EVNGENCO 1: Thiếu chuyên gia trầm trọng

08:48 | 23/10/2018

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ thiếu chuyên gia trầm trọng, việc đào tạo chuyên gia gặp khó khăn, Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) còn phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám”. EVNGENCO 1 phải làm gì để cải thiện tình trạng đó? 

Thiếu chuyên gia O&M

Trong những năm qua, cùng với việc tái cơ cấu doanh nghiệp, EVNGENCO 1 đã chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó, góp phần quan trọng vào việc tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo Tổng giám đốc EVNGENCO 1 Nguyễn Khắc Sơn, năng suất lao động của EVNGENCO 1 cuối năm 2017 đã tăng gấp 1,8 lần so với năm 2013. Trình độ tay nghề của đội ngũ công nhân được nâng lên đáng kể, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng dần từng năm.

thieu chuyen gia tram trong
Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1

Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp trong khối phát điện, EVNGENCO 1 đang phải đối mặt với khó khăn lớn, đó là thiếu đội ngũ chuyên gia O&M (Operation and Maintenance) sửa chữa turbine, thí nghiệm hiệu chỉnh lò hơi, sửa chữa hệ thống đo lường điều khiển, cân bằng động… Để giải quyết các vấn đề kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực vận hành, đặc biệt là bảo dưỡng, sửa chữa, EVNGENCO 1 vẫn phải dựa vào chuyên gia nước ngoài, rất bị động và tốn kinh phí.

Ông Nguyễn Khắc Sơn chia sẻ, đào tạo được một chuyên gia O&M không dễ dàng. Thực tế, có những kỹ sư trình độ cao, tay nghề rất vững, có thâm niên, nhiều kinh nghiệm, nhưng vẫn chưa thể làm chủ được công nghệ tổ máy phát điện tiên tiến. Trong khi đó, việc đào tạo chuyên gia gặp rất nhiều khó khăn vì chi phí đào tạo chuyên sâu rất tốn kém, lên tới cả tỉ đồng mỗi khóa. Ngoài ra, EVNGENCO 1 cũng rất khó tìm kiếm đối tác đào tạo, việc đầu tư các trang thiết bị, máy móc phục vụ nghiên cứu, thực hành một số lĩnh vực đào tạo còn hạn chế. Chưa kể, nhiều CBCNV còn gặp phải rào cản ngoại ngữ khi tham gia học tập, đào tạo với các chuyên gia nước ngoài.

Bên cạnh đó, EVNGENCO 1 cũng đang phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” trong sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường. Hiện nay, dù EVNGENCO 1 đã xây dựng cơ chế trả lương, thưởng theo hiệu quả, năng suất và chất lượng lao động, nhưng sự đãi ngộ này vẫn chưa đủ sức hấp dẫn và cạnh tranh giữ chân người tài.

Giải pháp nào?

EVNGENCO 1 hiện đang quản lý 30 tổ máy công suất hơn 7.000MW tại 9 doanh nghiệp sản xuất điện, trong đó có nhiều nhà máy mới, công nghệ và thiết bị rất hiện đại, đòi hỏi lực lượng quản lý vận hành, sửa chữa phải có đủ năng lực, trình độ, vận hành tin cậy, hiệu quả, đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật mà EVN giao.

EVNGENCO 1 đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, công nghệ trình độ cao, giảm bớt sự phụ thuộc vào các tư vấn, chuyên gia nước ngoài, tiến tới hoàn toàn làm chủ công nghệ, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị trong tổng công ty. Đội ngũ chuyên gia này được kỳ vọng đủ năng lực, trình độ, ứng dụng sáng tạo, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVNGENCO 1.

Theo ông Nguyễn Khắc Sơn, công tác xây dựng đội ngũ chuyên gia cần được đầu tư thỏa đáng và triển khai có lộ trình cụ thể, với quan điểm đây sẽ là lực lượng nòng cốt, đủ sức tạo đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, EVNGENCO 1 đã tuyển chọn và quy hoạch đội ngũ nhân lực nguồn ở độ tuổi lao động “vàng” (30-40 tuổi), đủ năng lực và tâm huyết, có thể tham gia các khóa đào tạo kỹ thuật - nghiên cứu chuyên sâu trong và ngoài nước theo Đề án đào tạo chuyên gia của EVN giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, EVNGENCO 1 cũng chủ động đẩy mạnh việc liên kết đào tạo với các nhà sản xuất các máy phát điện, các tập đoàn năng lượng quốc tế; đồng thời tăng cường phối hợp với các tổng công ty phát điện 2 và 3, tham gia xây dựng mạng lưới chuyên gia khối phát điện của EVN, tận dụng được hết thế mạnh nhân lực của từng doanh nghiệp, tối ưu hóa nguồn lực.

Đặc biệt, EVNGENCO 1 nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù về lương, thưởng, khuyến khích đội ngũ chuyên gia, lên kế hoạch bố trí các vị trí công việc hợp lý, tạo môi trường làm việc thuận lợi để đội ngũ chuyên gia phát huy được hết năng lực, an tâm làm việc, gắn bó và cống hiến tại tổng công ty.

Hiện nay, dù EVNGENCO 1 đã xây dựng cơ chế trả lương, thưởng theo hiệu quả, năng suất và chất lượng lao động, nhưng sự đãi ngộ này vẫn chưa đủ sức hấp dẫn và cạnh tranh giữ chân người tài.
thieu chuyen gia tram trongKhánh thành công trình cộng đồng phòng chống thiên tai do EVN tài trợ tại Quảng Trị
thieu chuyen gia tram trong23 dự án điện mặt trời EVN chuẩn bị đầu tư
thieu chuyen gia tram trongTổn thất điện năng của EVNNPC: Giảm, nhưng vẫn cao

N.Hương