EVN chủ động, linh hoạt, tập trung toàn lực ứng phó với bão Talim

20:05 | 17/07/2023

558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 đầu tiên ở Việt Nam (tên quốc tế là Talim) và có phạm vi ảnh hưởng rộng đến khu vực đất liền phía Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các công ty điện lực thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã và đang nhanh chóng, khẩn trương triển khai công tác ứng phó với bão.

Tại Quảng Ninh, ông Phạm Đình Chấn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thông tin, đến nay công tác ứng phó với cơn bão số 1 cơ bản đã hoàn thành. PC Quảng Ninh huy động 100% CBCNV các đơn vị trực thuộc tăng cường trực vận hành; bố trí phân công trực theo phương châm “4 tại chỗ” tại các huyện, xã đảo; đồng thời chuẩn bị vật tư thiết bị và các phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố do bão gây ra.

EVN chủ động, linh hoạt, tập trung toàn lực ứng phó với bão Talim

Công nhân TBA 110kV Vân Đồn 2 (PC Quảng Ninh) che chắn thiết bị phòng chống cơn bão số 1

Những vị trí xung yếu, nguy cơ bị ảnh hưởng nặng với lưới điện trung hạ áp, trạm 110kV và các kho tàng, nhà làm việc đã được rà soát, gia cố. Các điện lực cũng phối hợp với công ty cây xanh tiếp tục phát quang hành lang tuyến để tránh cây gẫy, đổ vào đường dây, trạm biến áp.

Hiện nay, công ty đang tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến, đường đi của bão, tình hình mưa lớn, ngập lụt để chủ động trong vận hành các đường dây trung áp và các TBA phụ tải, đảm bảo an toàn cho nhân dân và hạn chế thấp nhất hư hỏng lưới điện do bão, lụt gây ra. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền tỉnh và địa phương trong công tác chuẩn bị ứng phó, phối hợp khắc phục xử lý sự cố do thiên tai.

Tại Ninh Bình, với nguyên tắc thực hiện chủ động phòng ngừa, ứng phó linh hoạt kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã tổ chức gia cố các vị trí xung yếu, sạt lở; chặt tỉa cây có nguy cơ đổ vào các tuyến đường dây; kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước…; đặc biệt áp dụng kịp thời biện pháp chống ngập nước tại các hầm cáp của các TBA 110kV như Nho Quan, Ninh Bình; tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các vị trí cột, đường dây xung yếu có nguy cơ đổ, nghiêng để có phương án di chuyển, phòng ngừa hư hỏng thiết bị và an toàn điện cho nhân dân.

EVN chủ động, linh hoạt, tập trung toàn lực ứng phó với bão Talim

PC Ninh Bình khẩn trương chặt, tỉa các cành cây có nguy cơ đổ, gãy vào hành lang lưới điện

Công ty cũng tổ chức bố trí lực lượng ứng trực phù hợp, sẵn sàng ứng cứu với tình hình diễn biến cụ thể của cơn bão; đồng thời quán triệt đến tất cả CBCNV thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi làm việc trong điều kiện mưa lũ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị.

Còn tại Thái Bình, Công ty Điện lực Thái Bình yêu cầu các điện lực vùng ven biển phối hợp với các đơn vị quản lý trạm bơm tiêu úng thực hiện chạy thử bơm tiêu úng và kiểm tra tình trạng hoạt động của các bộ đo đếm điện năng lắp cho các trạm bơm do điện lực quản lý, nhằm đảm bảo cấp điện liên tục cho các trạm bơm ở khu vực ngập úng khi xảy ra mưa lũ. Hiện Ban chỉ huy PCTT&TKCN PC Thái Bình cùng các lực lượng vận hành, xung kích cũng đã ứng trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó với các tình huống do mưa bão gây ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ban, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong ứng phó với bão số 1
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ban, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong ứng phó với bão số 1

Trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến với các bộ, ban, ngành, các tỉnh thành Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An để chỉ đạo ứng phó với bão số 1 (bão Talim).

Đến nay, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã ban hành các công điện về ứng phó với bão số 1. Các bộ, ngành, địa phương cũng đã chủ động phương án ứng phó như: kiểm đếm, thông báo, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển vòng tránh, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú; rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực nguy hiểm và trên các lồng bè…

Đối với EVN, Tập đoàn đã ban hành 3 công điện (số 4067/CĐ-EVN ngày 14/7/2023; số 94/CĐ-EVNNPC ngày 15/7/2023; số 4083/CĐ-EVN ngày 16/7/2023) về công tác ứng phó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức triển khai phương châm 4 tại chỗ, trực PCTT&TKCN khi có tin bão ảnh hưởng đến đất liền khu vực miền Bắc. Đồng thời khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo liên quan tại các công điện, văn bản chỉ đạo của các cấp trên; chủ động phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo, chỉ huy điều hành ứng phó.

Tại khu vực miền núi, Phó Tổng giám đốc EVNNPC yêu cầu các đơn vị điện lực tăng cường đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ảnh hưởng đến lưới điện; có phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu khi ngập úng xảy ra; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền về phòng chống tai nạn điện trong cộng đồng dân cư tại các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai.

Dự báo, chiều tối 18/7, bão số 1 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh - Thái Bình.

Minh Châu