EU thừa nhận sai lầm khi từng hứa kết nạp Ukraine vào NATO

11:15 | 12/03/2022

1,611 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà ngoại giao hàng đầu liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell thừa nhận, phương Tây đã sai lầm khi hứa kết nạp Ukraine vào NATO, điều mà họ không chắc chắn là có thể thực hiện được.
EU thừa nhận sai lầm khi từng hứa kết nạp Ukraine vào NATO - 1
Nhà ngoại giao cấp cao của EU Josep Borrell (Ảnh: AFP),

Tass ngày 11/3 đưa tin, trả lời phỏng vấn kênh LCI (Pháp), Cao ủy Châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell thừa nhận rằng, phương Tây đã sai lầm khi hứa sẽ kết nạp Ukraine vào NATO.

"Có những khoảnh khắc mà chúng tôi lẽ ra nên phản ứng một cách tốt hơn. Ví dụ, chúng tôi đã đề xuất những thứ mà chúng tôi không chắn chắn có thể thực hiện được, cụ thể là việc đưa Ukraine trở thành thành viên NATO. Điều này khó thành hiện thực và tôi nghĩ đó là một sai lầm khi đi hứa hẹn những điều mà chúng tôi không thể thực hiện được", ông Borell nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU cũng cho rằng, phương Tây cũng đã có những sai lầm nhất định khi xây dựng quan hệ với Nga. "Vì vậy, chúng tôi đã mất cơ hội để đưa Nga tới gần phương Tây để răn đe nước này", ông Borell nhận định.

Ukraine trong những năm qua đã hướng tới mục tiêu trở thành thành viên của Liên minh châu Âu EU và NATO - nỗ lực bị Moscow bị phản đối. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng viện dẫn việc NATO hứa hẹn có thể kết nạp Ukraine là bằng chứng cho cáo buộc khối liên minh muốn "gây hấn" với Nga.

Tuy nhiên, trong một bài viết đăng trên báo New York Times ngày 6/3 Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận: "Ukraine không có triển vọng trở thành một thành viên của NATO trong tương lai gần".

Bản thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/3 thừa nhận rằng, ông "không còn hào hứng" với việc gia nhập NATO sau khi nhận thấy NATO "chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine". "Liên minh này lo sợ những điều mâu thuẫn, lo sợ đối đầu với Nga", ông Zelensky nói.

Hôm 5/3, David Arakhamia, một thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết Kiev để ngỏ phương án đàm phán với Nga về "các mô hình phi NATO" cho tương lai của nước này.

Đối mặt với triển vọng cánh cửa gia nhập NATO khép lại, Ukraine đã làm đơn đề nghị EU kết nạp vào khối. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, Pháp, hôm 10/3, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky về việc nhanh chóng kết nạp Ukraine vào EU. Phía Pháp cho rằng, EU không thể mở thủ tục kết nạp với một nước đang xảy ra chiến sự.

Sau đó, Tổng thống Zelensky đã bày tỏ sự không hài lòng khi bị một số nước EU từ chối kết nạp.

"Chúng tôi có thể đánh giá quyết định EU đưa ra hôm 10/3 thế nào đây? Họ cần phải mạnh mẽ hơn. Đây không phải là những gì chúng tôi chờ đợi", ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky cho rằng "điều cần thiết là quyết định của các chính trị gia phải phù hợp với mong muốn của người dân". Người đứng đầu chính phủ Kiev cho rằng, "hầu hết công dân EU đều ủng hộ việc Ukraine trở thành thành viên của khối".

Từ ngày 24/2, Nga mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine với mục tiêu phi quân sự hóa nước láng giềng. Các nỗ lực đàm phán giữa Nga - Ukraine cũng như sự tham gia của trung gian hòa giải và các lệnh trừng phạt phương Tây áp lên Moscow vẫn chưa khiến tình hình hạ nhiệt.

Theo Dân trí

Tổ chức các chuyến bay đón người Việt tại Ukraine về nước theo đúng quy địnhTổ chức các chuyến bay đón người Việt tại Ukraine về nước theo đúng quy định
Tổng thống Putin nói Nga Tổng thống Putin nói Nga "hưởng lợi" từ lệnh cấm vận của phương Tây
Giá vàng hôm nay 12/3/2022 giảm, tuột xa khỏi mốc 2.000 USD/OunceGiá vàng hôm nay 12/3/2022 giảm, tuột xa khỏi mốc 2.000 USD/Ounce
Tiếp tục tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine về nướcTiếp tục tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine về nước
Tổng thống Putin nói đàm phán với Ukraine có tiến triển tích cựcTổng thống Putin nói đàm phán với Ukraine có tiến triển tích cực

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc