Giá dầu tăng: Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và OPEC không vội vàng tăng sản lượng

20:05 | 11/03/2022

1,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 11/3/2022 đưa tin, hiện nay, khi giá dầu đã tăng cao trên 100 USD/thùng, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang thể hiện một quan điểm tương đồng, đó là không vội vàng tăng sản lượng. Mặc dù giá dầu tăng cao sẽ thúc đẩy lợi nhuận cho OPEC và các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, các nhà khai thác dầu lo ngại điều này cũng có thể làm suy yếu nhu cầu, đặc biệt là khi các chính phủ trên thế giới thúc đẩy tăng cường năng lượng thay thế. Cả hai bên cũng lo ngại rằng các khoản đầu tư mới khổng lồ vào hoạt động khoan dầu sẽ chỉ tạo ra dầu sau khi cuộc khủng hoảng qua đi.
Giá dầu tăng: Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và OPEC không vội vàng tăng sản lượng
Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo phát biểu tại Hội nghị Dầu mỏ CERAWeek tại Houston, Texas, ngày 7/3/2022. Ảnh: Reuters/Daniel Kramer.

Tối thứ Hai (7/3), tại Hội nghị dầu mỏ (CERAWeek, từ 7-11/3/2022) ở Houston, Texas, Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các Giám đốc điều hành các công ty dầu đá phiến lớn của Mỹ, như Hess Corp, EQT Corp và Chesapeake Energy.

Từ năm 2017, OPEC đã tổ chức các cuộc gặp hàng năm như vậy để hiểu rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh của mình. Cách đây chưa đầy một thập kỷ, OPEC đã bơm dầu tràn ngập thị trường để nỗ lực loại bỏ các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, nơi tạo ra sản lượng dầu tăng đột biến sau khi cải tiến quá trình khai thác, dẫn đến việc gọi là "sự bùng nổ dầu đá phiến". Sau cuộc chiến giá dầu năm 2014-2016, cả hai bên đều quan tâm đến việc bình ổn giá cả.

Thách thức đối với OPEC và các công ty dầu đá phiến Mỹ

Dầu đã tăng 30% kể từ đầu năm 2022, dầu diesel của Mỹ ở mức giá cao nhất kể từ năm 2014 và tình trạng thiếu nhiên liệu đang gia tăng ở Đức. Hôm thứ Năm (10/3), giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đã ổn định trên 109 USD/thùng. JPMorgan ước tính mỗi lần tăng giá dầu 10% sẽ khiến người tiêu dùng mất 23 tỷ USD.

Trong tuần này, Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources Scott Sheffield và là một chính khách cao tuổi của Mỹ, đã khuyến nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Biden giao thiệp với lãnh đạo Ả Rập Xê-út, là nước có vai trò dẫn dắt trong OPEC, để thúc đẩy sản lượng dầu thay vì cố gắng đạt được các thỏa thuận với Iran và Venezuela, các nhà sản xuất dầu mà Washington đã áp lệnh cấm vận.

Tổng thống Biden đã kêu gọi OPEC tăng sản lượng khai thác nhanh hơn, nhưng OPEC+ đã ràng buộc với cam kết giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày hàng tháng, sau khi cắt giảm do nhu cầu giảm trong giai đoạn đại dịch Covid.

Theo ước tính của Morgan Stanley, chi tiêu cho hoạt động thăm dò toàn cầu năm ngoái giảm xuống còn khoảng 51 tỷ USD, giống như năm 2005, mặc dù mức tiêu thụ dầu năm ngoái cao hơn 24%.

Trong tuần này, Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cũng cho biết đầu tư vào dầu khí giảm và các nhà đầu tư chuyển vốn sang nhiên liệu tái tạo có nghĩa là công suất dầu dự phòng sẵn có cho thế giới trong trường hợp khẩn cấp chỉ chiếm khoảng 2% tổng nhu cầu.

Giá dầu tăng: Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và OPEC không vội vàng tăng sản lượng
Xe chở nhiên liệu của Chesapeake Energy gần Douglas, Wyoming, Mỹ. Ảnh: Jenna Vonhofe/The Wall Street Journal.

Một số nhà sản xuất dầu ở Mỹ đang chịu áp lực từ việc các cổ đông thúc đẩy mua lại cổ phần và trả cổ tức thay vì chi tiêu nhiều hơn cho việc thăm dò và khoan. Các công ty lớn hơn, bao gồm cả Pioneer Natural đã cam kết hạn chế sản lượng mới.

Giám đốc điều hành Occidental Petroleum Vicki Hollub cho rằng không ai thực sự dự đoán được về việc nhu cầu tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Các công ty không có ngân sách để tăng sản lượng, giờ đây không thể xoay sở và bơm dầu nhiều hơn nữa.Tình trạng thiếu thiết bị và vật tư quan trọng cũng đang ảnh hưởng đến lợi nhuận sản lượng. Tình trạng thiếu lao động cũng làm tăng chi phí.

Giám đốc điều hành của Chesapeake Domenic Dell'Osso cho biết phải đợi vài tháng để có một giàn khoan mới, nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải đi tìm nhân viên mới để vận hành giàn khoan đó và lao động trong mỏ dầu vô cùng thiếu.

Triển vọng tăng sản lượng dầu đá phiến ở Mỹ

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu đá phiến tại công ty tư vấn Rystad Energy Artem Abramov nói rằng mức giá dầu cao sẽ là sức hút không thể cưỡng lại được đối với một số công ty khoan dầu. Artem Abramov cho rằng, với phản ứng phối hợp trong ngành dầu khí và một số may mắn trong việc giải quyết các thách thức trong chuỗi cung ứng, sản lượng dầu có thể tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày trong năm nay. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng lo ngại để đạt được mục tiêu trên, sẽ "tạo ra một sự thiếu hụt lao động chưa từng có và lạm phát chi phí gia tăng" mà các nhà đầu tư dầu khí không sẵn sàng gánh vác./.

Thanh Bình