Đức sẽ áp thuế đối với tất cả các khách hàng tiêu thụ khí đốt

10:21 | 29/07/2022

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức có kế hoạch áp thuế đối với tất cả các khách hàng tiêu thụ khí đốt của mình bắt đầu từ tháng 10, khi chính phủ tìm cách tránh làn sóng sụp đổ của các công ty nhập khẩu và kinh doanh khí đốt trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục.
Đức sẽ áp thuế đối với tất cả các khách hàng tiêu thụ khí đốt

Nga tiếp tục giảm dòng lưu lượng khí đốt qua Nord Stream-1 trong tuần này, xuống chỉ còn 20% công suất của đường ống, vài ngày sau khi khởi động lại đường ống ở mức 40% công suất sau bảo trì định kỳ.

Trước đó, Chính phủ Đức đã can thiệp để giải cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đơn vị mua khí đốt lớn nhất của Nga tại Đức. Uniper, cũng như nhiều nhà cung cấp và nhà kinh doanh khí đốt khác của Đức đã "quay cuồng" vì nguồn cung của Nga giảm, trong khi giá khí đốt không phải của Nga tăng vọt.

Nhà chức trách Đức và Uniper đã thống nhất vào tuần trước về một gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD, bao gồm việc chính phủ Đức nắm giữ 30% cổ phần của công ty và cung cấp thêm thanh khoản và hạn mức tín dụng cho tập đoàn.

Theo kế hoạch của chính phủ Đức, tất cả người tiêu dùng khí đốt, bao gồm cả các hộ gia đình, sẽ phải trả một khoản thuế bổ sung, để hỗ trợ các công ty nhập khẩu khí đốt của Đức, vốn đang phải vật lộn với việc thiếu khí đốt của Nga và mức giá cao ngất ngưởng từ các nhà cung cấp thay thế. Các chi tiết của dự luật thuế mới sẽ được công bố vào tháng tới.

Các hộ gia đình và người tiêu dùng công nghiệp dự kiến ​​sẽ trả khoản thuế này cho đến hết tháng 9/ 2024, theo dự thảo mà Reuters tiết lộ.

"Người ta không biết chính xác giá khí đốt sẽ là bao nhiêu trong tháng 11, nhưng chắc chắn sẽ là vài trăm euro cho mỗi hộ gia đình", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 28/7.

Marcel Fratzscher, Chủ tịch của DIW, Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức cho rằng, các hộ gia đình Đức nên chuẩn bị cho chi phí sưởi ấm bằng gas ít nhất gấp ba lần.

Khoản thuế này nên đi kèm với một gói cứu trợ cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn, nếu không khoản phí mới có thể dẫn đến một "thảm họa xã hội", ông Fratzscher nhấn mạnh.

Bình An