Gazprom Neft thử nghiệm thành công UAV tầm xa phục vụ hoạt động thăm dò địa vật lý

09:00 | 14/08/2020

1,532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom Neft thông báo, hãng đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) tầm xa phục vụ hoạt động thăm dò địa vật lý tại tỉnh Leningrad.
gazprom neft thu nghiem thanh cong uav tam xa phuc vu hoat dong tham do dia vat lyGazprom Neft của Nga sẽ khai thác thương mại dầu đá phiến
gazprom neft thu nghiem thanh cong uav tam xa phuc vu hoat dong tham do dia vat lyGazprom Neft ứng dụng các công nghệ số để nâng cao thu hồi dầu
gazprom neft thu nghiem thanh cong uav tam xa phuc vu hoat dong tham do dia vat ly

Loại UAV do Gazprom Neft và đối tác Diam-Aero hợp tác phát triển có trọng lượng 29 kg, chiều dài 2 m, sải cánh dài 4 m, động cơ có công suất 3,7 mã lực. Tốc độ bay trung bình của UAV là từ 22-24 m/s; tốc độ bay tối đa đạt 45 m/s (160 km/h). Phạm vi bay tối đa lên tới 1.000 km, độ cao bay 4 km và thời gian hoạt động tối đa là 14 giờ.

Mẫu UAV mới được làm bằng vật liệu composite đặc biệt nên không gây cản trở công tác thăm dò. Gazprom Neft cho biết, so với các mẫu UAV đã được sử dụng để khảo sát từ trường đa cấp trong các mỏ dầu và khí đốt, mẫu UAV tầm xa mới có hiệu suất hoạt động cao hơn 10 lần. Phạm vi và thời gian bay tăng lên đáng kể giúp UAV này có thể thực hiện công tác khảo sát địa vật lý với hiệu quả cao ở những vùng sâu, vùng xa như Bắc Cực, trong điều kiện không có cơ sở hạ tầng mặt đất. Với sự hỗ trợ của UAV, các kỹ sư địa vật lý sẽ nhận được thông tin về cấu trúc đá, giúp lập kế hoạch cho các giai đoạn thăm dò thực địa tiếp theo. Việc sử dụng UAV trong thăm dò địa vật lý cũng giúp hãng tiết kiệm 2,5-3 lần chi phí hoạt động tương tự trong điều kiện sử dụng máy bay có người lái, đồng thời giảm thời gian nghiên cứu thực địa từ 1,5-2 lần.

Viễn Đông