EVNNPT: Đảm bảo “điện cho miền Nam”

12:31 | 08/08/2015

1,358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/ĐU về “Điện cho miền Nam”.
EVNNPT: Đảm bảo “điện cho miền Nam”
Đường dây 500kV mạch 1.
Điện đã thực sự đi trước một bước Điện đã thực sự đi trước một bước
Đảng bộ EVN tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ EVN tổ chức Đại hội lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020
Đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ Đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ

Theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII), Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam được giao nhiều dự án quan trọng bao gồm cả lưới và nguồn, trong đó có một số dự án cấp điện cho miền Nam. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiều công trình điện bị chậm tiến độ do gặp khó khăn về nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng, năng lực của các nhà thầu... Đặc biệt nghiêm trọng là một số dự án nguồn điện lớn tại khu vực các tỉnh phía Nam của các chủ đầu tư ngoài Tập đoàn do không thu xếp được vốn, đã phải dừng, giãn tiến độ; trong khi hệ thống điện miền Nam chưa thể tự cân đối cung - cầu.

Trước tình hình đó, trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức triển khai, quán triệt các nghị quyết trong toàn Đảng bộ với phương châm: “Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong vận hành - tập trung cho đền bù, giải phóng mặt bằng và tiến độ các dự án cấp điện cho miền Nam”.

Từ những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý và điều hành dự án của các năm trước đây, kết hợp với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cả hệ thống chính trị trong toàn Tổng công ty từ lãnh đạo cao nhất đến mỗi cán bộ, công nhân lao động tại các đơn vị đã vào cuộc một cách quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao, Những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng đều đã được các đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo và giải quyết dứt điểm; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giao ban sản xuất được thực hiện ngay tại công trường; ưu tiên tối đa về nhân lực, vật lực; Tổng công ty đã phát động các chiến dịch cao điểm đối với những dự án trọng điểm, cấp bách, nhằm giữ vững và đẩy nhanh tiến độ dự án...

Với tinh thần đó: Chỉ tính trong năm 2014, EVNNPT đã khởi công 55 công trình, tăng 48,65% so với năm 2013, đóng điện đưa vào vận hành 52 công trình, tăng 33,33% so với năm 2013. Qua đó, đã hoàn thành nhiều dự án quan trọng như tạo các mạch vòng 500 kV tại khu vực miền Bắc và miền Nam. Đặc biệt là đã hoàn thành đóng điện các dự án cấp điện cho miền Nam như: Các đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, Phú Lâm - Ô Môn; trạm 500 kV Cầu Bông; các đường dây 220 kV Duyên Hải - Trà Vinh, Sông Mây - Uyên Hưng; các trạm biến áp 220 kV Tháp Chàm, Uyên Hưng, KCN Phú Mỹ 2...

Những công trình, dự án trên đều là các dự án nằm trong danh mục lưới điện cấp bách cung cấp điện cho miền Nam đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và giao cho EVN thực hiện. Với việc hoàn thành và đưa vào vận hành các dự án quan trọng này, EVNNPT đã góp phần cùng Tập đoàn cung cấp lượng điện năng thiếu hụt cho miền Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng ngay trong năm 2014 và nhiều năm tiếp theo.

Song song với việc xây dựng mới các dự án theo Quy hoạch điện VII, để đồng bộ với hệ thống lưới mới được đưa vào vận hành an toàn, ổn định, phát huy hiệu quả của các dự án, Tổng công ty đã tiến hành cải tạo, nâng cấp, lắp mới đưa vào vận hành nhiều công trình nâng cao năng lực hệ thống truyền tải điện như: Nâng dung lượng tụ bù dọc toàn tuyến 500 kV Bắc Nam từ 1000 A lên 2000 A, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ không chỉ với các tỉnh thuộc khu vực miền Nam mà còn đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định cho cả nước.

Cùng với thành công trong việc xây dựng các công trình điện cấp bách phục vụ miền Nam nói riêng và các công trình lưới điện trên cả nước theo quy hoạch của Chính phủ, EVNNPT luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng công tác quản lý, vận hành. Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về tăng cường quản lý vận hành, sửa chữa nhằm giảm thiểu sự cố trên lưới điện truyền tải; về tăng cường quản lý tổn thất điện năng lưới truyền tải điện và đề ra nhiều giải pháp cụ thể như đảm bảo tiến độ đầu tư phát triển lưới điện; xây dựng và quản lý tốt tiến độ của từng dự án; tăng cường áp dụng nhiều công nghệ mới trong đầu tư xây dựng cũng như trong quản lý vận hành, đó là: Sử dụng dây dẫn tổn thất thấp, vệ sinh cách điện online; thiết bị giám sát MBA online, xây dựng trung tâm thu thập thông tin dữ liệu vận hành tại các đơn vị kết nối toàn Tổng công ty...

Riêng với công tác phát triển nguồn nhân lực, hằng năm Tổng công ty mở các lớp đào tạo, huấn luyện nâng cao năng lực vận hành như chẩn đoán, phân tích sự cố, thí nghiệm; sửa chữa nóng nhằm hạn chế tối đa thời gian cắt điện. Kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết với thực hành; đào tạo các lớp chuyên sâu, xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi về truyền tải điện.

Từ các chủ trương và giải pháp đúng đắn, kết hợp với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hệ thống truyền tải điện quốc gia do Tổng công ty quản lý và vận hành đã vươn tới hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, với tổng chiều dài trên 19.631 km đường dây, cấp điện áp chủ yếu từ 220 kV trở lên, 109 trạm biến áp, tổng dung lượng 58.814 MVA và đang từng bước kết nối với lưới điện truyền tải của các nước trong khu vực với công nghệ ngày càng hiện đại như đường dây nhiều mạch, nhiều cấp điện áp, cáp ngầm 220 kV, trạm GIS 220 kV, hệ thống điều khiển tích hợp bằng máy tính, thiết bị định vị sự cố, giám sát dầu online, trạm biến áp không người trực…

Sản lượng điện truyền tải hằng năm của EVNNPT tăng bình quân 10,6%, nhiều năm liền hệ thống truyền tải điện quốc gia đã được vận hành an toàn, liên tục, ổn định, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần cùng Tập đoàn cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân. “Điện cho miền Nam” nhờ đó cũng được đảm bảo.

Thanh Ngọc (Năng lượng Mới)