Gazprom đóng mới 4 tàu phục vụ sản xuất dầu khí

11:24 | 07/10/2018

843 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/10, tại diễn đàn Offshore Marintec Russia 2018, Gazprom và Khu liên hợp đóng tàu Zvezda (SSK Zvezda) đã ký hợp đồng đóng mới 4 tàu phục vụ công tác sản xuất dầu khí.
gazprom dong moi 4 tau phuc vu san xuat dau khiGazprom và Shell hợp tác thực hiện dự án Baltic LNG
gazprom dong moi 4 tau phuc vu san xuat dau khiOMV muốn mua thẳng cổ phiếu của Gazprom
gazprom dong moi 4 tau phuc vu san xuat dau khiLợi nhuận của Gazprom tăng hơn 5 lần
gazprom dong moi 4 tau phuc vu san xuat dau khi
Một góc của SSK Zvezda

Theo hợp đồng, 3 tàu hậu cần sẽ được đóng mới, dự định để thực hiện các hoạt động kéo, neo và nâng neo giàn khoan, vận chuyển hàng hóa đến các giàn khoan thăm dò và giàn khai thác, và 1 tàu chở khách để vận chuyển các đội nhân viên thi công lắp ráp giàn khoan.

Khách hàng cụ thể trực tiếp đặt đóng tàu là công ty con chuyên ngành đường biển của Gazprom – Gazprom Flot (Hạm đoàn Gazprom).

Các tàu cho Gazprom sẽ được đóng dưới sự giám sát của Cơ quan Đăng kiểm Hàng hải của Nga và hoạt động dưới cờ Nga.

Thời hạn chuyển giao tàu hậu cần cho Gazprom được lên kế hoạch trong giai đoạn 2022-2024, tàu khách - năm 2021.

Tất cả các hồ sơ tài liệu cần thiết cho việc đóng mới những tàu này được phát triển bởi các tổ chức thiết kế Nga, có tính đến các yêu cầu hiện đại nhất và sử dụng tối đa các thành phần, thiết bị và vật liệu trong nước. Tóm lại, tỷ lệ nội địa hóa rất cao.

Việc thực hiện dự án sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành đóng tàu và các cụm công nghiệp đóng tàu, đồng thời thúc đẩy chương trình nội địa hóa trong sản xuất thiết bị tàu ở Viễn Đông, hình thành những gói đặt hàng tối ưu cho SSK Zvezda.

SSK Zvezda mới được thành lập ở vùng Primorsky Krai trên cơ sở của Nhà máy Zvezda Viễn Đông (DVZ), bởi một tập đoàn gồm Rosneftegaz, Rosneft và Gazprombank.

Dự án khu liên hợp này bao gồm việc xây dựng một bến xây dựng hoàn thiện hạng nặng, một bến tàu khô (ụ DOC), các nhà máy sản xuất toàn chu kỳ (chu trình khép kín), cũng như các phân xưởng để chế tạo các thiết bị kỹ thuật hoạt động ngoài khơi.

SSK Zvezda sẽ sản xuất tàu trọng tải lớn, các yếu tố cho giàn khoan ngoài khơi, tàu kháng băng, tàu đặc chủng và các loại thiết bị hàng hải khác như: tàu chở dầu có trọng tải lên đến 350 nghìn tấn, tàu chở khí có công suất tới 250 nghìn m3, tàu kháng băng, các yếu tố của giàn khoan trên biển phục vụ sự phát triển các mỏ dầu khí ngoài khơi Bắc cực…

Đến nay, SSK Zvezda đã nhận được nhiều đơn đặt hàng với tổng cộng 26 tàu được đặt.

Cụ thể, SSK Zvezda sẽ chế tạo 4 tàu hậu cần kháng băng đa chức năng, 10 tàu chở dầu Bắc Cực với trọng tải 42 nghìn tấn, tàu chở dầu Bắc Cực với trọng tải 69 nghìn tấn, tàu phá băng cỡ nhỏ và 10 tàu chở dầu lớp Aframax.

Tàu chở dầu đầu tiên của lớp Aframax đã được hạ thủy tại SSK Zvezda vào ngày 11/9/2018, với sự hiện diện của Tổng thống Nga V. Putin.

Bá Thủy

RT