Giả cảnh sát hình sự để đòi nợ hộ

07:14 | 21/01/2015

947 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/1, Công an quận Hà Đông (TP Hà Nội) đang tạm giữ đối tượng Lưu Trung Dũng (46 tuổi, ở tổ 18, phường Phú Lương, quận Hà Đông) và Mai Hoàng Điệp (24 tuổi, ở huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) về hành vi cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Nạn nhân trong vụ án là anh Đỗ Việt Anh (24 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Theo tài liệu do cơ quan công an cung cấp, tối ngày 14/1, bà H. (mẹ của Đỗ Việt Anh) nhận được điện thoại của con trai thông báo đang bị giữ trong một ngôi nhà thuộc phường Phú Lãm (quận Hà Đông). Lý do bị giam giữ do gây ra một vụ trộm cắp xe máy nên bị cảnh sát bắt.

Việt Anh yêu cầu mẹ mình chuẩn bị tiền lo lót cho cảnh sát thì mới được thả về, nếu không sẽ bị dẫn giải về trụ sở Công an phường Phú Lãm.

Theo lời chỉ dẫn của con trai, bà H. đã liên hệ với một người đàn ông tự xưng danh là Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông. Người đàn ông này yêu cầu bà H. phải mang 30 triệu đồng đến chuộc con trai, nếu gia đình trình báo công an thì tính mạng Việt Anh sẽ gặp nguy hiểm.

Lưu Trung Dũng tại cơ quan công an.

Bà H. chạy vạy khắp nơi mới có được 2 triệu đồng mang đi chuộc con trai. Mặc cho bà H. van xin, nhóm người bắt cóc Việt Anh vẫn không buông tha. Trong lúc hoảng loạn, lo sợ tính mạng con trai bị đe dọa nên bà H. đã đến Công an phường Phú Lãm trình báo.

Tiếp nhận đơn trình báo, Công an quận Hà Đông đã báo cáo Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, đồng thời huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác minh vụ việc. Tiến hành rà soát tất cả cán bộ, chiến sĩ trong Công an quận Hà Đông xem ai có dấu hiệu vi phạm, hay chỉ là màn kịch bắt giữ người trái pháp luật để cưỡng đoạt tài sản của đối tượng xấu.

Quá trình rà soát cho thấy, tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hà Đông đều có kế hoạch công tác cụ thể. Trên địa bàn quận thời điểm đó cũng không xảy ra vụ trộm cắp xe máy như mô tả của gia đình bị hại. Xác minh cho thấy, thời gian gần đây, Việt Anh có nợ tiền một người và từng bị chủ nợ hăm dọa. Nhận định đây là vụ bắt người đòi tiền chuộc, Công an quận Hà Đông đã huy động toàn bộ lực lượng truy tìm địa điểm Việt Anh bị bắt giữ. Đồng thời lên phương án giải cứu con tin.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an xác định, Việt Anh đang bị giam giữ trong khu vực phường Phú Lương. Khi người nhà bị hại giao số tiền cho nhóm người đang bắt giữ Việt Anh tại một nhà nghỉ trên địa bàn thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Nguyên nhân dẫn đến việc Việt Anh bị bắt giữ là do nợ đối tượng Tuấn (ở quận Ba Đình, TP Hà Nội) số tiền 38 triệu đồng. Khi Tuấn đi tù thì Mai Hoàng Điệp là bạn của chủ nợ nhiều lần liên lạc với Việt Anh đòi nhưng không được. Có lần, Điệp bắt Việt Anh viết giấy nhận vay Điệp số tiền 38 triệu đồng chuyển từ Tuấn sang.

Tối ngày 14/1, Điệp đến nhà bố nuôi là Lưu Trung Dũng để mời cưới. Tại đây, Điệp gặp bạn của Việt Anh nên nhờ người này gọi điện lừa con nợ đến. Tin bạn, Việt Anh đến nhà Dũng thì bị chúng bắt giữ. Sau đó, Điệp lục soát khắp người Việt Anh nhưng không thấy có tiền.

Hay chuyện nợ nần, Dũng đứng ra giải quyết. Khi xem tờ giấy vay tiền, trong đó ghi rõ Việt Anh nhận vay của Điệp 38 triệu đồng từ ngày 8/3/2013 với mục đích giải quyết việc cá nhân và hẹn đến 3/9/2014 sẽ trả, Dũng bảo giấy này không có giá trị. Dũng đã ép Việt Anh phải viết lại giấy nợ khác. Dũng đọc cho Việt Anh viết với nội dung, đã nhận tạm ứng 50 triệu đồng của Điệp để xin việc. Trong vòng 15 ngày nếu không xin được việc cho Điệp phải hoàn trả lại số tiền trên. Do sợ nên Việt Anh đã viết giấy theo lời Dũng đọc.

Sau đó, Dũng đe dọa Việt Anh và bảo gọi điện cho mẹ nói dối là đi trộm xe máy bị bắt ở Phú Lãm, gia đình mang tiền đến giải quyết. Dũng yêu cầu Việt Anh nhắn số điện thoại của mình cho bà H. và bảo đó là số của Cảnh sát hình sự. Ngoài việc bảo Việt Anh nhắn tin, gọi điện trực tiếp cho mẹ, Dũng còn liên tục nhắn tin, gọi điện đe dọa bà H.

Khi biết gia đình Việt Anh trình báo lên cơ quan công an, Dũng bảo Việt Anh đi chỗ khác tránh công an tìm, nhưng vẫn yêu cầu gia đình mang tiền đến trả. Theo yêu cầu của Điệp, gia đình Việt Anh đã mang tiền đến một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú Lãm giao nộp thì bị lực lượng công an ập đến bắt giữ.

Chiều cùng ngày, đối tượng Dũng đã đến Công an quận Hà Đông đầu thú.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Quang Dương (tổng hợp)