Gazprom cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc qua đường ống xuyên Triều Tiên

13:11 | 17/06/2018

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gazprom và Hàn Quốc đã nối lại đàm phán về việc xây dựng một đường ống dẫn khí đi qua lãnh thổ Bắc Triều Tiên, theo báo cáo ngày 15/6 của Phó chủ tịch Gazprom, Vitaly Markelov.  
gazprom cung cap khi dot cho han quoc qua duong ong xuyen trieu tien
Một đường ống dẫn khí đốt ở CHDCND Triều Tiên

Ông Vitaly Markelov cho biết, tuyến đường ống này bắt đầu được thảo luận từ năm 2011.

"Về tuyến đường ống dẫn khí này, Gazprom đã đàm phán với cả phía Bắc Triều Tiên lẫn với phía Hàn Quốc, nhưng rồi mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên bỗng trở nên xấu đi, do đó các cuộc đàm phán này đã bị đình chỉ" - ông Markelov cho biết.

Nhưng ông cũng lưu ý rằng hiện tại tình hình đã thay đổi.

Ý tưởng đặt đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Hàn Quốc đi xuyên qua Bắc Triều Tiên đã được xem xét trong quá trình đàm phán hòa nhập liên Triều giữa Seoul và Bình Nhưỡng hơn một thập kỷ trước. Tuy nhiên, do nguy cơ bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, cho đến nay nó vẫn chưa được thực hiện.

Được biết, Gazprom và công ty Kogas của Hàn Quốc trong tháng 9/2011 đã ký một biên bản lộ trình nhằm thực hiện các dự án cung cấp khí đốt cho Hàn Quốc. Tổng chiều dài của đường ống ước đạt 1.100 km, trong đó 700 km sẽ đi qua lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Kogas ước tính chi phí xây dựng phần đường ống dẫn khí qua CHDCND Triều Tiên là 2,5 tỷ USD.

Với sự “xích lại gần nhau” giữa hai miền Triều Tiên, giới quan sát nhận định rằng dự án này sẽ sớm được thực hiện.

Bá Thủy

RT