EVN: Cần sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả

16:00 | 14/01/2016

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroTimes có cuộc phỏng vấn ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc cấp nước vụ Đông Xuân 2014-2016.
evn can su dung nguon nuoc tiet kiem va hieu qua
Ông Trần Viết Nguyên.

PV: Trước hết xin ông cho biết một cách khái quát tình hình lưu lượng nước tại các hồ thủy điện hiện nay?

Ông Trần Viết Nguyên: Do tác động của tình hình khô hạn và ảnh hưởng kéo dài với cường độ mạnh của của hiện tượng El Nino nên hầu hết các hồ thủy điện đều đang trong tình trạng thiếu nước. Và dù đã chủ động tích nước từ sớm nhưng do không có lũ trong mùa lũ nên tính đến ngày 1/1, mực nước tại các hồ vẫn đang thấp hơn mực nước dâng bình thương, đặc biệt là khu vực miền Trung, Tây Nguyên như hồ thủy điện Sơn La chỉ đạt 214,78/215m; hồ Hòa Bình đạt 116,25/117m; hồ Quảng Trị đạt 473,47/480m; hồ Bản Vẽ đạt 192,79/200m…

PV: Hiện tượng này sẽ tác động như thế nào đến việc đảm bảo cung ứng điện của EVN, thưa ông?

Ông Trần Viết Nguyên: Và theo tính toán của EVN, tổng lượng nước thiếu hụt so mực nước dâng bình thường vào khoảng 6,5 tỉ m3, trong đó miền Bắc thiếu 2,3 tỉ m3, miền Trung thiếu 2,1 tỉ và miền Nam thiếu 2,1 tỉ m3. Đặc biệt, từ tháng 10-2015 đến tháng 4-2016, dòng chảy trên các sông, suối ở Bắc Bộ sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Trong đó, trên lưu vực sông Đà hụt từ 5-30%, sông Thao từ 10-45%, sông Lô từ 5-20%, hạ lưu sông Hồng từ 40-45%. Cộng với việc xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2015-2016 theo chương trình phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên nước tại các hồ thủy điện sẽ vô cùng khó khăn thì việc phát điện của các nhà thủy điện của EVN.

PV: Vậy ngành điện đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện nhiệm vụ cấp nước vụ Đông Xuân 2015-2016 như thế nào?

Ông Trần Viết Nguyên: Sau khi có văn bản thống nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà cụ thể là Tổng cục Thủy lợi về kế hoạch xả nước vụ Đông Xuân 2015-2016, EVN đã phối hợp rất chặt chẽ. EVN đã có văn bản chỉ đạo cho toàn ngành, các đơn vị liên quan như Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, các nhà máy thủy điện và đặc biệt là các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực Hà Nội đảm bảo việc xả nước xuống khu vựa hạ du cũng như phối hợp vận hành. Việc cung cấp điện cho các trạm bơm trên vùng Đồng bằng Bắc bộ cũng được đảm bảo để phục vụ việc chạy máy lấy nước.

evn can su dung nguon nuoc tiet kiem va hieu qua
Đoàn công tác của EVN kiểm tra công tác chuẩn bị xả nước vụ Đông Xuân 2015-2016 tại trạm bơm Bạch hạc (Vĩnh Phúc)

PV: Ông đánh giá như thế nào của các điện lực?

Ông Trần Viết Nguyên: Qua kiểm tra và đi thực tế tại các công ty điện lực là Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam… thì chúng tôi thấy rất là yên tâm. Các điện lực đã phối hợp rất tốt với Sở Nông nghiệp trong việc đưa ra các giải pháp để đảm bảo việc cấp nước cho bà con, trong đó có quy định trách nhiệm của từng bên. Và về phía điện lực, chúng tôi thấy rằng, các điện lực đã có sự chuẩn bị rất tốt, không chỉ trong quá trình chuẩn bị mà cả nhận lực, vật lực sẵn sàng cho những tình huống xấu xảy ra.

PV: Các hồ thủy điện hiện đang trong tình trạng thiếu nước, việc đảm bảo cung ứng điện của ngành điện vì vậy rất khó khăn. Vậy ông có khuyến nghị gì với bà con?

Ông Trần Viết Nguyên: Để đảm bảo việc lấy nước trong 3 đợt lấy nước, chúng tôi mong muốn và cũng là kiến nghị với bà con nông dân cố gắng có hình thức lấy nước tối ưu trong 3 đợt này. Phải làm sao để sử dụng nguồn nước tiết kiệm và hiệu quả bằng cách tuân theo đầy đủ, nghiêm ngặt kế hoạch, quy trình xả, lấy nước đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc