Giá cà phê chạm đáy, thế giới phải họp khẩn

06:00 | 19/09/2018

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều nông dân trồng cà phê đang bị thua lỗ nặng vì giá cà phê thế giới hiện đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm. 

Các nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới cùng với một số khách hàng lớn như Nestle, Jacobs Douwe Egberts và Starbucks vừa tổ chức họp khẩn ngày 17/9 để tìm cách đẩy giá cà phê phục hồi trở lại sau khi chạm mức thấp nhất trong vòng 12 năm.

“Đây là thời điểm tuyệt vọng nhất của 25 triệu người trồng cà phê trên toàn thế giới. Cuộc khủng hoảng này vượt xa sức tưởng tượng. Chúng ta cần ngành công nghiệp cà phê và người tiêu dùng nhận ra rằng không thể kéo dài tình trạng này mãi nếu muốn cà phê tồn tại”, Giám đốc điều hành Hiệp hội Người trồng cà phê Colombia Roberto Velez phát biểu tại Diễn đàn các nước sản xuất cà phê thế giới.

Giá cà phê chè (Arabica) xuống tận 98,65 cent/pound trong phiên giao dịch ngày 4/9, mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua và hiện vẫn đang loanh quanh ở mức này.

Giá cà phê chạm đáy, thế giới phải họp khẩn
Giá cà phê đang giảm mạnh. (Ảnh: FT)

Thị trường cà phê đang chịu áp lực giảm mạnh vì nhà cung cấp cà phê hàng đầu thế giới Brazil vừa có một vụ bội thu và giới đầu cơ tại sàn giao dịch New York đang đặt cược vào giá cà phê arabica sẽ đi xuống.

Ông Rene Leon Gomez, Thư ký điều hành của Chương trình hợp tác khu vực về Phát triển công nghệ và Hiện đại hóa phương pháp canh tác cà phê (Promecafe), cho biết tổ chức đang tìm cách đàm phán với những người đứng đầu ngành cà phê trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ thực hiện chiến dịch tuyên truyền cho người tiêu dùng về khủng hoảng giá cà phê hiện nay.

“Hàng triệu nhà sản xuất cà phê đang tuyệt vọng. Hàng loạt vườn cà phê bị bỏ hoang và tình hình xã hội rơi vào hỗn loạn”, ông Rene Leon Gomez nói.

Nhiều nông dân đang thua lỗ nặng nề. “Người dân của chúng tôi đang đói khát. Mức giá mà người mua cà phê trả bây giờ còn thấp hơn cả mức giá của 30 năm trước”, ông Ricardo Arenas Medes nói thêm.

Giá cà phê giảm sâu khiến nông dân chuyển qua trồng coca, một loại cây dùng để sản xuất coaine. Liên đoàn trồng cà phê Colombia chia sẻ sản lượng coca tại nước này đang ở mức cao chưa từng thấy.

Cũng trong tuần này, nhiều nước sản xuất cà phê sẽ tham dự cuộc họp bán niên của Tổ chức Cà phê Quốc tế tại London để thảo luận về cuộc khủng hoảng giá hiện nay.

Theo dkn.tv

Đạm xanh Cà Mau bón hiệu quả trên cây cà phê tại Đắk Lắk
"So găng" King Coffee của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chuỗi Trung Nguyên Coffee ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng gây dựng
Vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ lật lại vụ kiện 3 năm trước ở Singapore