Dừa không phù hợp trồng trên đường phố?

14:05 | 23/10/2015

2,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là quan điểm của Sở Giao thông Vận tải báo cáo với UBND TP HCM, về đề xuất của Hiệp hội Dừa Việt Nam trồng dừa làm cây xanh trên các tuyến đường mới và kênh rạch.
so gtvt tp hcm khong trong dua tren duong pho
Dừa không phù hợp với đường phố. Ảnh minh họa.

Sau khi tổ chức cuộc họp với các nhà khoa học và đơn vị chuyên môn, các cá nhân và tổ chức này đều không đồng ý việc với trồng dừa làm cây xanh.

Nguyên nhân được đưa ra là, việc trồng cây đô thị cần quan tâm đến tác động về nhiệt của biến đổi khí hậu, nên chọn loài cây cho nhiều bóng mát, nhưng tán lá của dừa không đáp ứng được tiêu chí này.

Về an toàn, dừa có trái to, tàu lá khô lớn, khi rụng xuống gây nguy hiểm cho người đi đường. Theo nhiều ý kiến thì dừa không phù hợp để tạo cảnh quan ven đường.

Ngoài ra, cây dừa dễ sinh ra nhiều dịch hại như ấu trùng bọ cánh cứng, nên việc phun thuốc sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hơn hết, dừa thuộc danh mục cây cấm trồng trên đường phố do UBND TP HCM ban hành năm 2013. Đối với những cây trong danh mục cấm trồng hiện có trên địa bàn TP HCM, các đơn vị quản lý và chăm sóc cây xanh đang tiếp tục rà soát để thay thế dần theo kế hoạch cải tạo, chỉnh trang cây xanh.

Trước đó, theo đề xuất của Hiệp hội Dừa Việt Nam đã đề xuất với UBND TP HCM cho phép trồng loại cây này vì có khả năng chống chọi mưa bão, tạo cảnh quan, giá trị kinh tế...

Hiển Võ