Giả danh cháu VIP

07:10 | 11/05/2015

1,291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Võ Ngọc Bích đi đâu cũng giới thiệu mình là cháu một vị lãnh đạo cao cấp, quê ở miền Trung, nên có ảnh hưởng đối với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Bích khoe rằng, khu kinh tế có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỉ đồng.

Năng lượng Mới số 408

Gỡ lịch 8 năm

Tốt nghiệp hệ tại chức Trường ĐH Thương mại, Võ Ngọc Bích (33 tuổi, ở nhà B2, khu tập thể Đồng Xa, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xin vào làm việc tại một khách sạn lớn ở Hà Nội. Với tham vọng nhanh giàu, cuối năm 2009, Bích thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn xây dựng, thuê trụ sở tại Khu đô thị Đại Kim (quận Hoàng Mai) và giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Năm 2010, Bích gặp và làm quen với ông Nguyễn Ngọc Đan (60 tuổi, quê Thanh Hóa). Biết ông Đan đang có nhu cầu tìm đất Dự án Thanh Hà - Cienco 5, Bích tự giới thiệu mình là đại diện của Công ty Địa ốc Cienco 5 và đảm nhận nhiệm vụ giao dịch, ký hợp đồng mua bán đất dự án với khách. Để người đàn ông này tin tưởng, Bích đã tìm mua 2 bản đồ dự án đất Thanh Hà làm phương tiện lừa đảo.

Đối tượng Võ Ngọc Bích tại Cơ quan điều tra

Bích khoe có mối quan hệ thân thiết với nhiều VIP và có khả năng mua đất Dự án Thanh Hà với giá rẻ. Khi đã chiếm được lòng tin của ông Đan, Bích thông báo giá bán khởi điểm 18,5 triệu đồng/m2 và yêu cầu khách đặt cọc 10 tỉ đồng cho một block khu A và hai block khu B.

Sau khi nghe Bích thông tin, ông Đan đã môi giới cho chị Đào Thị Thu và anh Chu Đình Đạt (đều ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mua đất dự án này. Hai vị này đã chuyển cho Bích số tiền gần 5,5 tỉ đồng. Nhận tiền, Bích hẹn đến ngày 20/8/2010 sẽ đưa khách đến trụ sở công ty ký hợp đồng.

Tuy nhiên, sau đó Bích đã biến mất cùng số tiền.

Bị khách hàng truy lùng gắt gao, cuối tháng 9/2010, Bích đến Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú. Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản được đưa ra xét xử và bị cáo Bích bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 11 năm tù giam.

Không chấp nhận bản án, Bích viết đơn kháng cáo và được Tòa Phúc thẩm chấp nhận giảm hình phạt xuống còn 8 năm tù giam do gia đình của Bích đã khắc phục hậu quả.

Gói thầu san lấp ảo

Tuy nhiên, trong quá trình thi hành bản án, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hà Nội phát hiện Bích còn có hành vi lừa đảo ở một vụ việc khác nên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để điều tra. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, trong thời gian được tại ngoại (tháng 8/2011), Bích tiếp tục thực hiện một vụ lừa đảo mới.

Cụ thể, thông qua mối quan hệ xã hội, Bích quen anh Dương Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP Đầu tư quốc tế Long Thành (có trụ sở tại quận Đống Đa). Trong những lần gặp gỡ, Bích khoe mình là cháu một vị lãnh đạo cao cấp, quê ở miền Trung, nên có ảnh hưởng đối với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Bích khoe rằng, hiện khu kinh tế có gói thi công san lấp mặt bằng với khối lượng 10 triệu m3 đất, trị giá gần 1.000 tỉ đồng, nếu anh Hải có khả năng thì Bích sẽ bố trí gặp Ban Quản lý Dự án Khu kinh tế Vũng Áng để  ký hợp đồng thi công.

Tin tưởng, anh Hải đã rủ ông Lại Thành Tuyên - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Biển Đông tham gia cùng. Đầu tháng 10/2011, Bích đưa anh Hải và ông Tuyên vào Hà Tĩnh gặp một người tên là Nguyễn Văn Thành (Bích giới thiệu đó là cán bộ Ban Quản lý Dự án Khu kinh tế Vũng Áng) và Võ Xuân Dần - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Xuất nhập khẩu Hoàng Hải. Tại đây, Thành giới thiệu với ông Tuyên và anh Hải rằng, công ty của Võ Xuân Dần trúng thầu thi công san lấp mặt bằng cho Tập đoàn Formosa và đang cần tìm đối tác để tham gia thi công. Kế hoạch lừa đảo do Bích bày ra quá tinh vi nên ông Tuyên đã ký hợp đồng khoán việc với Võ Xuân Dần để làm nhà thầu phụ.

Vài ngày sau, Bích gọi điện thoại cho anh Hải thông báo muốn đưa công ty của ông Tuyên làm nhà thầu chính thay cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Xuất nhập khẩu Hoàng Hải. Tuy nhiên, điều kiện để có sự thay đổi này là Bích phải có được 10 tỉ đồng để lo các thủ tục. Kẻ lừa đảo này quả quyết rằng 2 ngày sau khi chuyển tiền sẽ đưa anh Hải vào ban quản lý để ký hợp đồng. Không chút nghi ngờ, anh Hải đã đến tận nhà Bích giao số tiền gần 6 tỉ đồng.

Hơn 1 tháng sau ngày giao tiền, không thấy được ký hợp đồng, anh Hải thắc mắc thì Bích trả lời do Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đang thay đổi nhân sự nên mọi việc tạm hoãn.

Trước những dấu hiệu bất thường của Bích, anh Hải đã liên lạc tới Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng mới té ngửa khi nhận được câu trả lời rằng, không có gói thầu san lấp nào. Khi bị anh Hải chất vấn, Bích chỉ trả lại 450 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Gần đây thường xuất hiện tình trạng, nhiều đối tượng lừa đảo mạo nhận là “con ông cháu cha” để nhận xin việc hoặc chạy án nhằm chiếm đoạt tài sản. Vụ việc của đối tượng Bích là một hồi chuông cảnh báo cho tất cả người dân cần nâng cao cảnh giác đối với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, để tránh tiền mất tật mang. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, mọi người nên đến các cơ quan chức năng liên quan hoặc chính quyền địa phương để tìm hiểu kỹ tránh bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Ngọc Bích.

Thiên Minh