EU bảo vệ Cuba trước các đòn trừng phạt mới của Mỹ

11:11 | 17/04/2019

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/4, Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng chỉ trích thông báo của một quan chức chính quyền Donald Trump về việc áp dụng trong tương lai gần Chương III của Đạo luật Helms-Burton, mở đường cho hàng nghìn hành động pháp lý chống lại các công ty nước ngoài có mặt ở Cuba.
eu bao ve cuba truoc cac don trung phat moi cua my
Đại sứ EU tại Havana, Alberto Navarro

"Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc" về quyết định này, đại sứ EU tại Havana, Alberto Navarro, nói với báo chí, bởi vì "nó sẽ tạo ra sự cản trở to lớn với các khoản đầu tư nước ngoài vào Cuba. Những nguồn đầu tư này đang giúp tạo việc làm và thịnh vượng ở Cuba". EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của đảo quốc Cuba.

Cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama đã nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba vào năm 2015 sau nửa thế kỷ rạn nứt. Nhưng khi bước vào Nhà Trắng, ông Donald Trump, của đảng Cộng hòa, đã đưa ra một thay đổi, liên quan đến các biện pháp hạn chế đối với nền kinh tế Cuba.

Một quan chức trong chính quyền Trump hôm 16/4 nói rằng Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton sẽ công bố (vào thứ Tư, 17/4 theo giờ Mỹ) việc áp dụng Chương III của Đạo luật Helms-Burton năm 1996, trong bài phát biểu tại Miami.

Đạo luật này chủ yếu nhắm vào những người Cuba lưu vong, bởi rất nhiều trong số họ đã đem tiền về quê hương để đầu tư. Nếu Cuba bị áp đặt đạo luật trên, những người Cuba lưu vọng tại Mỹ có nguy cơ bị kiện tại tòa án Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt mới với Cuba của Hoa Kỳ được xem là để gia tăng áp lực đối với sự ủng hộ của Cuba với chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela.

Nh.Thạch (Theo AFP)

eu bao ve cuba truoc cac don trung phat moi cua myPhe đối lập Venezuela dọa cắt nguồn cung dầu thô cho Cuba
eu bao ve cuba truoc cac don trung phat moi cua myCuba tìm nguồn cung dầu mỏ thay thế cho Venezuela

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc