Gần 4.000 người tị nạn chết trên đường tới châu Âu

10:24 | 31/12/2015

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết, kể từ đầu năm 2015 số người tị nạn và người di cư đến châu Âu thông qua đường biển đạt mức hơn một triệu người.

Hơn 80% trong số này, tức khoảng 844.000 người đã chọn Hy Lạp làm điểm đặt chân với hành trình đi qua Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 150.000 người khác từ Lybia vượt qua biển Địa Trung Hải để đến Ý. Đây là đợt khủng hoảng di cư lớn nhất ở châu Âu kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

gan 4000 nguoi ti nan chet tren duong toi chau au
Đức đã tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn và người di cư

Được biết, số người chọn cách mạo hiểm qua đường biển trong năm 2015 đã tăng lên 216.000 người. Trên trang website UNHCR cho biết: "Số lượng người tị nạn và người di cư đến châu Âu ngày càng tăng. Đại đa số những người này cố gắng vượt qua nguy hiểm để chạy trốn chiến tranh, bạo lực và khủng bố tại quê hương của mình".

Báo cáo cho hay 49% số người vượt qua Biển Địa Trung Hải đến từ Syria và 21% từ Afghanistan. Trên hành trình có 3.735 người đã chết hoặc mất tích.

Phóng viên BBC Paul Adams ở đảo Lesbos cho biết rằng trong khi hòn đảo này đang bị quá tải thì hàng ngàn người vẫn đang chờ đợi để có thể đi tiếp tới châu Âu.

Vào ngày 21/12, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết tổng số người di cư qua đường bộ và đường thủy đã đạt hơn 1.006.000. Nhiều người di cư vẫn đang thực hiện chuyến đi đến châu Âu mặc cho thời tiết mùa đông. Dòng người này đã gây ra sự căng thẳng trong EU, một số quốc gia đã phải dựng hàng rào và kiểm soát biên giới.

Tuần trước, EU đã đồng ý tăng số lượng nhân viên cơ quan Frontex ở Hy Lạp, nơi mà hầu hết những người di cư đến nơi trước khi đi du lịch xa hơn vào châu Âu. Đức cho biết họ đã tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn và người di cư, bao gồm một lượng lớn người đến từ các nước vùng Balkan.

Kim Oanh

BBC