EVN “thắp sáng niềm tin” trong nhân dân

14:34 | 21/12/2019

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành đã có những chia sẻ với Báo Năng lượng Mới về truyền thống vẻ vang của ngành Điện 65 năm qua và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

PV: 65 năm qua, ngành Điện Việt Nam đã có nhiều thành tựu, đóng góp to lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Theo ông, yếu tố quan trọng nào để ngành Điện có thể vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, đạt được sự phát triển như ngày hôm nay?

evn thap sang niem tin trong nhan dan

Ông Dương Quang Thành: Trong bề dày lịch sử 65 năm qua, theo tôi, có 5 yếu tố quan trọng, giúp ngành Điện vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt được nhiều thành công.

Thứ nhất, ngành Điện luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ. Trong văn kiện Đại hội III của Đảng, khi đề cập đến việc thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất giai đoạn 1961-1965, đã chỉ rõ: “Điện phải đi trước một bước”. Đây cũng là định hướng xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển ngành Điện. Trong điều hành, Chính phủ cũng luôn chỉ đạo sát sao, có các cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm các dự án điện được đưa vào vận hành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả, có đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Thứ hai, truyền thống chiến đấu anh dũng, lao động sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo và công nhân lao động ngành Điện đã hun đúc nên bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên cường trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Thứ ba, ngành Điện là một trong những ngành được quy hoạch từ sớm và thực hiện đúng quy hoạch đề ra. Đến nay, đã có 7 quy hoạch điện quốc gia gắn với các kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đang tiến hành xây dựng Quy hoạch điện VIII. Các quy hoạch điện chính là cơ sở xây dựng các dự án nguồn và lưới điện. Vì điện là loại hàng hóa đặc thù, sản xuất và tiêu thụ xảy ra đồng thời, không có dự trữ, nên phải có quy hoạch để cân đối cung cầu và thực hiện theo tiến độ phù hợp.

Không chỉ đưa điện lưới quốc gia đến các vùng sâu vùng xa..., ngành Điện tự hào đã quản lý và cung cấp điện cho 11/12 huyện đảo; tỉ lệ số hộ dân có điện trong cả nước đạt 99,47%, điều này không chỉ có ý nghĩa về cung cấp điện mà còn đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ về bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị về quốc phòng - an ninh.

Thứ tư, ngành Điện kịp thời tiếp cận với trình độ tiên tiến thế giới cả về khoa học công nghệ và khoa học quản lý. Điển hình như tiếp nhận công nghệ turbine khí là công nghệ phát điện tiên tiến, xây dựng đường dây và các TBA 500 kV, là tiền đề áp dụng khoa học công nghệ mới vào hệ thống điện Việt Nam, xây dựng nhà máy nhiệt điện than công nghệ cao. Đồng thời, với quy mô hệ thống điện ngày càng lớn mạnh, công tác điều độ hệ thống điện cũng được hiện đại hóa, trang bị hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA/EMS), nhờ đó, điều độ viên có thể bao quát, giám sát được tình trạng hoạt động của toàn bộ hệ thống điện từ các trung tâm điều khiển.

Thứ năm, ngành Điện luôn nhận được sự ủng hộ từ các đối tác trong và ngoài nước trong thu xếp vốn, đầu tư - xây dựng, sản xuất - kinh doanh..., nhờ đó đã vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng hệ thống điện quy mô lớn, hiện đại. Nhờ mở rộng hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế, cán bộ, công nhân ngành Điện đã từng bước được tiếp cận và làm chủ được thiết bị, khoa học công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến.

evn thap sang niem tin trong nhan dan
Thủy điện Sơn La

PV: So với các giai đoạn trước, nhiệm vụ của EVN hiện nay có gì khác, thưa ông?

Ông Dương Quang Thành: Nhiệm vụ xuyên suốt của ngành Điện nói chung, EVN nói riêng, luôn là bảo đảm đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn khác nhau, nhiệm vụ đó lại có những yêu cầu và đòi hỏi khác nhau. Hiện nay, cùng với sự phát triển và đi lên của đất nước, yêu cầu ngày càng cao của đời sống xã hội, mục tiêu đặt ra cho ngành Điện sẽ ngày càng nhiều, trọng trách ngày càng nặng nề hơn.

Đó không chỉ là nhiệm vụ đưa điện đến 100% thôn bản, bảo đảm cho 100% người dân nông thôn được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia an toàn, ổn định, mà còn là trọng trách không ngừng nâng cao chất lượng điện năng và các dịch vụ khách hàng. Đó không chỉ là xây dựng, vận hành an toàn các trung tâm điện lực lớn, các dạng năng lượng mới như mặt trời, gió, điện sinh khối... mà còn là phải từng bước xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, tiên tiến, tiếp tục giảm tổn thất điện năng và sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Trước mắt, EVN phải thực hiện tái cơ cấu thành công, vận hành thị trường điện hiệu quả, triển khai Quy hoạch điện VIII theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt.

Trong 6 năm qua, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã được cải thiện từ vị trí 156 lên 27/190 quốc gia, nền kinh tế (tăng 129 bậc). Các dịch vụ điện được phục vụ trực tuyến, việc thanh toán tiền điện trở nên tiện lợi. Đồng thời, chất lượng nhân lực của EVN cũng được cải thiện, với thái độ phục vụ tốt hơn.

PV: Khó khăn chưa bao giờ dừng lại, thách thức vẫn còn ở phía trước... EVN sẽ triển khai những giải pháp gì để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao?

Ông Dương Quang Thành: Với tốc độ tăng trưởng sản lượng điện khoảng 10%/năm (theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh) đến năm 2025, dự kiến nhu cầu công suất nguồn điện của hệ thống điện quốc gia sẽ là 90.000 MW, đến năm 2030 sẽ tăng lên khoảng 130.000 MW. Trong bối cảnh đó, EVN sẽ chủ động tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công Thương trong thực hiện xây dựng Quy hoạch điện VIII; xác định lại cơ cấu nguồn điện, hệ thống truyền tải trong từng giai đoạn, khu vực, vùng miền; vận hành an toàn hệ thống điện; giảm tổn thất điện năng... Cùng với đó, để bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, EVN xác định cần có sự bứt phá về đầu tư phát triển nguồn điện, trong đó đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo và hệ thống truyền tải điện là yêu cầu hàng đầu.

evn thap sang niem tin trong nhan dan
Thắp sáng nơi đảo xa

Trong công tác vận hành, việc bảo đảm nguồn nhiên liệu cho phát điện như than, khí... có ý nghĩa rất quan trọng. Các nhà máy điện, nhất là nhiệt điện than, phải vận hành liên tục, ổn định, siết chặt kỷ luật vận hành, không để xảy ra sự cố lớn. EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương trong việc tiết kiệm điện; thực hiện giải pháp điều chỉnh phụ tải, bảo đảm sự ổn định của hệ thống điện.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động, thời gian tới, EVN sẽ đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ. EVN sẽ tiếp tục triển khai các đề án thiết thực, ứng dụng các công nghệ mới... Hiện tại, EVN đang thực hiện Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN”, giao cho các đơn vị thực hiện 36 đề án, dự án thành phần với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng, hướng tới xây dựng một tập đoàn kinh tế “phục vụ” theo đúng nghĩa.

EVN đang thực hiện Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN”, giao cho các đơn vị thực hiện 36 đề án, dự án thành phần với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số, hướng tới xây dựng một tập đoàn kinh tế “phục vụ” theo đúng nghĩa.

PV: Ông có thể chia sẻ thông điệp mang giá trị cốt lõi của ngành Điện?

Ông Dương Quang Thành: Tôi luôn nghĩ rằng, giá trị cốt lõi và thiêng liêng nhất mà các thế hệ những người làm điện Việt Nam đã tạo nên, đó chính là sức mạnh nội lực, tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, ý chí và bản lĩnh vượt khó.

Nhớ lại cách đây đúng 65 năm, ngày 21-12-1954, khi về thăm Nhà máy Đèn Bờ Hồ, Bác Hồ đã căn dặn: “Tất cả cán bộ và công nhân cần phải đoàn kết chặt chẽ, hăng hái thi đua, tăng năng suất và tiết kiệm, để xứng đáng là người chủ của nhà máy”.

Vì vậy, lãnh đạo EVN luôn mong muốn, các thế hệ CBCNV EVN ngày hôm nay và mai sau luôn đoàn kết một lòng, chung sức thi đua lao động sản xuất, góp phần đưa dòng điện thắp sáng mọi miền Tổ quốc, luôn “thắp sáng niềm tin” trong nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy EVN Nguyễn Hữu Tuấn: EVN thực hiện tốt song song hai nhiệm vụ

evn thap sang niem tin trong nhan dan

Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, Đảng ủy EVN luôn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt song song 2 nhiệm vụ, trong đó sản xuất kinh doanh là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt.

Nhìn lại kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu mà Đảng ủy EVN đề ra trong năm 2019 cho thấy: Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, EVN cơ bản đã hoàn thành, cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức. Kết quả công tác đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ khách hàng đều vượt so với năm trước. Công tác sắp xếp, tái cơ cấu, đổi mới trong quản trị doanh nghiệp, cổ phần hóa đã có nhiều chuyển tích cực.

Năm 2019, cũng là năm cả nước đánh giá quá trình 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là năm EVN kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện, là cơ hội để mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên trong EVN nhận thức sâu hơn, đầy đủ hơn và tự hào về những thành quả đã đạt được trong xây dựng, phát triển và đi lên của EVN về sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng, từ đó, củng cố niềm tin của Đảng và Nhà nước đối với EVN. Mặt khác, đây cũng là dịp để mỗi khách hàng sử dụng điện hiểu, chia sẻ và đồng thuận với những khó khăn, thách thức mà EVN phải đối mặt trong những năm qua.

Năm 2019, Đảng bộ EVN đã bám sát chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu thành những công việc cụ thể, sát với diễn biến thực tế tình hình sản xuất kinh doanh, xây dựng đảng của EVN.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được triển khai sâu rộng, nhận thức về tư tưởng chính trị của mỗi CBCNV ngày càng được nâng lên. Trong công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, Đảng ủy EVN đã sắp xếp, củng cố bộ máy, sàng lọc đảng viên, cán bộ và làm công tốt công tác quy hoạch để chuẩn bị nhân sự cho năm 2020 và các năm tiếp theo. Nhiều cán bộ, đảng viên được điều động, luân chuyển, bổ nhiệm đã phát huy được năng lực, phẩm chất của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác kiểm tra giám sát được Đảng ủy EVN và cấp ủy các cấp nghiêm túc thực hiện, bảo đảm chất lượng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên; thực hiện nêu gương, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với người đứng đầu cấp ủy, đơn vị, xử lý cán bộ đảng viên vi phạm. Công tác dân vận luôn được quan tâm chỉ đạo, hoạt động ngày càng hiệu quả. Hoạt động của các đoàn thể chính trị trong Đảng bộ ngày càng tiến bộ, mang lại hiệu quả.

Một số dấu ấn nổi bật của ngành Điện:

- Cung cấp đủ điện trong điều kiện tốc độ tăng phụ tải bình quân hơn 10%/năm. Quy mô hệ thống điện đã đứng thứ 23 thế giới, tổn thất điện năng đạt mức 6,7% - mức của các quốc gia tiên tiến.

- Đến nay, EVN cơ bản hoàn thành chương trình điện khí hóa nông thôn, cấp điện tới 100% số xã và 99,47% hộ dân, toàn quốc; tiếp nhận cấp điện đến 11/12 huyện đảo của cả nước.

- Tiếp cận điện năng Việt Nam hiện đã xếp thứ 27/190 quốc gia, nền kinh tế. Dịch vụ khách hàng liên tục đổi mới, vươn tầm khu vực và quốc tế. EVN đã thực hiện cung cấp dịch vụ điện tới cấp độ 4, dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, hợp đồng điện tử...

- EVN tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành, sản xuất kinh doanh, dịch vụ. EVN được vinh danh là doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2019. Đến cuối năm 2019, đã có 75% tổng số trạm biến áp 110 kV, 220 kV, 500 kV trên toàn quốc có thể thao tác từ xa.

Minh Anh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps