Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu USD

18:20 | 14/07/2018

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội ký hợp đồng khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công, dẫn đến việc nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai, yêu cầu bổ sung khoản kinh phí lên tới 40 triệu USD...
Đề nghị Hà Nội đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo sai phạm
Thanh tra Chính phủ kết luận tố cáo về đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Nhiều người hoảng hốt vì thanh sắt 3m rơi xuống đường

Tại kết luận thanh tra về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ khẳng định tố cáo của ông Lương Xuân Bình - nguyên Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội về việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Cụ thể, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và liên danh Huyndai E&C-Ghella S.p.A (JV) ký hợp đồng HPLML/CP03 - Hầm và các ga ngầm khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công theo hợp đồng của nhà thầu. Điều này dẫn đến việc nhà thầu JV yêu cầu phải bổ sung chi phí cho thời gian chờ đợi lên tới hơn 40 triệu USD vào giá hợp đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra vẫn chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng của gói thầu CP03. Mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được dẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu được trong thời gian này.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nguy cơ thiệt hại hàng chục triệu USD
hanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội.

"Việc chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công theo hợp đồng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai theo hợp đồng đã ký. Do đó, nhà thầu đã yêu cầu bổ sung khoản kinh phí cho việc này khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ, các đơn vị trực thuộc và tập thể, cá nhân có liên quan" - Kết luận Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện quá trình điều chỉnh hợp đồng tư vấn trọn gói dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội tăng thêm hơn 6,5 triệu euro, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tiến hành nhiều cuộc họp lãnh đạo Ban, nhiều lần họp và thương thảo với tư vấn Systra (Pháp), gửi văn bản xin ý kiến các sở, ngành liên quan, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các Bộ ngành Trung ương.

Nhưng, Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội không có báo cáo kết quả rà soát cụ thể và chưa xác định rõ trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng trọn gói theo các ý kiến chỉ đạo, để thực hiện giảm trừ phần lỗi thuộc trách nhiệm của tư vấn Systra trước khi điều chỉnh hợp đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình về việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1, đoạn tuyến trên cao, có dấu hiệu vi phạm pháp luật cũng được cơ quan thanh tra đánh giá là có cơ sở.

Trong việc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội từng đánh giá giữa tư vấn Systra và chủ đầu tư không thống nhất, có sự không minh bạch, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội yêu cầu tư vấn Systra báo cáo, giải thích, làm rõ về những nội dung theo kiến nghị của liên danh Cienco-Lotte.

Tháng 10/2013, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã họp với liên danh này để làm rõ những nội dung nêu trong kiến nghị. Tại buổi làm việc, liên danh đã tôn trọng kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu của tư vấn Systra và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội. Kết quả nhà thầu Dealim đã trúng thầu với giá dự thầu trên 65,25 triệu euro.

"Sai phạm trong công tác đấu thầu đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội nêu trong Văn bản 629/2013 vi phạm Điều 29 Luật Đấu thầu, Điều 18 Nghị định 85/2009 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng" - Thanh tra Chính phủ cho hay.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm tại dự án đường sắt này. Qua đó kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra TP Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm. Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc