Chủ tịch Tập đoàn FLC tiết lộ về lợi nhuận "đường bay vàng"

19:26 | 27/07/2018

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi toạ đàm "Lời giải cho điểm nghẽn hạ tầng" diễn ra chiều 26/7, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC đã tiết lộ về lợi nhuận "đường bay vàng".
Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hàng không Tre Việt

Theo ông Trịnh Văn Quyết, số lượng cảng hàng không hiện nay đã rất đủ nhưng cơ quan quản lý Nhà nước bỏ ngỏ việc quản lý, không có sự phân luồng. Nếu có sự phân luồng như "cảnh sát hàng không", thì cảng hàng không của Nội Bài hay Tân Sơn Nhất sẽ không bị tắc nghẽn như bây giờ.

Để giải quyết tình trạng này, Nhà nước cần tạo cơ chế chính sách, thậm chí cưỡng chế các hãng hàng không phải bay những tuyến bay giảm áp lực của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, muốn đi Cần Thơ, hay Cà Mau mà bay từ Thanh Hóa, Ninh Bình đều phải ra Hà Nội. Ngược lại, các tỉnh miền Tây, miền Đông muốn đến Thanh Hóa đều phải ra TP Hồ Chí Minh.

chu tich tap doan flc tiet lo ve loi nhuan duong bay vang
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết.

"Các hãng hàng không hiện tại chỉ muốn chọn đường bay vàng để bay" - tỷ phú Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.

Ông Quyết lấy ví dụ, với đường bay Hà Nội-Sài Gòn, một chiếc máy bay như FLC chuẩn bị thuê khoảng 400.000 USD/tháng (khoảng 9,3 tỉ đồng), tương ứng 10 máy bay là gần 100 tỉ/tháng. Trong khi đó, một máy bay phải đảm bảo bay tối thiểu 6 lượt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh và ngược lại trong một ngày. Một máy bay có 200 chỗ, nếu bay kín chỗ, giá vé khứ hồi 5,4 triệu đồng sẽ thu được khoảng 1,1 tỉ đồng/chuyến, 3,3 tỉ đồng/ngày và 99 tỉ đồng/tháng. Chi phí phải bỏ chỉ là 10 tỉ đồng tiền thuê máy bay, 1 triệu USD tiền nhiêu liệu (tương đương 23 tỉ đồng/tháng) và các chi phí khác, tổng cộng khoảng 40 tỉ đồng.

Như vậy, 34 tỉ đồng cộng với chi phí khác khoảng 6 tỉ cho chiếc máy bay, tổng chi phí khoảng 40 tỉ đồng nhưng thu về 99 tỉ đồng.

"Lợi nhuận như trên nên dễ hiểu vì sao hãng nào hay các tỉnh cũng chỉ chăm chăm về hai thành phố này để bay. Cũng vì thế mà hạ tầng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng. Nếu Bộ Giao thông Vận tải cưỡng chế phân luồng, giảm tải, giảm chi phí cho khách hàng, chắc chắn hạ tầng hàng không sẽ giảm thiểu, giá vé cũng sẽ giảm đi" - Chủ tịch Tập đoàn FLC nhìn nhận.

Tỉ phú này cũng tiết lộ, có lần cả UBND tỉnh Thanh Hoá, Bình Định và FLC đề nghị các hãng hàng không mở đường bay Thanh Hóa-Quy Nhơn, nếu lỗ các địa phương sẽ bù, hoặc FLC bù, nhưng không hãng nào bay.

Do đó, theo ông Quyết, cơ quan quản lý Nhà nước cần có giải pháp cưỡng chế các hãng hàng không phải bay tới các sân bay phụ cận, thay vì chỉ bay Hà Nội-TP Hồ Chí Minh. Như vậy sẽ giảm tải cho các sân bay lớn, qua đó cũng tạo thuận lợi cho người dân các địa phương khác đi lại thuận lợi, thay vì phải dồn về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để đi đường hàng không như hiện nay.

Cũng tại buổi tọa đàm, Chủ tịch FLC tiết lộ thời điểm cất cánh của Bamboo Airways (Hãng hàng không Tre Việt). Theo đó, thời gian xin cấp phép sẽ mất vài tháng, sớm nhất khoảng ngày 10/10/2018 mới bay chính thức (trước đó sẽ có bay thử).

Tuyến đầu tiên là TP Hồ Chí Minh-Quy Nhơn hoặc Hà Nội-Quy Nhơn, sau đó có thể là Vân Đồn-Quảng Bình, Vân Đồn-Quy Nhơn, hoặc Thanh Hóa-Quy Nhơn, Thanh Hóa-Cần Thơ... FLC sẽ ưu tiên các đường bay phục vụ trong nước mà các hãng hàng không khác chưa ưu tiên.

Xuân Hinh