Đưa thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá là cần thiết!

17:00 | 17/03/2020

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có buổi làm việc với đại diện Bộ Công Thương, Tổng cục Thống kê về vấn đề liên quan tới tình hình giá thịt lợn và tình hình cung cầu mặt hàng thịt lợn.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ liên quan tới vấn đề giá thịt lợn và nguồn cung thịt lợn trên thị trường, thời gian qua, đơn vị này phối hợp với các đơn vị của Bộ NN-PTNT, tiến hành làm việc, kiểm tra tình hình cung ứng cũng như một số vấn đề liên quan tới giá lợn.

dua thit lon vao dien mat hang binh on gia la can thiet
Giá thịt lợn vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt

Cụ thể, chi phí sản xuất (giá thành) lợn hơi tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện nay mức cao nhất vào khoảng 44 – 45 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, nếu tính giá lợn hơi xuất chuồng thấp nhất vào khoảng 72-73 nghìn đồng/kg, thì mỗi con lợn hơi xuất chuồng (trọng lượng bình quân 100kg/con), các doanh nghiệp thu lãi tối thiểu bình quân từ 2,7-3 triệu đồng/con. Đây là mức lợi nhuận cao.

Liên quan tới giải pháp nhằm điều chỉnh giá thịt lợn, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng theo các quy định hiện hành, chưa có chế tài để yêu cầu buộc các doanh nghiệp phải hạ giá bán thịt lợn, bởi thịt lợn hiện chưa có mặt trong danh sách các mặt hàng bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá 2012.

Thời gian tới, để có cơ chế chủ động điều chỉnh được giá thịt lợn, thì cần thiết phải đưa mặt hàng này vào danh sách các mặt hàng bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá 2012.

Ông Tuấn dẫn chứng thời gian qua, giá cả mặt hàng thịt lợn rất thiếu ổn định, lúc thì phải “giải cứu”, lúc lại tăng quá cao. Đây lại là mặt hàng thực phẩm thiết yếu của đời sống, chiếm tới khoảng 60 - 70% trong tiêu dùng thịt của người dân. Vì vậy, rất cần thiết phải có kiến nghị đưa mặt hàng này vào diện bình ổn giá để có chế điều chỉnh giá, ổn định thị trường bền vững...

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê) cũng khẳng định, việc giá thịt lợn tăng cao kéo dài có thể tác động xấu tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2020.

Bởi hiện tại, giá thịt lợn bán tới tay người tiêu dùng vẫn đang quá cao (thịt ba chỉ tại siêu thị của Công ty C.P hiện trên 200 nghìn đồng/kg, ba chỉ tại chợ lẻ vẫn từ 150-160 nghìn đồng/kg). Đặc biệt, giá thịt lợn tới tay người tiêu dùng hiện cao gấp 1,7 lần so với giá lợn hơi.

Trước tình hình này, đại diện Vụ Thống kê giá cho rằng, hiện nay, do mặt hàng thịt lợn không phải là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, nên các doanh nghiệp chăn nuôi, cung ứng mặt hàng này không phải chịu các chế tài về biện pháp bình ổn giá như đăng ký giá, các chế tài kiểm tra về yếu tố hình thành giá... cũng như các biện pháp điều tiết giá khác của Nhà nước khi xảy ra tình trạng biến động giá bất thường, ảnh hưởng tới đời sống – xã hội... Việc đưa thịt lợn vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong thời gian tới là rất cần thiết.

P.V

dua thit lon vao dien mat hang binh on gia la can thietNếu giá thịt lợn không giảm, Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu
dua thit lon vao dien mat hang binh on gia la can thietThủ tướng yêu cầu sớm giảm giá thịt lợn
dua thit lon vao dien mat hang binh on gia la can thietCuối tháng 3/2020, sẽ có thịt lợn nhập khẩu về từ Nga