EVNHANOI: Đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão 2021

11:23 | 14/06/2021

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão 2021, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) và các đơn vị đã chủ động các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đảm bảo an toàn cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.

Mùa mưa bão năm nay, gia đình ông Nguyễn Tiến Mạnh (trú tại 50 phố Hàng Bún) rất yên tâm khi nhân viên ngành điện lực chủ động thông báo, hướng dẫn kỹ đến người dân sử dụng an toàn các thiết bị điện. “Ngành điện hướng dẫn, khuyến cáo rất cụ thể khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện như người dân báo qua đường dây nóng; ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà xảy ra sự cố...”, ông Mạnh chia sẻ.

EVNHANOI: Đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mùa mưa bão 2021
EVNHANOI tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện trong trong mùa mưa bão 2021

Để chủ động phòng tránh và bảo đảm cung ứng điện an toàn trong mùa mưa bão năm 2021, theo khuyến cáo của EVNHANOI, khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân báo thông qua đường dây nóng 1900 1288 hoặc số điện thoại 114 của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ thành phố, để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.

Đối với việc sử dụng điện trong gia đình, ngành Điện khuyến cáo người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) nếu trường hợp khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chạm, chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy. Song song đó, bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Cần cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (các bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn...

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc EVNHANOI kiêm Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tổng công ty, ngay từ đầu năm 2021, Tổng công ty đã xây dựng và kiện toàn Ban Chỉ huy và các đội xung kích PCTT&TKCN tại cơ sở, thành lập cụm phối hợp trong công tác PCTT&TKCN giữa các đơn vị Điện lực trên địa bàn, để linh động phối hợp với nhau trong các tình huống do thiên tai gây ra.

Ngay từ những tháng đầu năm, các công ty điện lực lên kế hoạch và chủ động thực hiện diễn tập thực tế. Ngoài ra, toàn bộ các công ty điện lực thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, thống kê các các điểm xung yếu, khu vực vùng thấp trũng; duy tu, bảo dưỡng hệ thống lưới điện. EVNHANOI yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở, gia cố, nhằm bảo đảm an toàn các công trình điện. Phối hợp thường xuyên với các quận, huyện kiểm tra bảo đảm an toàn hệ thống điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện gây mất an toàn cho cộng đồng.

Ngành Điện còn chủ động phối hợp với đơn vị quản lý cây xanh để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn. Bên cạnh đó tăng cường công tác kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra và phát quang cắt tỉa cây xanh nằm trong hành lang, đảm bảo khoảng cách theo quy định vận hành; kiểm tra chống úng, ngập nước tại hầm cáp, mương cáp, thiết bị của các trạm 110kV… EVNHANOI còn phối hợp các ngành chức năng và chính quyền địa phương kiểm tra hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng, đặc biệt là các trạm bơm Yên Sở, Đông Mỹ, Hòa Bình, Yên Nghĩa...

Cùng với đó, các đơn vị trong toàn Tổng công ty bám sát các phương án PCTT&TKCN chung của tổng công ty đã được diễn tập; tăng cường ứng trực; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị; đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trên địa bàn hoặc khu vực để phối hợp kịp thời trong tình huống thiên tai xảy ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện trong mùa mưa bão. Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt trên, EVNHANOI đã sẵn sàng, chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn lưới điện cho Thủ đô trong mùa mưa bão 2021.

Minh Châu