Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thương mại từ 1/5

14:37 | 28/04/2021

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự kiến, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thương mại vào 1/5 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT vừa có Báo cáo số 3638/BC-BGTVT gửi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng liên quan đến công tác đánh giá an toàn hệ thống dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, chứng nhận an toàn hệ thống được phê duyệt và nội dung Hợp đồng đã ký kết bám theo yêu cầu chung của Thông tư số 16/2016/TT-BGTVT. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã không đánh giá hết được thực trạng thi công, mua sắm thiết bị. Chính vì thế, Bộ GTVT đã mất nhiều thời gian để làm rõ với tổng thầu, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để khôi phục các tài liệu trước năm 2017.

ha-no-i-chinh-thuc-ban-hanh-quy-dinh-ve-quan-ly-van-hanh-tuyen-duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành từ 1/5.

Bộ GTVT cũng đã cùng Ban Quản lý dự án đường sắt làm việc với lãnh đạo tổng thầu yêu cầu cung cấp hồ sơ an toàn cho đoàn tàu (điện kéo và phanh điện). Tuy nhiên, Trung Quốc không có quy định đánh giá an toàn với đoàn tàu có người lái và đã gửi kèm các bằng chứng là thư ngày 7/4/2021 của tổng thầu xác nhận chịu trách nhiệm về chất lượng đoàn tàu, thư cam kết của Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Công ty TNHH quản lý xây dựng GTĐS TP Bắc Kinh.

Để đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác, vận hành thương mại Bộ GTVT và Ban Quản lý Dự án đường sắt vẫn đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Ngày 23/4/2021, Bộ GTVT có thư số 3619/BGTVT-CQLXD gửi Tư vấn ACT khẩn trương xem xét để cấp chứng nhận an toàn hệ thống và dự kiến ngày hôm nay (28/4) tư vấn sẽ hoàn thành việc cấp chứng nhận an toàn hệ thống.

Ban QLDA Đường sắt, tổng thầu, tư vấn giám sát đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình, đang thực hiện kiểm đếm, chuyển giao hồ sơ và các công việc phục vụ cho công tác bàn giao với Công ty Metro Hà Nội.

Trên cơ sở hồ sơ nghiệm thu hoàn thành dự án, chứng nhận an toàn hệ thống, kèm theo 16 vấn đề khuyến cáo đã được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản số 3445/BGTVT-CQLXD ngày 19/4/2021 và ý kiến của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 1185/UBND-ĐT ngày 22/4/2021, Bộ GTVT đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình dự án của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, khi có chứng nhận an toàn hệ thống của Tư vấn ACT Pháp, Bộ GTVT sẽ đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước xem xét ban hành thông báo kiểm tra công tác nghiệm thu dự án để kịp thực hiện bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5/2021.

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan