Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot?

08:36 | 16/08/2024

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, người tiêu dùng bình dân cũng như giới sành sỏi rất ưa chuộng một giống gà đặc biệt, vừa đẹp mã, thịt thơm ngon, xương nhỏ. Ít ai biết rằng đây chính là gà Mía số 1-Dabaco, là giống gà “cực phẩm" mới ra thị trường được một vài năm.
Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot?
Gà Mía số 1-Dabaco đang là sản phẩm rất hot trên các mâm cỗ. Ảnh: Minh Tiến

“Bạch thủ" trên mâm cỗ

Vốn là đầu bếp nhiều năm chị Hoàng Thị Lan (TP Hải Dương) chia sẻ, chị chuyên nhận làm các mâm cúng các dịp Lễ Tết, giỗ chạp cũng như gà đặt cho các event, sự kiện … cho bạn bè, khách hàng trên địa bàn tỉnh. Khoảng một năm trở lại đây, chị được bạn hàng giới thiệu cho sản phẩm gà Mía của Công ty Dabaco. Chị Lan đã mua về để phục vụ khách hàng, và đều được mọi người khen nức nở về món “bạch thủ" trên mâm cỗ.

“Tôi từng ăn qua không ít giống gà đặc sản của nhiều địa phương như gà Đông Tảo, gà Hồ, gà Ri, gà Tắc… nhưng lại "phải lòng" con Mía số 1 Dabaco. Gà này nhiều thịt, xương nhỏ; đã thế lại rất thơm ngon. Đặc biệt, hình dáng mẫu mã của con gà từ khi còn sống, đến khi lên mâm cũng rất bắt mắt" - chị Lan hào hứng nói.

Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot 2
Theo nhiều khách sành ăn, gà Mía số 1 Dabaco nhiều thịt, ít xương; đã thế lại rất thơm ngon. Ảnh: Minh Tiến

Chủ một chuỗi nhà hàng trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) - anh Phạm Thành Hưng chia sẻ. Trước kia các món về gà như hấp, chiên, xào sả ớt... kể cả món độc chiêu "gà không lối thoát" của nhà hàng ít khi được thực khách đặt ăn, bởi họ chê thịt bở, không ngon. Tuy nhiên gần đây anh Hưng phát hiện ra một loại thịt gà rất thơm ngon. Anh làm thử, nâng tầm đặc sản nên được các thực khách ăn thử, và đều “mê tít".

Bên cạnh đó, là người nghiên cứu sâu về ẩm thực gắn với chăm lo sức khoẻ, anh Hưng tâm sự. "Thực ra thịt gà rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng thế mà trước kia mỗi khi gia đình có ai bị ốm thì mẹ tôi mới thịt một con gà để nấu cháo. Thậm chí với những người bệnh nặng, hoặc cơ thể còn quá yếu ớt, mẹ tôi dùng xương gà đập dập để nấu lấy nước bồi bổ. Tác dụng rất tốt. Con Mía số 1 Dabaco cũng hoàn toàn đáp ứng được các nhu cầu trên…”.

Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot 3
Gà Mía số 1 Dabaco đang chinh phục được nhiều thực khách khó tính.

Chuẩn xu thế, lợi nhà nông

Theo các chuyên gia về Chăn nuôi, nhiều giống gà nội của Việt Nam có nhiều đặc tính tốt, di truyền qua nghìn năm. Trước đây thị hiếu và sở trường của người Việt Nam là ưa thích con gà nhỏ, chân vàng, mào cờ. Khi đời sống được nâng lên, các giống gà đó không đáp ứng được nhu cầu nữa.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco chia sẻ. Trong xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt Nam, chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi gà nội nói riêng cũng cần phải đi theo xu thế đó. Để tồn tại, cạnh tranh, bên cạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của thế giới, việc phát huy sức mạnh nội tại của gà giống nội là hướng đi quan trọng.

Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot?
Gà Mía số 1 Dabaco đang được nhiều nông dân săn lùng mua giống để gây đàn.

Cùng với sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật, Dabaco đã triển khai chiến lược thụ tinh nhân tạo, phát triển gà giống Việt bài bản với các phương pháp mới, đặc biệt là lựa chọn gà Mía để phát huy đặc tính của gà bản địa cao hơn.

Ông Nguyên dẫn chứng, trong khi tỷ lệ thịt xẻ, thịt lườn, thịt đùi của gà Ri hay gà Mía cổ truyền chỉ 17 - 18%, nhưng Mía số 1-Dabaco đã nâng lên được đến 22 - 24%. Tính chung, thịt xẻ của gà Ri, gà Mía cổ truyền trước đây khoảng 65 - 66% nay đã tăng lên 72 - 74% ở Mía số 1. Những tiến bộ mạnh mẽ về khoa học kỹ thuật đã góp phần giúp Dabaco đạt được những điều này.

Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot?
Gà Mía số 1 Dabaco không những thịt thơm ngon mà còn rất đẹp mã.

Về góc độ năng suất cho người nông dân, cũng theo ông Nguyên, bản thân các giống gà nội của Việt Nam đều có chất lượng thịt thơm ngon, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người bản địa, nhưng nhược điểm là năng suất chưa cao, khả năng sinh trưởng yếu hơn so với các giống gà ngoại, thời gian nuôi cũng dài hơn.

Trong khi đó Mía số 1-Dabaco có thời gian tăng trưởng, rút ngắn còn 3 - 3,5 tháng (thay vì 5 - 6 tháng như giống gà Mía truyền thống), song khối lượng cơ thể, chất lượng thịt, màu sắc lông mã vẫn đẹp theo yêu cầu thị hiếu người mua. Bên cạnh đó, giống gà này còn cho năng suất trứng lên tới 240 quả/mái/năm.

Liên tục đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới như: AI, Big Data... vào nghiên cứu gen, di truyền

Gà Mía số 1 Dabaco - giống gà cực phẩm có gì mà càng ngày càng hot?

Mía số 1-Dabaco được vinh danh giải Nhất sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam 2024.

Trong khuôn khổ Triển lãm ILDEX Vietnam 2024, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT) tối 30/5 tổ chức Lễ trao giải “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” năm 2024.

Trong đó, giống gà Mía số 1-Dabaco của Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) vinh dự được Ban Tổ chức bình chọn và trao giải Nhất “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ III, năm 2024.

Được biết trong những năm qua, Dabaco liên tục đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới như: AI, Big Data... vào nghiên cứu gen, di truyền, từ đó tạo ra bộ giống gà thuần Việt đặc sắc, mang thương hiệu Dabaco.

Các công nghệ, sản phẩm, ứng dụng về gà lông màu của Dabaco được các chuyên gia ngành di truyền giống gia cầm trong và ngoài nước đánh giá cao, trị giá hàng chục triệu USD, qua đó giúp Dabaco chủ động được nguồn giống gốc, không phải nhập khẩu gà giống hàng năm. Hiện, mỗi tháng Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco cung cấp ra thị trường khoảng 1 triệu con giống gà Mía số 1-Dabaco phục vụ người chăn nuôi trong cả nước.

Minh Khang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps