Giá dầu có thể về dưới 10 USD

17:52 | 06/04/2020

2,372 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Fitch Solutions cho rằng dư cung quá lớn trên thị trường dầu sẽ khiến chuỗi logistics toàn cầu quá tải, kéo giá Brent về một chữ số.

Các nhà phân tích tại Fitch Solutions cho biết nhu cầu giảm và nguồn cung tăng có thể khiến thế giới thừa hơn 20 triệu thùng dầu một ngày. Việc này sẽ khiến thị trường dầu "chịu sức ép cực kỳ lớn", Fitch cho biết trong báo cáo công bố cuối tuần trước.

"Dù công suất lưu trữ danh nghĩa không thể bị đe dọa, quy mô dư cung quá lớn vẫn sẽ khiến chuỗi logistics toàn cầu quá tải, đẩy giá Brent xuống một chữ số", báo cáo cho biết.

gia dau co the ve duoi 10 usd

Một cơ sở khai thác dầu tại Texas (Mỹ). Ảnh: Reuters

Từ đầu năm, giá dầu đã giảm 50%, có thời điểm về đáy 17 năm tuần trước. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh sẽ họp bàn vào ngày 9/4 về việc cắt giảm sản xuất. Sự kiện này lẽ ra diễn ra vào hôm nay (6/4), nhưng bị hoãn lại vài ngày do Nga và Saudi Arabia bất đồng.

Thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC+ đã hết hạn từ cuối tháng 3 và chưa thể gia hạn khi các nước không thống nhất được quan điểm. Việc này có nghĩa các nước được tự do tăng sản lượng từ tháng này. Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nga đều đã tuyên bố sẽ tăng.

Sáng nay, có thời điểm hai loại dầu này mất 6-9%. Dù vậy, đà giảm hôm nay thu hẹp phần nào sau khi Kirill Dmitriev – Giám đốc Quỹ đầu tư quốc gia Nga Russian Direct Investment Fund cho biết trên CNBC rằng Moskva và Riyadh đã tiến "rất gần" tới một thỏa thuận. "Tôi cho rằng thị trường hiểu rằng thỏa thuận này rất quan trọng và sẽ đem lại sự bình ổn đáng kể. Chúng tôi đang ở rất gần rồi", ông nói.

Hiện tại, dầu Brent giảm 3,69% về 32,85 USD một thùng. Dầu thô Mỹ WTI mất 3,78 % về 27,27 USD.

Một số nhà phân tích cho rằng việc Mỹ tham gia cắt giảm có thể cải thiện viễn cảnh đạt thỏa thuận. Tuy nhiên, khả năng các hãng dầu Mỹ đồng ý là rất thấp.

Thom Payne – Giám đốc tư vấn tại Westwood Global Energy Group cho biết ngành dầu mỏ Mỹ "rất phân mảnh". "Vì thế, khiến tất cả các công ty đồng ý cắt giảm là điều rất khó", ông nói.

Bên cạnh đó, kể cả khi các nước sản xuất lớn đồng ý hạ sản lượng, giá dầu vẫn có thể duy trì ở mức thấp, do nhu cầu chịu tác động từ đại dịch. "Anh sẽ không bao giờ giảm đủ số dầu cần thiết ngay tháng này hoặc tháng sau để cân bằng thị trường", Matt Smith – Giám đốc Nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData cho biết.

Theo VNE

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps