Gazprom Neft tăng hoạt động ở Iraq

06:05 | 28/08/2018

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom Neft Badra (công ty con của Gazprom Neft) đã đưa vào hoạt động một dây chuyền sản xuất với công suất 800 triệu m3/năm trong khu phức hợp chế biến khí ở mỏ Badra tại Iraq, theo thông cáo báo chí ngày 27/8 của Gazprom Neft.
gazprom neft tang hoat dong o iraqGazprom Neft cải thiện hiệu quả phát triển mỏ Priobskoye
gazprom neft tang hoat dong o iraqGazprom Neft thử nghiệm chế tạo giàn khai thác kỹ thuật số
gazprom neft tang hoat dong o iraqGazprom Neft thành lập Trung tâm Sáng tạo kỹ thuật số mới
gazprom neft tang hoat dong o iraq
Khu phức hợp chế biến khí ở Badra, Iraq.

Sự ra mắt của dây chuyền công nghệ mới này là giai đoạn cuối cùng của dự án tạo cơ sở hạ tầng chế biến khí đốt của mỏ Badra.

Trước đó, hồi tháng 12/2017, trong khuôn khổ của dự án này, dây chuyền đầu tiên với chu trình đầy đủ của nhà máy chế biến khí đã được đưa vào hoạt động. Lễ khai trương được tổ chức với sự có mặt của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng Dầu mỏ Cộng hòa Iraq Jabbar al-Luaibi và đại diện Gazprom, A.Dyukov.

Tổng công suất của nhà máy xử lý khí là 1,6 tỷ m3/năm.

Sản phẩm khí đốt khô và sạch, được chế biến tại mỏ Badra, được vận chuyển qua một đường ống dài 100 km tới nhà máy điện Az-Zubaidia. Nhà máy này cung cấp điện cho một số tỉnh của Iraq, bao gồm cả thủ đô Baghdad.

Nhà máy điện Az-Zubaidia đã bắt đầu nhận nguồn nhiên liệu là khí đốt từ mỏ Badra từ tháng 7/2017.

Ngoài ra, một phần sản phẩm khí được sử dụng cho nhu cầu riêng của dự án Badra, làm nhiên liệu cho một nhà máy điện tuabin khí tại chỗ. Với tổng cộng 5 tổ máy phát, nhà máy điện này có năng lực sản xuất 123,5 MW điện, cung cấp cho tổ hợp xử lý dầu khí, các máy khoan và các hoạt động của các giếng khoan.

10 MW điện của nhà máy điện nội bộ này sẽ theo đường dây điện trên cao cung cấp điện cho khu phức hợp dân cư Gazprom Neft Badra, thị trấn Badra và các khu dân cư lân cận.

Phần lớn lượng hydrocacbon thu được từ dự án Badra được dùng để sản xuất khí hóa lỏng cung cấp cho công ty nhà nước Gas Filling của Iraq.

Khu phức hợp chế biến khí ở mỏ Badra cũng bao gồm các cơ sở sản xuất lưu huỳnh và các chế phẩm của nó.

Phó giám đốc thứ nhất của Gazprom Neft, Yakovlev cho biết: "Với việc đưa dây chuyền số 2 trong khu phức hợp vào vận hành, chúng tôi hoàn thành việc thành lập một cơ sở hạ tầng chế biến khí hiện đại ở Badra, giúp đảm bảo tận dụng không ít hơn 95% lượng khí đồng hành. Nhà máy chế biến khí đốt ở Badr không chỉ là một bộ phận quan trọng của Gazprom Neft trong một khu phức hợp công nghiệp công nghệ cao, mà còn là một yếu tố quan trọng của hệ thống năng lượng của toàn khu vực".

Từ đó, Gazprom Neft đã có thể kiếm được nguồn lợi tài chính từ tất cả các thành phần hydrocacbon được sản xuất ở mỏ Badra.

Được biết, mỏ Badra nằm ở tỉnh Wasit ở miền đông Iraq, có trữ lượng địa chất ước tính khoảng 3 tỷ thùng dầu.

Trong tháng 3/2017, tổng sản lượng dầu khai thác được ở mỏ này đã lên đến 5 triệu tấn.

Dự án phát triển khu phức hợp xử lý khí đồng hành được thiết kế để hoạt động trong 20 năm với khả năng gia hạn thêm 5 năm.

Hợp đồng với chính phủ Iraq đã ký vào tháng 1/2010 bởi một tập đoàn gồm Gazprom Neft (trong tư cách nhà điều hành), Kogas (Hàn Quốc), Petronas (Malaysia), TPAO (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cổ phần của Gazprom Neft trong dự án là 30%, Kogas - 22,5%, Petronas - 15%, TPAO - 7,5%.

Cổ phần của chính phủ Iraq, được đại diện bởi Công ty thăm dò dầu khí Iraq (OEC), là 25%.

Bá Thủy

RT