Giá dầu 100 USD/thùng sẽ quay trở lại vào năm 2023

18:00 | 22/12/2022

1,868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Mỹ dự báo rằng giá dầu Brent - hiện đang giao dịch ở mức 77,93 USD/thùng, sẽ ở mức trung bình 100 USD/thùng vào năm 2023.
Giá dầu 100 USD/thùng sẽ quay trở lại vào năm 2023

Ông Eric Nuttall, đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Ninepoint Partners LP, cho biết giá dầu sẽ quay trở lại mức 100 USD/thùng vào năm 2023. Theo nhà phân tích, các yếu tố cản trở đà tăng của giá dầu trong năm nay như chính sách Zero-Covid của Trung Quốc và việc phát hành dữ trự dầu khí chiến lược (SPR) của một số chính phủ, sẽ không còn tồn tại vào năm 2023. Cùng với các lệnh trừng phạt đối với dầu và khí đốt của Nga, điều này sẽ làm giá dầu tăng. Ông cũng dự đoán lĩnh vực năng lượng sẽ tiếp tục vượt trội so với các lĩnh vực thị trường khác do nhu cầu cao đối với các cổ phiếu dầu khí.

Tuần trước, Ngân hàng Mỹ đã dự đoán rằng dầu Brent có thể nhanh chóng vượt qua mức 90 USD/thùng nhờ vào chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế “thành công”.

Ngân hàng Mỹ dự báo rằng giá dầu Brent - hiện đang giao dịch ở mức 77,93 USD/thùng, sẽ ở mức trung bình 100 USD/thùng vào năm 2023 do nhu cầu dầu của Trung Quốc phục hồi sau khi mở cửa trở lại sau COVID-19 cùng với nguồn cung của Nga giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày. Theo ngân hàng đầu tư, OPEC+ có thể sẽ thực hiện đầy đủ việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong nỗ lực thúc đẩy giá dầu.

Dự báo được đưa ra vào thời điểm giá dầu liên tục giảm do lo ngại nền kinh tế toàn cầu suy yếu sẽ hạn chế nhu cầu nhiên liệu. Tuần trước, Bắc Kinh đã công bố những thay đổi quan trọng nhất liên quan đến các hướng dẫn nghiêm ngặt về Covid-19, bao gồm việc nới lỏng yêu cầu xét nghiệm và hạn chế đi lại. Hơn nữa, những người nhiễm Covid-19 nhưng chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng hiện được phép cách ly tại nhà thay vì điều trị tại các cơ sở tập trung.

Ngân hàng cho biết: “Dự báo về nhu cầu và giá dầu của chúng tôi trong năm 2023 phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ, do đó, bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc mở cửa trở lại ở châu Á đều có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo giá dự kiến”, ngân hàng cho biết thêm rằng con đường dẫn đến môi trường hậu đại dịch có thể không dễ dàng "do mức độ miễn dịch thấp ở Trung Quốc".

Các hợp đồng tương lai dầu thô đã mất gần như toàn bộ lợi nhuận trong năm, ghi nhận mức lỗ hàng tuần lớn nhất trong hơn 8 tháng, do việc khởi động lại các đường ống quan trọng làm giảm bớt mối quan tâm về nguồn cung cùng với những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thô yếu hơn từ Trung Quốc.

Dự báo thị trường năng lượng 2023 trong bối cảnh trừng phạt mang tính thời chiến

Dự báo thị trường năng lượng 2023 trong bối cảnh trừng phạt mang tính thời chiến

Theo phân tích của chuyên gia dự báo hàng đầu, Giám đốc hàng hóa toàn cầu của Citi Ed Morse, thị trường sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2023 bởi những biến động lớn trong năm 2022.

Ánh Ngọc