Đường bay thẳng đến Mỹ: Cơ hội mở cho các hãng hàng không

16:06 | 08/08/2018

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Võ Huy Cường - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ đến nước ta trong tháng 8 để đánh giá về an toàn hàng không đối với Việt Nam, tạo cơ hội cho các hãng mở đường bay thẳng đến Mỹ.
duong bay thang viet my la co hoi mo cho cac hang hang khongKỳ vọng mở đường bay thẳng Việt-Mỹ cuối 2019
duong bay thang viet my la co hoi mo cho cac hang hang khongChủ tịch Tập đoàn FLC tiết lộ về lợi nhuận "đường bay vàng"
duong bay thang viet my la co hoi mo cho cac hang hang khong“Soi” những hạng mục đầu tư hiện đại tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Theo ông Cường, để được bay thẳng đến Mỹ, nhà chức trách hàng không của một quốc gia phải đáp ứng tiêu chuẩn giám sát của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cũng như quy chế an toàn của FAA.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1). Sau khi đạt CAT1, Cục Hàng không sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ.

duong bay thang viet my la co hoi mo cho cac hang hang khong
Đường bay thẳng Việt - Mỹ là cơ hội mở cho các hãng hàng không. (Ảnh minh họa)

FAA sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không; xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đảm bảo cả số lượng và chất lượng; xây dựng chương trình đào tạo, huấn luyện giám sát viên từ cơ bản đến nâng cao…

Sau đó, các hãng hàng không Việt Nam mới có quyền đề nghị FAA xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của hãng.

Theo vị Cục phó Cục Hàng không, khi đường bay đến Mỹ được thông, các hãng hàng không Việt có thể bay trực tiếp hoặc gián tiếp là hợp tác liên danh với các hãng hàng không khác… nhưng phải được sự đồng ý của FAA thì khách mới có thể đi trên chuyến bay của các hãng đó.

Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines có kế hoạch mở đường bay tới Mỹ vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Mỹ.

Theo ông Thành, việc mở đường bay tới Mỹ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA.

Thừa nhận đường bay này cũng mang lại nhiều thách thức cho Vietnam Airlines, ông Thành nhấn mạnh, Vietnam Airlines cần đảm bảo hiệu quả đường bay có lãi trong bối cảnh đường bay dài, nhiều cạnh tranh, chi phí đầu tư lớn.

"Vietnam Airlines đã và đang tích cực chuẩn bị về mặt thị trường, khai thác và nguồn lực" - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Giữ vai trò chủ lực trong giao thông hàng không Việt Nam, trải qua hơn 20 năm không ngừng phát triển, Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế là một hãng hàng không quốc gia có quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực.

Giai đoạn 2015-2017, đánh dấu bước ngoặt lớn của Vietnam Airlines khi chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần với nhiều chính sách và phương hướng phát triển bền vững mới. Vietnam Airlines hiện đang khai thác 90 đường bay tới 20 điểm nội địa và 29 điểm quốc tế với tổng cộng hơn 400 chuyến bay mỗi ngày.

Vietnam Airlines đang sở hữu nhiều máy bay hiện đại, với nhiều chủng loại tân tiến trên thế giới như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321. Cùng với đó, hãng cũng phát triển mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi, đặc biệt là tại Đông Dương.

Năm 2017, Vietnam Airlines đạt doanh số ấn tượng 88.400 tỉ đồng. Vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, chỉ số chuyến bay đúng giờ đạt trên 90%.

Mạnh Đỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc