Gần lắm Nao Quang ơi!

16:35 | 22/09/2018

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 20 năm gắn bó với Nao Quang, ông Trải Hồ Xếch, Trưởng thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã thuộc như lòng bàn tay những mô đất, những hàng cây nơi đây. 
Gần lắm Nao Quang ơi!
Thôn Nao Quang, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng ngày nay

Vùng đất trước đây không điện, không nước, không một con đường cho tròn chữ đã hằn lên trong ông qua hai thế hệ. Với một chiếc mô tơ cũ đã giúp cho gia đình ông sáng con chữ mỗi khi tối về, là tiếng nhạc hiệu thời sự lúc 19h00’ hàng đêm. Chỉ chừng mực sử dụng như vậy thôi…

Nhưng bây giờ thì khác hẳn, đường điện thẳng tắp, con đường tráng nhựa chạy dài vào đến từng tổ ở thôn này. Không còn phải sử dụng dè chừng thứ ánh sáng ấy nữa, ông và các hộ gia đình ở tổ 6, thôn Nao Quang vui trong lòng khi điện về. Ông chỉ tay về đồi cà phê trước nhà rồi kể cho tôi nghe “Ngày đóng điện, bà con chúng tôi kéo nhau hết ra đường, niềm vui không thể diễn tả bằng lời.

Những ánh mắt cười nói, những đứa trẻ hồn nhiên chơi đùa dưới ánh điện…bỗng thấy mình như trẻ lại, ước mơ của đời người chỉ ngần ấy thôi. Bây giờ thôn xóm không còn trong cảnh tối mịt mù nữa. Khi điện về, mỗi nhà mua thêm chiếc TV, nồi cơm điện, bếp từ, dàn karaoke…chỉ ngần ấy thôi mà cuộc sống thấy khác hẳn. Người dân ở vùng này đã thôi khát khao – niềm khao khát hơn 20 năm”.

Ông Hồ Chí Hiếu, Bí thư Chi bộ thôn Nao Quang đã thôi thổn thức về cảnh tối tăm ở thôn này. Ổng kể say sưa những cảnh vật đổi thay dưới ánh điện. Bà con bắt đầu tiếp cận với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, việc trồng xen canh cà phê – mắc ca, nuôi dê, trồng tiêu, trồng bơ 034 …là những gì điện mang lại mà không phải ai cũng thấu hiểu được.

Bà K’Dzếch, thôn 6, thôn Nao Quang, xã Lộc Phú nắm tay đứa cháu ngoại kể về những khoảnh khắc đón điện về thôn. Không một ngôn từ nào để diễn tả được niềm hạnh phúc đó. Niềm hạnh phúc khỏa lấp cả một đời với mong mỏi “biết khi nào điện mới về thôn”.

Điện về đến từng nhà, từng ngõ xóm. Cái hình ảnh đối ngược nhau tồn tại song song và đồng hành cùng với nhau trong một khoảnh khắc đó là bếp củi và bếp từ. Thật dễ dàng bắt gặp hình ảnh ấy trong mỗi ngôi nhà nơi đây. Sự đồng hành ấy là mốc đánh dấu sự đổi thay của vùng đất này khi có điện về.

Những hàng điện thẳng tắp chạy dài ôm lấy từng sườn đồi. Ánh nắng cuối ngày xé toạt không gian ở vùng đất này, xuyên qua những đồi cà phê đang vào mùa. Không lâu nữa, Nao Quang sẽ đổi thay với những gam đa sắc màu. Một thế giới phẳng sẽ kéo Nao Quang gần hơn với ánh điện sáng thôn trong từng ngày.

Công trình cấp điện cho các thôn chưa có điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được hoàn thành vào đầu năm 2018, riêng địa bàn thôn Nao Quang, huyện Bảo Lâm được đầu tư với tổng kinh phí là 10,01 tỷ đồng, Công trình xây dựng mới 21,9 km đường dây trung thế; 8,45 km đường dây hạ thế, 07 trạm biến áp với tổng dung lượng 350 kVA, lắp đặt 200 công tơ và nhánh rẽ vào hộ dân. Ngoài ra, Công ty Điện lực Lâm Đồng lắp tặng mỗi hộ gia đình 02 bóng đèn

Thiên Phương

Giữ nguồn sáng vùng biên ải
Gọi sáng trên dòng sông Mã

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps