Giá cà phê lao dốc, thanh long khan hàng giá tăng vọt

09:59 | 17/05/2019

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày qua giá cà phê liên tục biến động, đến thời điểm hiện tại giá có nhích nhẹ nhưng vẫn ở mức rất thấp. Trong khi đó, giá thanh long Bình Thuận tăng đột biến do đây là lứa chong đèn nghịch vụ cuối cùng trong năm.

Những ngày qua, giá cà phê Robusta trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, có thời điểm giá cà phê lao dốc xuống dưới 30.000 đồng/kg, là mức giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang vot
Mặc dù giá cà phê đã tăng trong mấy phiên gần đây nhưng vẫn ở mức rất thấp

Đỉnh điểm là ngày 8/5, giá cà phê nhân xô được các đại lý trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên thu mua ở mức 28.800-29.800 đồng/kg, giảm 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó.

Nguyên nhân do giá cà phê thế giới lao dốc mạnh, đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm qua. Tuy nhiên mức giá này không tồn tại lâu, đến ngày 10/5, giá cà phê bật tăng mạnh trở lại, mỗi kg tăng 1.100 đồng/kg và trở lại mốc trên 30.000 đồng/kg.

Đến ngày 15/5, giá cà phê Robosta tại sàn giao dịch London kỳ hạn tháng 7 đã tăng 46 USD lên mức 1.392 USD/tấn so với phiên giao dịch ngày hôm trước, giá cà phê thế giới bật tăng khiến các đại lý trong nước thu mua cà phê ngày 15/5 đã quyết định giá mua tăng thêm 900 đồng/kg, lên mức 31.400-31.700 đồng/kg.

Mặc dù giá cà phê đã tăng trong mấy phiên gần đây nhưng vẫn ở mức rất thấp. Với mức giá này, người trồng cà phê không có lãi, thậm chí bị thua lỗ bởi thời tiết ngày càng khắc nghiệt, chi phí đầu tư và thuê nhân công không ngừng tăng lên.

gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang vot
Giá thanh long tăng đột biến do đây là lứa chong đèn nghịch vụ cuối cùng trong năm

Theo doanh nghiệp trên địa bàn Bình Thuận, do khan hàng giá thanh long tại thời điểm này đã tăng lên 23.000/kg, cao 4-5 lần so với cùng kỳ năm 2018 (vào thời điểm này năm trước, thanh long Bình Thuận có giá khoảng 5.000-7.000 đồng/kg).

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Thuận, giá thanh long tăng đột biến do đây là lứa chong đèn nghịch vụ cuối cùng trong năm, sắp vào hàng mùa, nhiều nông dân sợ giá giảm nên họ sản xuất hạn chế. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho thanh long không đạt tỉ lệ để xuất khẩu, trở nên khan hiếm.

Hiện nay, diện tích thanh long toàn tỉnh Bình Thuận đạt hơn 30.000 ha, sản lượng xấp xỉ khoảng 600.000 tấn, trong đó diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt hơn 10.000 ha. Khoảng 15% sản lượng thanh long Bình Thuận tiêu thụ nội địa, 85% xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ có 3%-5% xuất khẩu chính ngạch, còn lại bán qua biên mậu mà chủ yếu là qua thị trường Trung Quốc.

gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang vot
Đầu vụ năm nay, giá chuối vào khoảng 12.000 đồng/kg

Theo những hộ trồng chuối trên địa bàn huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, đầu vụ năm nay, giá chuối vào khoảng 12.000 đồng/kg, đến nay giá giảm xuống 8.500 đồng/kg.

Thống kê của Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu cho hay, diện tích chuối trên địa bàn khoảng 900ha. Trong đó, chuối tây chiếm 500ha, diện tích chuối tiêu là 400ha, ước tính cho thu về 4.500 tấn chuối các loại.

Hiện nay, huyện Khoái Châu đang đưa giống chuối tây Thái Lan vào trồng rộng rãi. Theo Phòng NN&PTNT huyện Khoái Châu, đây là giống chuối đã được Viện Nghiên cứu rau quả có đề tài đánh giá về tính hiệu quả. Thực tiễn tại địa phương cho thấy giống này rất hiệu quả, cho năng suất ổn định, đặc biệt là khả năng hạn chế được bệnh héo rũ…

M.L (t/h)

gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang votXoài Cát Chu giảm giá 50%, vải Thanh Hà đầu mùa thương lái tranh nhau
gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang votXuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm tăng 7,2% so với cùng kỳ
gia ca phe lao doc thanh long khan hang gia tang votNhiều trái cây Việt được giá, tự tin về các tiêu chuẩn an toàn