Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ

18:45 | 08/08/2018

684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ tăng trong tháng 7 bất chấp lo ngại căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc khiến thị trường biến động.
Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng bất chấp căng thẳng thương mại với Mỹ
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 7/2018. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), dự trữ ngoại hối của nước này đã tăng 5,82 tỷ USD trong tháng 7/2018 lên 3.118 tỷ USD. Con số trên cao hơn rất nhiều so với mức tăng 1,51 tỷ USD tháng trước đó.

Dự trữ ngoại hối tăng trong tháng 7 trái ngược lại với dự đoán giảm 12,1 tỷ USD theo một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.

Ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia phân tích từ Capital Economics, nhận xét dự trữ ngoại hối tăng không có nghĩa rằng PBOC mua thêm ngoại tệ. Nhiều khả năng, mức tăng này đơn giản phản ánh các trái phiếu ngoại tệ mà Trung Quốc nắm giữ tăng giá.

Cơ quan Quản lý Ngoại hối Quốc gia (SAFE) tuyên bố những biến động của các tài sản tài chính và thay đổi giá trị các đồng tiền ngoài USD dẫn đến sự gia tăng nhỏ trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc.

Chỉ trong tháng 7, chỉ số sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền khác giảm 0,2%.

Dưới những căng thẳng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, đồng Nhân dân tệ đã giảm 6,3% so với đồng USD kể từ ngày 14/6. Đồng Nhân dân tệ vào tháng 7 cũng đã trở nên yếu nhất kể từ đầu năm 2015. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về dòng vốn. Vào năm 2017, khi dòng vốn chảy ra đáng kể, Trung Quốc đã phải áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn.

Ngày 3/7, PBOC thông báo sẽ áp dụng tỷ lệ ký quỹ bắt buộc 20% đối với các giao dịch tiền tệ kỳ hạn. Quy định này đồng nghĩa với việc bán khống Nhân dân tệ sẽ có chi phí lớn hơn. Biện pháp này của PBOC nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ đối với tỷ giá Nhân dân tệ, khiến giới đầu cơ bán khống phải rút lui.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng thông báo sẽ đưa ra những biện pháp nhằm ổn định thị trường ngoại hối.

Trong khi đó, giá trị dự trữ vàng của Trung Quốc giảm còn 72,324 tỷ USD vào cuối tháng 7 từ mức 74,071 tỷ USD cuối tháng 6.

Theo dkn.tv

Truyền thông Trung Quốc: Apple có thể là 'con tin' của chiến tranh thương mại
Mỹ sẽ áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Chứng khoán lao dốc cũng không khiến Trung Quốc nhượng bộ Mỹ
Nói thẳng về việc thương lái Trung Quốc thu mua nông sản lạ ở Việt Nam