Giá cước tàu chở dầu thô tăng vọt, thị trường "nóng" trở lại

19:00 | 24/10/2025

14 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các tàu chở dầu thô đang hoạt động hết công suất, khi giá cước vận chuyển tăng vọt trên toàn bộ các phân khúc, trong bối cảnh lượng dầu đang được vận chuyển đạt mức cao nhất trong hơn 5 năm qua.
Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Theo dữ liệu từ Vortexa, tổng lượng dầu thô và condensate đang trên đường vận chuyển đã tăng lên 1,31 triệu thùng/ngày vào giữa tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 5/2020, khi thế giới chứng kiến làn sóng tích trữ dầu nổi trong đại dịch. Đợt tăng này không xuất phát nhiều từ các yếu tố cung - cầu truyền thống, mà chủ yếu do gián đoạn địa chính trị, đặc biệt là sự chậm trễ trong việc giao hàng các lô dầu bị trừng phạt xuất sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Giá thuê tàu VLCC (tàu chở dầu thô siêu lớn) đã phục hồi lên khoảng 82.000-85.000 USD/ngày, trong khi tàu Suezmax đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2023, còn thu nhập của tàu Aframax đã tăng gấp đôi so với tháng 6. Một số hợp đồng thuê riêng lẻ thậm chí tiệm cận mức 100.000 USD/ngày, khi Petrobras, Equinor và nhiều bên thuê khác chấp nhận trả giá cao cho các chuyến đi dài trong bối cảnh nguồn cung tàu hạn chế.

Theo David Wech, nhà kinh tế trưởng của Vortexa, sự gia tăng lượng dầu bị trừng phạt nằm trên biển là nguyên nhân khiến số liệu dầu đang vận chuyển tăng mạnh. Ông nhận định: "Phần dư thừa trên thị trường dầu thô hiện đang tích tụ trong các lô hàng bị trừng phạt mà Trung Quốc và một phần Ấn Độ không thể hoặc không muốn nhập khẩu", đồng thời cho biết sự kém hiệu quả này đang hỗ trợ giá cước của các tàu tuân thủ lệnh trừng phạt.

Tình hình này làm dấy lên tranh luận về việc liệu một giai đoạn "tích trữ dầu nổi" mới có thể tái diễn nếu giá dầu giao ngay giảm sâu hơn so với giá kỳ hạn.

Chuyên gia Erik Broekhuizen của Poten & Partners cho rằng, nếu độ chênh lệch contango (giá kỳ hạn cao hơn giá giao ngay) mở rộng mạnh, điều đó có thể thúc đẩy thị trường tàu chở dầu lớn bùng nổ tương tự như giai đoạn Covid năm 2020.

Clarksons Securities dự báo giá thuê VLCC sẽ đạt trung bình khoảng 63.000 USD/ngày vào năm 2026, trong kịch bản OPEC cắt giảm sản lượng ở mức vừa phải, và thậm chí có thể tăng vọt lên tới 200.000 USD/ngày nếu xu hướng tích trữ dầu nổi quay trở lại.

Hiện tại, xuất khẩu mạnh từ Trung Đông và châu Mỹ, cùng với các yếu tố gián đoạn địa chính trị ngày càng tăng, đã giúp các chủ tàu chở dầu duy trì vị thế thống trị trên thị trường.

Bình An