Dự kiến lập website công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng

13:38 | 21/02/2024

3,938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến sẽ lập một website để các tổ chức tín dụng công bố lãi suất bình quân liên kết với website của NHNN.
Dự kiến lập website công khai lãi suất cho vay của các ngân hàng
Ảnh minh họa

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 tổ chức sáng 20/2, lãnh đạo NHNN cho biết đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Tính đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Trước đó, NHNN cũng đã có công văn số 117 ngày 7/2/2024 yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng và lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay trên website của ngân hàng.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, còn nhiều ngân hàng chưa thực hiện công khai lãi suất cho vay bình quân.

Lãnh đạo nhiều ngân hàng nêu lên một số khó khăn và kiến nghị chỉ công bố lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân, còn với khách hàng doanh nghiệp thì không nên công bố, chưa thực sự phù hợp, đề nghị NHNN có hướng dẫn quy định rõ hơn…

Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết thời gian tới, khi NHNN tổng hợp các ý kiến từ các tổ chức tín dụng, NHNN dự kiến sẽ lập một website, tại đó các tổ chức tín dụng gửi đường link việc công bố lãi suất bình quân liên kết với website của NHNN, từ đó bảo đảm tính công bằng, công khai, minh bạch của các tổ chức tín dụng.

NHNN không giới hạn các tổ chức tín dụng công bố chi tiết các nhóm khách hàng, các phân đoạn khách hàng, các chương trình tín dụng. Thẩm quyền và trách nhiệm công bố lãi suất cho vay bình quân hoàn toàn là của các NHNN.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh dù chưa có chế tài với việc công khai lãi suất cho vay bình quân, song các ngân hàng cần thực hiện báo cáo. Yêu cầu này nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng, khách quan, minh bạch giữa các ngân hàng, đồng thời tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp đánh giá.

Liên quan đến vấn đề công khai lãi suất, tại cuộc họp ngày 18/12/2023, Thủ tướng đã kết luận, yêu cầu NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân của hệ thống tổ chức tín dụng và lãi suất bình quân cho vay của từng tổ chức tín dụng và chênh lệch lãi suất bình quân tiền gửi và cho vay; qua đó tạo điều kiện các doanh nghiệp, người dân lựa chọn ngân hàng có lãi suất thấp để vay.

Những ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động ngay sau Tết

Những ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động ngay sau Tết

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, một số ngân hàng đã công bố điều chỉnh biểu lãi suất huy động mới.

P.V