EU cho phép Pháp viện trợ 30,5 tỷ euro phát triển năng lượng tái tạo

21:00 | 27/07/2021

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Brussels hôm 27/7 đã phê chuẩn một kế hoạch trị giá 30,5 tỷ euro của Pháp nhằm tăng sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo, cho rằng kế hoạch này "phù hợp với các quy định của EU về viện trợ nhà nước".
EU cho phép Pháp viện trợ 30,5 tỷ euro phát triển năng lượng tái tạo

Pháp đã thông báo về một dự án hỗ trợ cho các nhà khai thác và xây dựng các công trình năng lượng mặt trời, điện gió trên bờ và thủy điện thông qua các cuộc đấu thầu.

"Biện pháp viện trợ này sẽ khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo quan trọng và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nguồn cung cấp năng lượng bền vững với môi trường”, Ủy viên Cạnh tranh Pháp, Margrethe Vestager, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà khai thác năng lượng tái tạo sẽ tiến hành đấu thầu tổng số 34 gigawatt từ nay đến năm 2026. Khoản hỗ trợ sẽ được thực hiện dưới dạng một khoản phí thêm vào giá điện thị trường. Mức hỗ trợ có tổng kinh phí ước tính khoảng 30,5 tỷ euro.

Khoản viện trợ có thể được thanh toán trong thời gian tối đa là 20 năm sau khi hệ thống năng lượng tái tạo kết nối với mạng lưới quốc gia.

Bà Vestager cho biết: “Việc lựa chọn những người thụ hưởng các khoản hỗ trợ này thông qua một quy trình cạnh tranh sẽ đảm bảo rằng tiền của người đóng thuế được sử dụng hiệu quả nhất đồng thời duy trì sự cạnh tranh trên thị trường năng lượng Pháp”.

Cơ quan hành pháp châu Âu cũng coi khoản viện trợ này là "phù hợp với các quy định của EU".

Theo Ủy ban châu Âu, "tác động tích cực của biện pháp này, đặc biệt là đối với môi trường, lớn hơn bất kỳ tác động tiêu cực nào về cạnh tranh".

Nhiên liệu hóa thạch sẽ không mất vị thế trong ngành năng lượng toàn cầuNhiên liệu hóa thạch sẽ không mất vị thế trong ngành năng lượng toàn cầu
Bản tin thị trường năng lượng xanh: CO2 lên mức kỷ lục, các quốc gia tăng tỷ trọng năng lượng tái tạoBản tin thị trường năng lượng xanh: CO2 lên mức kỷ lục, các quốc gia tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo
Mua năng lượng sạch đạt kỷ lụcMua năng lượng sạch đạt kỷ lục

Nh.Thạch

AFP