Giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ còn 5 bậc

15:41 | 23/11/2023

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương cho biết vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo quyết định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới. Trong đó, việc tính toán giá điện cho từng bậc được thiết kế lại còn 5 bậc nhằm hạn chế tối đa tác động cho các hộ sử dụng điện.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ Công Thương đã có nhiều nỗ lực hoàn thiện dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Quy định về cơ cấu biểu giá bản lẽ điện, trong đó có biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt.

Giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ còn 5 bậc
Các hộ gia đình sử dụng điện nhiều sẽ phải nộp tiền nhiều hơn.

Cụ thể, Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc theo đề xuất của EVN và tư vấn nhưng có thay đổi về cơ cấu tỷ trọng so với giá bán lẻ điện bình quân.

Bậc 1, cho 100 kWh đầu tiên, giá điện là 1.806,11 đồng/kWh; Bậc 2, cho kWh từ 101-200, giá điện là 2.167,33 đồng/kWh; Bậc 3, cho kWh từ 201-400 có giá là 2.729,23 đồng/kWh; Bậc 4, cho kWh từ 401-700 có giá 3.250,99 đồng/kWh; Bậc 5 cho kWh từ 701 trở lên, giá điện là 3.612,22 đồng/kWh.

Theo Bộ Công Thương, việc tính toán giá điện cho từng bậc được thiết kế lại nhằm hạn chế tối đa tác động cho các hộ sử dụng điện. Trong đó đảm bảo ổn định giá điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội có mức sử dụng điện thấp (chiếm 33,48% số hộ). Phần chênh lệch giảm doanh thu tiền điện được bù đắp từ hộ sử dụng điện từ 401-700 kWh và trên 700kWh. Việc

Ưu điểm của phương án này là đơn giản, người dân dễ hiểu, đồng thời việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ, nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Đáng chú ý phương án tính tiền điện mới này là tiền điện các hộ sinh hoạt có mức sử dụng điện cao từ 701 kWh/tháng trở lên (chiếm khoảng 2% số hộ) phải trả tiền điện tăng thêm. Có nghĩa là dùng nhiều điện phải trả nhiều tiền hơn rất nhiều so với phương án tính tiền điện trước đây.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc áp dụng biểu giá điện bậc thang là xu hướng chung của thế giới và cần thiết nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và công bằng xã hội. Góp phần hoàn thiện quy định pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật về điện lực.

Như vậy là sau nhiều lần lấy ý kiến rộng rãi về biểu giá bán lẻ điện, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét cách tính tiền điện mới với 5 bậc, người dân cần chấp nhận những ưu và khuyết điểm của cách tính tiền điện này trong bối cảnh đất nước đang đứng trước nguy thiếu điện trong những năm sắp tới.

P.V

"Việc điều chỉnh giá điện đã hướng tới bảo vệ người có thu nhập thấp"
Điều chỉnh giá điện từ 9/11/2023: Tác động như thế nào đến khách hàng sử dụng điện?Điều chỉnh giá điện từ 9/11/2023: Tác động như thế nào đến khách hàng sử dụng điện?
Ông Nguyễn Tiến Thỏa: Điều chỉnh giá điện ở mức 4,5% đã tính đến tác động đối với sản xuất, đời sốngÔng Nguyễn Tiến Thỏa: Điều chỉnh giá điện ở mức 4,5% đã tính đến tác động đối với sản xuất, đời sống