Dừng lưu thông sản phẩm ô mai của Hồng Lam

17:47 | 03/02/2016

763 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sản phẩm ô mai chua ngọt của Công ty cổ phần Hồng Lam vừa bị phát hiện có hàm lượng đường hóa học vượt gấp nhiều lần chỉ tiêu công bố.

Thông tin trên vừa mới được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và Mùa Lễ hội Xuân năm 2016, Đoàn Thanh tra, kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình.

Đoàn đã lấy 14 mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, có 11 mẫu sản phẩm đạt yêu cầu. Còn lại 3 mẫu không đạt chất lượng, trong đó có sản phẩm ô mai chua ngọt của nhãn hiệu Hồng Lam.

Mẫu sản phẩm ô mai chua ngọt này được lấy tại Công ty TNHH thương mại Quốc tế và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long- Chi nhánh Espace Big C the Garden Mall (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

dung luu thong san pham o mai cua hong lam
Sản phẩm Ô mai của Hồng Lam được bày bán trên thị trường

Khi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy mẫu ô mai chua ngọt (NSX: 17/11/2015; HSD: 17/11/2017, sản phẩm của Công ty cổ phần Hồng Lam, KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) không đạt về chỉ tiêu Saccarin và hàm lượng Cyclamate như công bố. Trong đó, hàm lượng Cyclamate còn vượt quá mức giới hạn công bố tới 8,3 lần, Saccarin vượt quá 6,5 lần công bố.

Saccarin và Cyclamate được các nhà khoa học gọi là siêu chất tạo ngọt. Cụ thể, saccarin có độ ngọt gấp 200-700 lần đường ăn, còn Cyclamate cũng có độ ngọt 30-50 lần đường mía ăn.

Chất tạo ngọt nằm trong danh mục được sử dụng nhưng khi bị dùng quá liều lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vậy mà, sản phẩm ô mai chua ngọt của Hồng Lam đã vượt 8 lần chỉ tiêu được công bố.

Ngoài ra, còn hai mẫu sản phẩm không đạt gồm: Mẫu kim chi cải thảo cắt lát, sản phẩm của Công ty cổ phần CJ Foods Việt Nam có địa chỉ tại KCN Tân Bình (phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh) không đạt về chỉ tiêu Coliforms (1,3x102 CFU/g). Mẫu được lấy tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận trên đường Lê Thánh Tông (Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình).

Một mẫu ô mai mơ cam thảo của Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát, số 07/70 tổ 2, Thạch Cầu (Long Biên, Hà Nội). Mẫu lấy tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận, địa chỉ Tổ 5 đường Lê Thánh Tông (Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình) không đạt về chỉ tiêu Cyclamate (Natri Cyclamate 1595 mg/kg).

Với các mẫu thực phẩm không đạt chất lượng, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh để tạm dừng lưu thông lô sản phẩm vi phạm, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định.

Để đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: Tết đến là thời điểm thực phẩm không đạt yêu cầu hoành hành nhiều nhất. Hiện cục đã chỉ đạo Thanh tra Cục và các lực lượng chức năng liên tục ứng trực thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đối với các sản phẩm không đạt chất lượng yêu cầu, cục sẽ công bố công khai cơ sở vi phạm để người dân biết nhằm lựa chọn thực phẩm an toàn.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc