Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển

09:40 | 23/04/2016

3,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho hay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển mà chỉ mới đang từng bước hoàn thiện hệ thống xử lý thải để các cơ quan chức năng thẩm định trước khi cấp phép.
formosa chua duoc cap phep xa thai xuong bienPhó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cá chết hàng loạt
formosa chua duoc cap phep xa thai xuong bienVụ cá chết bất thường: Phát hiện đường ống khổng lồ dưới đáy biển
formosa chua duoc cap phep xa thai xuong bienCuộc sống người dân đảo lộn do cá chết bất thường

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung được người dân cho rằng do Khu liên hợp Formasa xả thải ra biển, ông Hoàng Dương Tùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, việc lấy mẫu nước thải tại Formosa kiểm tra được tiến hành định kỳ 1 lần/quý.

Tất cả các lần lấy mẫu kiểm định từ năm 2015 đến nay tại khu Formosa chưa khi nào phát hiện không đạt tiêu chuẩn.

Sau khi có thông tin về tình trạng cá chết, Bộ Tài nguyen và Môi trường đã cử đoàn công tác đi lấy mẫu nước biển để kiểm định ở nhiều điểm dọc dải ven biển miền trung từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, trong đó có lấy mẫu nước biển ở vùng Formosa. Kết quả kiểm định sẽ được công bố trong vài ngày tới.

formosa chua duoc cap phep xa thai xuong bien
Hình ảnh cá chết hàng loạt tại ven biển miền Trung.

Về quy trình cấp phép cho Formosa đặt đường ống nước thải xuống biển, ông Hoàng Dương Tùng cho hay, hiện quá trình thẩm định đánh giá tác động môi trường đang được làm đúng theo các thủ tục của pháp luật quy định. Đến nay Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển.

Hiện các cơ quan chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn đang tiến hành các bước đúng các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết. Nếu hệ thống xử lý nước thải, xả thải đạt tiêu chuẩn mới được cấp phép hoạt động.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, đường ống xả thải xuống biển của Formosa theo thiết kế có lưu lượng khoảng 1.200m3/ngày đêm, độ dài đua ra biển là 1,5km, chia thành nhiều họng xả đặt sâu xuống so với mặt nước biển chừng gần 20m, phía trên có phao cảnh báo.

Trước lo ngại họng xả đặt sâu như vậy sẽ gây khó khăn cho việc kiểm tra, quan trắc chất lượng nước thải, ông Hoàng Dương Tùng cho hay, đã có hệ thống quan trắc tự động thường xuyên.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/4 tới, Bộ Công Thương sẽ cử đoàn kiểm tra tới Formosa để kiểm tra thực tế tại các khu vực sản xuất, xử lý chất thải và làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp này.

Khu liên hợp Formosa Hà Tĩnh là một trong nhiều dự án mà Formosa đầu tư vào Việt Nam. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này khoảng 10 tỉ USD, bao gồm khu liên hợp sản xuất thép, nhiệt điện và cảng nước sâu tại khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Sau khi hoàn thành, đây dự kiến sẽ là một trong những khu liên hợp gang thép lớn nhất Đông Nam Á.

T.Minh