Đưa sản phẩm đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử

18:41 | 15/09/2023

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP cho các địa phương, ngày 15/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.

Hội thảo được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cung cấp thông tin về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn TMĐT, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa những sản phẩm này lên sàn TMĐT.

Đưa sản phẩm đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga cho biết, tiếp nối những kết quả của gai đoạn I, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn II (từ năm 2021- 2025) được phê quyệt tại Quyết định số 1162/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là chương trình đặc thù, hết sức cần thiết nhằm xây dựng và phát triển hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại của khu vực này với các vùng miền khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân.

Phạm vi áp dụng của Chương trình bao gồm 287 huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thuộc 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những địa bàn gặp nhiều khó khăn về vị trí địa lý, hậ tầng cơ sở, trình độ lao động và quy mô thị trường.

Nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, các hoạt động trong giai đoạn II đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử, khuyến khích tham gia vững chắc và tiến trình hội nhập đối với khu vực miền núi, hải đảo, tạo ra động lực mạnh mẽ phát triển hàng hóa có thương hiệu của khu vực này vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

Đưa sản phẩm đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Bộ Công Thương mở sàn thương mại điện tử cho đặc sản địa phương.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga nhấn mạnh: Để nâng cao vai trò của thương mại điện tử và phát triển kinh tế miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương cũng đặc biệt quan tâm và đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thông qua TMĐT. Trong đó, nhiều hoạt động phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương với những nền tảng thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart... đã hỗ trợ hàng nghìn lượt doanh nghiệp tiếp cận phương thức phân phối hàng hóa trên các sàn TMĐT. Nhờ vậy, nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo như: vải thiều Lục Ngạn, cam Cao Phong, chè Shan Tuyết, mận tam hoa Bắc Hà... đã được đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh TMĐT, từ đó mang đến làn sóng mới trong sản xuất kinh doanh và giảm sự phụ thuộc vào phương thức bán hàng truyền thống.

Đưa sản phẩm đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Toàn cảnh hội thảo

Tại Hội thảo, các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành đã cung cấp những thông tin hữu ích về tình hình tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên sàn thương mại điện tử, những khó khăn, vướng mắc trong việc đưa sản phẩm đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn TMĐT. Đồng thời, Hội thảo cũng đưa ra một số giải pháp và định hướng thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền trên các sàn TMĐT nhằm khẳng định chỗ đứng của các sản phẩm này trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, công tác xúc tiến thương mại, trong đó có TMĐT các sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền thời gian qua có sự tham gia tích cực của các đơn vị chức năng Bộ Công thương, đặc biệt Vụ Thị trường trong nước. Nhờ đó, các sản phẩm này đã tiêu thụ khá tốt ngay tại thị trường trong nước, thậm chí xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Việc chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên TMĐT sẽ giúp góp phần mở thị trường tiêu thụ các sản phẩm này tới với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đại diện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối kinh doanh, sản phẩm vùng miền cũng đã chia sẻ các thông tin, thảo luận kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp khi đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong nước và quốc tế, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục triển khai các hình thức, giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp để phát huy đầy đủ hiệu quả của các kênh thương mại điện tử nhằm kết nối hiệu quả các sản phẩm hàng hóa khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tới gần hơn với người tiêu dùng trong và ngời nước, hỗ trợ hoạt động sản xuất và kinh doanh sản phẩm vùng miền của cá doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc kết nối, xúc tiến giao thương các sản phẩm đặt trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo lên sàn TMĐT.

N.H

Doanh nghiệp nhỏ lên sàn, thương mại điện tử bất ngờ thay đổiDoanh nghiệp nhỏ lên sàn, thương mại điện tử bất ngờ thay đổi
Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệĐẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ
Thay đổi cách làm luật để quản lý thuế thương mại điện tửThay đổi cách làm luật để quản lý thuế thương mại điện tử