Đức ngừng nhập khẩu dầu từ Nga qua đường ống

09:47 | 03/01/2023

2,018 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống vào ngày 1/1, tiếp theo cam kết ngừng mua dầu thô qua đường ống của Nga bất chấp thực tế là lệnh cấm vận của EU miễn trừ cho các đường ống dẫn từ Nga đến châu Âu.
Đức ngừng nhập khẩu dầu từ Nga qua đường ống

Lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực từ ngày 5/12, nhưng các tuyến dầu qua đường ống dẫn đến các quốc gia thành viên EU không giáp biển được miễn trừ lệnh cấm.

Tuy nhiên, Đức và Ba Lan cho biết họ sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô của Nga thông qua đường ống Druzhba kể từ ngày 1/1.

Theo cơ quan báo chí DPA của Đức, việc ngừng nhập khẩu đường ống sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu ở Schwedt, bang Brandenburg, Leuna và Saxony-Anhalt, nơi cung cấp nhiên liệu cho miền đông nước Đức.

Chính phủ Đức cho biết nguồn cung thay thế cho các nhà máy lọc dầu đó đã được hoàn tất, theo báo cáo của DPA.

Trước đó, Chính phủ Đức đã đặt doanh nghiệp Rosneft dưới sự ủy thác vào tháng 9, trao quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt cho cơ quan quản lý thị trường năng lượng của nước này.

Schwedt là nhà máy lọc dầu lớn thứ tư ở Đức, được sở hữu 54% bởi gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Nga và nhận dầu thô từ đường ống Druzhba. Đây là nhà máy lọc dầu cung cấp 90% nhiên liệu ở Berlin.

Tháng trước, Đức và Ba Lan đã đạt được thỏa thuận cho phép Ba Lan cung cấp đủ dầu thô cho nhà máy lọc dầu Schwedt để hoạt động với công suất 70% từ tháng 1, nghĩa là nước này sẽ không cần dầu thô của Nga nữa.

Về phần mình, Nga tuyên bố rằng họ đã nhận được đơn đặt hàng mua dầu thô từ cả Đức và Ba Lan, bất chấp cam kết của hai nước không mua dầu thô của Nga thông qua đường ống Druzhba. Nhà điều hành đường ống của Nga Transneft đã nhận được đơn đặt hàng mua dầu thô từ Đức và Ba Lan, Giám đốc điều hành của Transneft Nikolay Tokarev nói với truyền thông Nga vào tháng trước.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuần trước cho biết, châu Âu sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế nguồn cung dầu thô và sản phẩm tinh chế của Nga một khi lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga có hiệu lực đầy đủ.

Bình An