Giá dầu tăng vọt vì nguồn cung hỗn loạn

13:32 | 11/07/2018

210 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới ngày 10/7 đã tăng đáng kể do việc sản xuất dầu mỏ liên tục gặp phải những vấn đề, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong một thị trường đang bị thu hẹp.  
gia dau tang vot vi nguon cung hon loan
Một giàn khoan của Shell phải đóng cửa ngày 9/7

Giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9 kết thúc ở mức 78,86 USD trên sàn giao dịch liên lục địa London (ICE), tăng 79 cent so với phiên đóng cửa ngày 9/7.

Trên sàn giao dịch New York (Nymex), một thùng dầu thô ngọt nhẹ WTI cho các hợp đồng tháng 8 tăng 26 cent đến 74,11 USD.

Căng thẳng giữa Royal Dutch Shell và giới nhân công đã dẫn đến việc đóng cửa một giàn khoan ở Na Uy vào ngày 10/7. Việc giàn khoan này bị đóng cửa khiến 23.000 thùng dầu thô mỗi ngày bị cắt giảm.

"Sự cố trên càng làm tăng thêm những bất trắc về nguồn cung dầu thế giới, bên cạnh những rối loạn hiện nay", chuyên gia Mike Lynch ở SEER nhận định.

"Theo thông tin mới nhất từ Syncrude (khai thác mỏ dầu cát ở Canada bị đóng cửa vì mất điện trong hơn một tuần qua), cho biết một phần hoạt động sản xuất ở mỏ này dự kiến sẽ trở lại vào nửa cuối tháng Bảy, nhưng mỏ sẽ chỉ hoạt động hết công suất vào tháng 9/2018", Olivier Jakob, chuyên gia phân tích tại Petromatrix lưu ý.

Thêm vào tình trạng hỗn loạn về nguồn cung ở Iran, Venezuela, Angola và Libya, thì ngay cả khi Saudi Arabia đã hứa sẽ tăng sản lượng, thì các nhà đầu tư vẫn tin rằng dự trữ dầu sẽ giảm", ông Jakob nói thêm.

Trong bối cảnh này, "sự quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu lại càng tăng thêm áp lực lên thị trường" và đây là diễn biến đi ngược với chiến lược đưa giá dầu đi xuống của Washington.

"Chính phủ các nước nhập khẩu có thể mở khóa kho dự trữ khẩn cấp của họ để ngăn chặn giá dầu tăng quá cao, ảnh hưởng tới nền kinh tế của họ”, các nhà phân tích của Barclays nhận định.

Các nhà quan sát thị trường đang háo hức chờ đợi dữ liệu hằng tuần về dự trữ thương mại dầu thô của Mỹ.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ công bố số liệu của họ hôm nay (11/7 theo giờ Mỹ), trong khi ngày 10/7, Viện Dầu khí Mỹ dự báo trong tuần kết thúc vào ngày 6/7, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,88 triệu thùng.

Nh.Thạch

AFP