Dự báo thị trường năng lượng 2023 trong bối cảnh trừng phạt mang tính thời chiến

20:45 | 19/12/2022

1,433 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo phân tích của chuyên gia dự báo hàng đầu, Giám đốc hàng hóa toàn cầu của Citi Ed Morse, thị trường sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2023 bởi những biến động lớn trong năm 2022.
Dự báo thị trường năng lượng 2023 trong bối cảnh trừng phạt mang tính thời chiến

Ông Morse dự báo rằng dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết thúc năm 2023 ở mức 76 USD/thùng, giảm khoảng 6%, trong khi dầu thô West Texas sẽ kết thúc năm dưới mức 70 USD/thùng.

Mất cân đối cung cầu

Ông Morse chỉ ra sự mất cân đối giữa cung và cầu trong năm 2023, với nguồn cung vào thị trường nhiều hơn đáng kể so với nhu cầu, dẫn đến lượng hàng tồn kho tăng lên, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cả.

Ông lưu ý rằng năm tới sẽ mang lại nhiều biến động hơn cho thị trường năng lượng. Trong số những nước khai thác xuất khẩu dầu thô, Iran, Iraq, Nigeria, Libya và Venezuela, đang bất ổn và sẽ tác động trực tiếp đến sản lượng của những nước này trong năm tới.

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Tác động của các biện pháp trừng phạt là yếu tố tiếp tục gây biến động đối với giá dầu trong năm 2023.

Các lệnh cấm trên thực tế đã làm giảm doanh thu xuất khẩu dầu của Nga, nhiều công ty đã chọn tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở nơi khác là một thực tế rõ ràng.

Chuyên gia khẳng định rằng việc giá dầu Brent tăng vọt vào đầu năm nay lên 125 USD/thùng không hẳn là kết quả của cung và cầu, mà là sự bóp méo thị trường xuất phát từ phía châu Âu. Các biện pháp trừng phạt đã có tác động đặc biệt đến xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, vốn đã để lại dấu ấn lâu dài nhất có thể đối với doanh thu xuất khẩu của nước này.

Ông nói: “Việc giảm doanh thu từ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu không có gì thay thế được vì không có nơi nào khác để bán khí đốt, vì vậy doanh thu từ xuất khẩu khí đốt giảm mạnh. Họ sẽ không bao giờ có thể thay thế nguồn cung bị mất ở châu Âu. Đơn giản là Nga không có công nghệ hoặc khả năng thâm nhập thị trường, do rủi ro về uy tín".

Vai trò ngày càng tăng của Mỹ trong xuất khẩu nhiên liệu

Một số có quan điểm rằng Mỹ đang được hưởng lợi từ các biện pháp trừng phạt Nga trong những tháng gần đây, còn Morse thì cho rằng Mỹ đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ.

Đầu năm 2022, Mỹ đã xuất khẩu khoảng 7 triệu thùng sản phẩm dầu thô mỗi ngày. Với năm 2023 sắp đến, con số đó dao động gần 10 triệu thùng mỗi ngày, thậm chí gần 11 triệu thùng/ngày. Xuất khẩu dầu diesel tăng hơn 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ đã đóng một vai trò thực sự quan trọng trong nguồn cung năng lượng cho thị trường toàn cầu.

Các Big Four cũng đưa ra dự báo tương tự cho thị trường dầu năm tới.

Goldman Sachs, trước thực tế giá dầu trượt dốc không ngừng, đã hạ dự báo về mức giá trong năm tới.

Ngân hàng hiện ước tính rằng giá dầu thô Brent trung bình vào năm 2023 sẽ là 97,5 USD/thùng, giảm so với dự đoán trước đó là 110 USD/thùng, một trong những mức cao nhất của các nhà phân tích.

Goldman Sachs đưa ra lý do thị trường dự kiến sẽ dư thừa sớm vào năm tới khi nguồn cung từ Nga vẫn mạnh và nhu cầu của Trung Quốc tăng yếu ớt làm tăng thêm mối lo ngại về nhu cầu toàn cầu và suy thoái kinh tế.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Tư (14/12) cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất hơn nữa vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế trượt dốc trước nguy cơ suy thoái.

Elena tổng hợp