảm khi lạm phát khó khăn làm giảm hy vọng cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn của Mỹ. Tuy nhiên, giá dầu vẫn giữ ở mức cao nhất trong 6 tháng trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị tại nhiều quốc gia tiếp tục leo thang.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,94 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,20 USD/thùng.

Chiến lược gia năng lượng toàn cầu Vikas Dwivedi của Macquarie cho biết sẽ khó duy trì giá dầu Brent trên 90 USD/thùng trong nửa cuối năm nay mà không có sự gián đoạn nguồn cung thực tế liên quan đến các sự kiện địa chính trị. Ông nói: “Chúng tôi dự đoán giá dầu sẽ giảm trong năm nay do nguồn cung ngoài OPEC tăng trưởng, một lượng lớn công suất dự phòng của OPEC+ tái gia nhập thị trường và khả năng lạm phát tiếp tục làm giảm nhu cầu dầu”.

Báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức đang lo ngại rằng tiến trình về lạm phát có thể bị đình trệ và cần có một thời gian dài hơn để Fed thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các nhà đầu tư từng kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tuy nhiên, sau khi chỉ số lạm phát tiêu dùng lần thứ ba của Mỹ liên tiếp vượt quá dự báo, các nhà đầu tư nhận định tháng 9 là thời điểm có khả năng xảy ra việc cắt giảm lãi suất hơn.

Tại châu Âu, các quan chức ngân hàng trung ương giữ chi phí đi vay ở mức cao kỷ lục như dự kiến và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang phát tín hiệu có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Việc cắt giảm lãi suất chậm hơn có thể làm giảm nhu cầu dầu, tuy nhiên OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng nhu cầu toàn cầu tương đối mạnh vào năm 2024.

Sang đến ngày 13/4 và 14/4, giá dầu đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong thời gian tới sẽ giảm bên cạnh những lo ngại về tiến trình cắt giảm lãi suất của Mỹ.

Ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2024 ở mức 84,86 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 6/2024 đứng ở mức 90,21 USD/thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống 1,2 triệu thùng mỗi ngày. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Năm (11/4) dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2024.

Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết “Hiện tại thị trường đang cân nhắc trước 2 luồng dữ liệu, báo cáo tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC trái ngược với dự báo giảm nhu cầu của IEA”.

Giá dầu vẫn giữ ở mức cao khiến hy vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 6 đã giảm bớt. Lãi suất cao hơn có thể làm suy yếu tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu.

Theo một quan chức Mỹ, Mỹ đang đợi để đáp trả cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel nhưng nếu cuộc tấn công sẽ không đủ lớn Washington sẽ không vào cuộc. Các nguồn tin từ Iran cho biết, Tehran đã phát tín hiệu phản ứng nhằm tránh việc xảy ra xung đột nghiêm trọng.

Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Trọng tâm chính của thị trường là liệu Iran có trả đũa Israel hay không vì những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến các sự kiện ở Trung Đông sẽ hỗ trợ đà tăng giá của dầu thô”.

Tim Snyder, chuyên gia kinh tế tại Matador Economics cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn mang lại rủi ro lớn nhất khi Iran duy trì lời đe dọa đóng cửa kênh đào Suez.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.848 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.821 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.610 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.594 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.008 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều ngày 11/4. Trong đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 68 đồng/lít; giá xăng RON 95-III tăng 20 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 288 đồng/kg, giá dầu diesel tăng 622 đồng/lít và dầu hỏa tăng 579 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (10/4): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (10/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (11/4): Dầu thô tăng nhẹGiá dầu hôm nay (11/4): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu hôm nay (12/4): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (12/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (13/4): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá dầu hôm nay (13/4): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần

Minh Đức