Dư luận sục sôi vụ “đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng"

19:55 | 27/10/2018

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự việc anh thợ điện ở Cần Thơ bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng khi chỉ đổi có 100 USD đang gây xôn xao dư luận. Đã có nhiều ý kiến cho rằng Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng cần phải sửa đổi cho phù hợp hơn.

Trao đổi bên hàng lang Quốc hội ngày 26/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng cho biết, sau khi có thông tin vụ người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, ông đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc, sau đó sẽ có tư vấn cho UBND TP Cần Thơ về hướng xử lý phù hợp.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng trong đó sẽ phân loại lại các mức vi phạm.

Sau khi sự việc trên xảy ra, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Cần Thơ Trần Quốc Hà cho rằng việc xử phạt là đúng nhưng cần thấu tình, đạt lý. Xử phạt như thế nào để người dân có thể chấp nhận được.Trường hợp này, nên hướng dẫn người bị phạt về các quy định xin miễn giảm tiền phạt.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Cần Thơ Trần Quốc Hà

Ông Hà cũng cho biết đã nhận được chỉ đạo của Thống đốc Lê Minh Hưng. Theo đó, thống đốc chỉ đạo tham mưu ý kiến để giúp cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp. Tức là làm sao để người dân có thể thi hành được mức phạt, nếu điều kiện, hoàn cảnh gia đình khó khăn thì có thể xem xét miễn hoặc giảm mức phạt theo Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Chia sẻ về sự việc này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn đại biểu TP.Hồ Chí Minh) cho rằng việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng xử lý cần có trọng tâm, trọng điểm. Với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là không hợp lý. Đối với tiệm vàng, nếu cơ quan chức năng theo dõi, thấy quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự. Còn người dân mang 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt đến 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý. Nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD thì chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đó.

Dưới góc độ luật sư, Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (đoàn đại biểu Hà Nội) - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhấn mạnh việc phạt một người đi đổi 100USD là điển hình về thiếu trong quy định, thiếu trong áp dụng, chưa nghiêm minh trong quản lý nhà nước, khiến dư luận không đồng tình.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Đại biểu Nguyễn Văn Chiến

“Phải xem xét lại mức phạt, vì đổi 10USD, 100 USD cũng như đổi 1.000 USD, 100.000 USD đều phạt từ 80-100 triệu đồng là không phù hợp” – đại biểu Nguyễn Văn Chiến đề nghị sửa lại quy định về mức phạt và cho rằng trên thị trường có cung thì có cầu, chợ đổi ngoại tệ đen ngày đêm vẫn hoạt động công khai, hầu như không kiểm soát hoặc bị phạt thì Nhà nước phải quản lý, thu hẹp hoặc có hướng dẫn để người dân không còn bị phạt”

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico cho rằng qua vụ việc này thấy rõ có nhiều bất cập trong quản lý ngoại hối. “Về căn cứ xử phạt, tôi cho rằng có cơ sở pháp lý, nhưng nhìn chung, việc xử phạt như vậy hoàn toàn bất hợp lý” luật sư Hải nói.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Giám đốc Công ty Luật Basico Trần Minh Hải

Luật sư Trần Minh Hải nhận xét Nghị định 96/2014/NĐ-CP đã đưa ra mức phạt khá nặng cho sai phạm về ngoại hối. Ông cho rằng cần xem xét lại các mức quy định xử phạt vì xử phạt vi phạm hành chính suy cho cùng có hai mục đích là áp chế tài giáo dục người vi phạm và ngăn ngừa chung mang giá trị cảnh báo cho cộng đồng.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong
Tiến sỹ, Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực

Trước đó, chia sẻ về vấn đề sửa đổi Nghị định 96/2014/NĐ-CP, Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho rằng: "Có lẽ cũng đến lúc xem xét lại quy định trong Nghị định 96 để sửa đổi cho phù hợp hơn. Vì Nghị định 96 ra đời năm 2014 trong bối cảnh thị trường vàng, thị trường ngoại hối đang diễn biến phức tạp, cần có chế tài mạnh để thiết lập trật tự thị trường cho công bằng, tuy nhiên đến nay, thị trường vàng, thị trường ngoại hối cơ bản tương đối ổn định. Và như vậy, rõ ràng chúng ta cần xem lại cần phải sửa đổi Nghị định 96 đó theo hướng có nhiều mức chế tài khác nhau căn cứ vào số tiền, vào mức độ phức tạp, căn cứ vào địa bàn để ta đưa ra mức phạt, chế tài cho phù hợp hơn chứ hiện nay tất cả chung một mức đó vô hình chung không công bằng, quá nặng hoặc quá nhẹ.

du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Nghiên cứu lại tính hợp pháp, hợp lý và có kiến nghị phù hợp
du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Thống đốc Lê Minh Hưng: Sẽ phân loại mức vi phạm sau vụ "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng"
du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, vì sao đến 8 tháng mới có quyết định xử phạt?
du luan suc soi vu doi 100 usd bi phat 90 trieu dong Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Kim cương, đá quý đi về đâu?

P.V