EVNGENCO1 tăng sản lượng điện thương phẩm

07:04 | 14/09/2019

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong điều kiện thủy văn không thuận lợi, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã nỗ lực vận hành hệ thống các nhà máy thủy điện (NMTĐ), nhà máy nhiệt điện (NMNĐ), nhằm phát điện an toàn, liên tục, ổn định.

Trong những tháng vừa qua, mực nước một số hồ thủy điện thuộc EVNGENCO1 như Sông Tranh 2, Bản Vẽ... đã ở cận trên hoặc dưới mực nước chết, nhưng các NMTĐ vẫn nỗ lực vận hành ổn định, chào giá và công suất theo nhu cầu cấp nước hạ du và mức nước giới hạn do Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) công bố. Các NMNĐ vận hành ổn định, bảo đảm hệ số khả dụng và được huy động với công suất cao.

evngenco1 tang san luong dien thuong pham
Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 thuộc EVNGENCO1

Chỉ tính riêng trong 2 tháng 7 và 8-2019, đỉnh điểm của mùa khô năm nay, tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1 vẫn đạt hơn 6.600 triệu kWh, tương đương 109% kế hoạch được giao. Lũy kế 8 tháng năm 2019, EVNGENCO1 sản xuất được hơn 26 tỉ kWh điện thương phẩm, đạt hơn 70% kế hoạch năm.

Để các NMNĐ hoạt động ổn định, đặc biệt trong mùa khô vừa qua, bảo đảm nhiên liệu phục vụ sản xuất được EVNGENCO1 xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong tháng 7, các nhà cung cấp than nội địa (TKV, Tổng công ty Đông Bắc) đã cơ bản cung cấp đủ khối lượng than cam kết, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng.

Đặc biệt, việc cung ứng than cho NMNĐ Duyên Hải 1 gặp rất nhiều khó khăn do cự ly vận chuyển, điều kiện luồng vào cảng và thời tiết bất lợi. EVNGENCO1 đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể là lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải, bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để bảo đảm lượng than như hợp đồng đã ký kết.

Giải bài toán về nguồn than, EVNGENCO1 đã triển khai các thủ tục đấu thầu cung cấp than Anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt, bảo đảm lượng than tồn kho, cũng như triển khai ký kết các hợp đồng cung cấp than dài hạn để ổn định nguồn cung lâu dài.

Đối với than nhập khẩu phục vụ vận hành NMNĐ Duyên Hải 3, các nhà thầu cơ bản đáp ứng đủ than để vận hành và có dự phòng. Đồng thời, EVNGENCO1 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các thủ tục chuẩn bị và bắt đầu triển khai nạo vét luồng cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải trước ngày 15-8-2019.

Đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị thực hiện trong 7 tháng năm 2019 đạt hơn 8 nghìn tỉ đồng. Đối với Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng (do EVN làm chủ đầu tư; EVNGENCO1 và Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện 3 là tư vấn quản lý dự án), giá trị đầu tư xây dựng tháng 7 là 329 tỉ đồng; lũy kế 7 tháng năm 2019, giá trị thực hiện của dự án đạt 1.683 tỉ đồng (tương đương 51,63% kế hoạch năm), giá trị giải ngân ước đạt 1.500 tỉ đồng (tương đương 46% kế hoạch năm).

Tiến độ thực hiện trên công trường của Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 và Dự án NMTĐ Đa Nhim mở rộng còn gặp nhiều khó khăn và chậm so với kế hoạch. EVNGENCO1 đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để rút ngắn tiến độ các dự án.

Về công tác cổ phần hóa công ty mẹ, EVNGENCO1 đã và đang tích cực bám sát các địa phương để hoàn thành thỏa thuận phương án sử dụng đất (đã hoàn thành tại 8/9 địa phương). Để phù hợp với các quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP, EVNGENCO1 đã trình các cấp có thẩm quyền về việc xin điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp vào năm 2020 và bàn giao Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 từ EVN về EVNGENCO1.

Tùng Dương

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps