Đường ống dẫn nước sông Đà 2: Sẽ loại bỏ Vinaconex nếu làm chậm!

11:45 | 03/11/2014

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản "thúc" Vinaconex triển khai sớm đường ống dẫn nước sạch từ quốc lộ 21A về đường vành đai 3. Trong tháng 12/2014, Vinaconex không thi công sẽ đề xuất đơn vị khác thay thế.

>> Vinaconex chính là “thủ phạm” gây vỡ đường ống cấp nước từ sông Đà

>> Hà Nội lại chỉ định thầu Vinaconex làm đường ống dẫn nước sông Đà 2

Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng ký, gửi Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị sản xuất, cung cấp nước sạch đô thị tăng cường quản lý chặt chẽ lượng nước sạch đang khai thác, đảm bảo chất lượng, chống thất thoát, lãng phí.

Dự báo, tình hình cấp nước sạch đô thị năm 2015 gặp nhiều khó khăn, do vậy thành phố yêu cầu Vinaconex khẩn trương thi công tuyến đường ống truyền dẫn từ quốc lộ 21A về đường vành đai 3. Trước ngày 30/4/2015 phải cung cấp nước sạch cho thành phố với công suất 280.000m3/ngày, đêm.

Nếu trong tháng 12/2014, Vinaconex không thi công, Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất đơn vị khác thay thế và báo cáo thành phố phê duyệt. Vinaconex cũng phải khẩn trương triển khai giai đoạn 2 nhà máy nước sạch Hòa Bình theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hình ảnh về sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.

Liên quan đến đường ống dẫn nước từ Nhà máy nước sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội, ông Nguyễn Sỹ Trung - Kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải) cho rằng, để thi công đường ống dẫn nước giai đoạn 2 không khó và bất kỳ đơn vị xây dựng nào cũng có thể làm thay Vinaconex. Dự án xây dựng đường ống dẫn nước giai đoạn 2 không gặp trở ngại về giải phóng mặt bằng. Còn về kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm làm đường ống đã có từ giai đoạn 1 nên cứ thế mà áp dụng.

Được biết, từ khi đi vào khai thác đến nay, đường ống dẫn nước DN1500 giai đoạn 1 đã xảy ra 9 lần vỡ đường ống và riêng trong tháng 4/2014 xảy ra hai lần. Sự cố không chỉ gây nhiều thiệt hại lớn về tài sản, nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân Thủ đô. Để khắc phục tình trạng thiếu nước mỗi khi đường ống gặp sự cố, Vinaconex sẽ đầu tư tiếp giai đoạn 2, dự án đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội. Với nguồn vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng, dự án giai đoạn 2 sẽ sử dụng vật liệu kim loại bền cao hơn và cũng đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho người dân.

Qua 9 lần xảy ra sự cố, dư luận có thể thấy rất rõ năng lực của Vinaconex đến đâu. Không hiểu vì sao đơn vị này lại được chỉ định tiếp tục xây dựng đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2. Với 9 lần vỡ ống vừa qua, người dân Thủ đô đang lo ngại một kịch bản sẽ phải tiếp tục "sống chung với lũ". Câu hỏi đặt ra là: Vì sao thành phố không mở thầu để những đơn vị có năng lực khác tham gia mà cứ chăm chăm soạn sẵn "sân chơi" cho Vinaconex?

T.Minh