Đường đua mới của FPT Shop và TGDĐ?

18:44 | 11/04/2021

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
FPT Shop vừa công bố sẽ lấn sân sang mảng sản phẩm gia dụng, điện tử thông minh để phân phối toàn bộ hệ sinh thái Mi Eco của Xiaomi. Liệu đây có phải là bước đi khôn ngoan của FPT?
FPT Shop không chỉ bán smartphone Xiaomi mà còn kinh doanh các sản phẩm thông minh IoT thuộc Mi Eco.
FPT Shop không chỉ bán smartphone Xiaomi mà còn kinh doanh các sản phẩm thông minh IoT thuộc Mi Eco.

FPT Shop được quản lý bởi Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) được thành lập năm 2012. Tính đến tháng 1 năm 2021, FPT Shop có 634 cửa hàng trải dài trên khắp 63 tỉnh thành cả nước. Trong khi đó, công ty cổ phần Thế giới di động (TGDĐ) có mạng lưới với gần 4.200 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm hơn 900 cửa hàng thế giới di động, hơn 1500 cửa hàng Điện máy xanh và khoảng 1.700 cửa hàng Bách hóa xanh. Bên cạnh thị trường Việt Nam, tập đoàn còn mở rộng thị trường nước ngoài với 50 chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy tại Campuchia.

Những cuộc đua bất tận…

Trên thực tế, Thế giới di động và FPT Retail được coi là 2 tên tuổi lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, điện máy. Rõ ràng về quy mô, Thế giới di động có sự áp đảo hơn. Tuy nhiên, FPT Retail lại đang cho thấy họ có lợi thế hơn ở một lĩnh vực mà cả hai đã cùng nhảy vào hồi cuối năm 2017, đó là chuỗi nhà thuốc.

Với chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A), Thế giới di động tuyên bố sẽ mua lại mua 100% cổ phần tại chuỗi bán lẻ thuốc thay vì mất 2-3 năm để tự xây dựng mô hình kinh doanh dược phẩm.

Năm 2018, Thế giới di động nhanh chóng nhảy vào lĩnh vực này với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang. Biển hiệu được thay mới, tên nhà thuốc đổi thành Ankhang.com. Thời điểm đó, An Khang đã có 26 cửa hàng với doanh thu bình quân hàng tháng khoảng 2 tỷ đồng mỗi cửa hàng.

Tương quan thị phần điện thoại di động chính hãng giữa FPT shop và TGDĐ. Nguồn: Báo cáo thường niên TGDĐ
Tương quan thị phần điện thoại di động chính hãng giữa FPT shop và TGDĐ. Nguồn: Báo cáo thường niên TGDĐ

Còn với FPT Retail, họ cũng đã nhanh chóng thâu tóm chuỗi nhà thuốc Long Châu, chuỗi nhà thuốc lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập từ năm 2007 với 5 nhà thuốc lớn.

Trong các năm tiếp theo, FPT thành lập Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu năm 2018, sau đó liên tiếp mở chuỗi các cửa hàng thuốc Long Châu tên toàn quốc. Kết thúc năm 2020, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã cán mốc 200 cửa hàng tại 50 tỉnh thành trên toàn quốc với doanh số đạt 1.191 tỷ đồng, tăng 133% so với năm 2019.

Và đường đua mới thành hình?

Nếu xét trên góc độ cạnh tranh giữa hai thương hiệu, FPT và TGDĐ, họ đã “va” nhau ngay từ trong tôn chỉ mục đích. Hệ thống bán lẻ của FPT Shop là chuỗi chuyên bán lẻ các sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, phụ kiện và dịch vụ công nghệ.

Trong khi, các mặt hàng của chuỗi TGDĐ cũng tương tự. Họ được coi là chuỗi bán lẻ thiết bị di động (điện thoại di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện) có thị phần số 1 Việt Nam với hơn 2.500 điểm bán thiết bị di động (bao gồm gần 1.000 cửa hàng TGDĐ và hơn 1.500 cửa hàng Điện Máy Xanh) hiện diện tại 63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Rõ ràng, TGDĐ có ưu thế của người đi trước với độ phủ rộng và mạnh hơn khá nhiều so với FPT Shop.

Tuy nhiên, FPT Shop lại có một ưu thế mà TGDĐ không có, công ty mẹ FPT Retail là đơn vị nhập khẩu hầu hết các dòng điện thoại vào thị trường Việt Nam. Các chuỗi bán lẻ khác vẫn phải lấy hàng từ FPT Shop. Điều này khiến FPT Shop luôn có hàng trước so với TGDĐ với giá cả cạnh tranh hơn, bảo hành nhanh hơn.

Thời gian bảo hành và kinh nghiệm là một lợi thế của FPT Shop khi họ đã là đơn vị tiếp nhận bảo hành, đơn vị đại diện của hàng loạt các tên tuổi lớn như Lenovo, Dell, HP... tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm.

Giờ đây, bên cạnh ngành hàng chủ lực là các sản phẩm thiết bị di động, FPT Shop đã lấn sân sang mảng thiết bị gia dụng, điện tử thông minh với cái "bắt tay" cùng “gã khổng lồ” Xiaomi để phân phối toàn bộ hệ sinh thái Mi Eco.

Theo như FPT Shop, ba nhóm hàng chính thuộc Mi Eco đang được FPT Shop bày bán bao gồm đồ gia dụng (robot hút bụi, máy lọc không khí, cân điện tử, camera, đèn, bàn chải thông minh, máy cạo râu, bình đun siêu tốc, máy sấy tóc,...) thiết bị đeo (Mi Watch, Miband), phụ kiện (sạc dự phòng, loa, tai nghe, thiết bị mạng, balo, ví,...)

Với sự hỗ trợ từ Xiaomi, một trong những thương hiệu đi đầu trong việc sản xuất những thiết bị IoT. Hệ sinh thái Mi Eco bao gồm hàng trăm sản phẩm thông minh như điện gia dụng, thiết bị đeo, phụ kiện,... chất lượng cao, giá thành hợp lý, được nhiều người tin dùng, sẽ được bày bán tại hệ thống bán lẻ FPT Shop.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, thời của chiến lược sản phẩm khác biệt đang đi qua bởi sự khác biệt về năng lực công nghệ ngày càng mờ nhạt và để duy trì sản phẩm vượt trội trong dài hạn là rất khó khăn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hàng đầu đang có cùng một quan điểm “trải nghiệm khách hàng sẽ là chiến trường cạnh tranh tiếp theo, là thứ quyết định ai thắng và ai bại”.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp