Giá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắn

07:00 | 13/07/2021

627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trang tin Investing, Bloomberg 12/7/2021 đưa tin giá dầu tiếp tục biến động. Cấu trúc tăng giá của thị trường dầu đã giảm nhẹ. Trong các ngày từ thứ Hai đến thứ Tư tuần trước, giá một thùng dầu thô WTI tăng 2,2%, hôm sau giảm 4,2%. Giá dầu giao sau tại New York sau khi tăng hơn 2% hôm thứ Sáu vừa qua đã giảm xuống dưới 74 USD/ thùng. Đà tăng của giá dầu đã bị đảo ngược sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) không đạt thỏa thuận. Lần đầu tiên kể từ tháng 5, giá dầu thô tính theo tuần giảm, mặc dù có đợt phục hồi vào cuối tuần.
Giá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắn
Giá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắn. Ảnh: Trang tin Energy/Anadolu Agency.

Sự lây lan nhanh của biến thể Delta của Covid-19, triển vọng không chắc chắn về nguồn cung từ OPEC+ đang phủ bóng mây lên triển vọng thị trường. Các nhà đầu tư đang cân nhắc triển vọng thị trường trong bối cảnh có nhiều nhân tố bất định, như các lo ngại về biến thể Delta, sự phục hồi kinh tế thế giới chưa ổn định và khả năng đạt thỏa thuận về sản lượng dầu của OPEC+ trong thời gian tới.

Việc triển khai vắc-xin chống Covid và hoạt động kinh tế phục hồi tại các nền kinh tế lớn, đặc biệt là Hoa Kỳ, thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng. Tuy nhiên, bế tắc trong đàm phán của OPEC+ làm gia tăng lo ngại về sự rạn nứt của liên minh dầu mỏ và khả năng dẫn đến một cuộc chiến giá cả. Hans van Cleef, chuyên gia kinh tế năng lượng cấp cao tại Ngân hàng ABN Amro, cho rằng: “Có một số dữ liệu cho thấy phục hồi kinh tế của Trung Quốc yếu hơn của, đồng thời biến thể Delta gia tăng đang gây ra lo ngại về khả năng phục hồi nhu cầu nhiên liệu”, và câu hỏi về việc liệu OPEC+ có tìm ra giải pháp tăng sản lượng dầu hay không.

Một số dự đoán về áp lực gây biến động trong giá dầu

Thứ Ba, 13/7, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin tổng quan hàng tháng về thị trường và Thứ Năm tới, OPEC cũng sẽ công bố báo cáo hàng tháng. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát giá dầu WTI, dầu Brent, dầu sưởi và cổ phiếu của các công ty dầu khí trong những tuần tới. Biến động giá dầu phụ thuộc vào tin tức trong ngày, mức độ đưa tin của truyền thông, tâm trạng của các nhà đầu tư và thái độ của họ đối với những diễn biến không chắc chắn trên thị trường, đặc biệt là triển vọng OPEC+.

Giá dầu biến động trước triển vọng thị trường không chắc chắn

Một cơ sở khoan dầu tại Dyurtyuli, Cộng hòa tự trị Bashkortostan, Nga. Ảnh: Andrey Rudakov/Bloomberg

Triển vọng thỏa thuận OPEC+ là áp lực cơ bản tác động đến giá dầu. Sự bất đồng giữa các thành viên OPEC+ về sản lượng khai thác dầu sau tháng 7 và trong năm 2022 dẫn đến các biến động thị trường, tác động đến giá dầu cả tích cực và tiêu cực. Giá mỗi thùng dầu WTI và dầu Brent giao dịch ở mức hơn 75 USD ngay sau khi OPEC+ không đạt thỏa thuận. Tuy nhiên, khi bất đồng trong OPEC+ kéo dài, giá dầu diễn biến theo chiều ngược lại. Từ thứ Tư đến thứ Năm tuần trước, dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần, mất 1,8%.

Một nguyên nhân khiến OPEC+ gặp khó khăn trong tìm kiếm đồng thuận là việc dự đoán nhu cầu dầu thời gian tới. Nhìn chung, nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ tăng vào nửa cuối năm 2021, nhưng dự kiến tăng lên bao nhiêu là câu hỏi khó trả lời. Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn khi các nền kinh tế quan trọng trên thế giới đang có các phản ứng khác nhau trước diễn biến phức tạp của biến thể Delta, với biên độ dao động từ gỡ bỏ cho đến mở rộng áp đặt các biện pháp hạn chế ở các quốc gia khác nhau./.

Thanh Bình