Dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới đạt bước tiến quan trọng

13:38 | 20/07/2024

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới, có khả năng cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà, đã tiến thêm một bước để trở thành hiện thực.
Dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới đạt bước tiến quan trọng
Nếu xây dựng thành công, Ossian có khả năng cung cấp năng lượng cho 6 triệu hộ gia đình. Ảnh Reuters

“Chúng tôi tin rằng đề xuất này sẽ hỗ trợ việc bàn giao kịp thời trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất Vương quốc Anh”, Rich Morris, trưởng nhóm phát triển của Ossian.

Một trong những dự án điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới, có khả năng cung cấp năng lượng cho 6 triệu ngôi nhà, đã tiến thêm một bước để trở thành hiện thực.

Những người ủng hộ dự án Ossian khổng lồ đã đệ trình lên Chính phủ Scotland một đơn xin cấp phép để đặt cơ sở ở vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển Angus. Kế hoạch đề xuất đang được đồng phát triển bởi sự hợp tác giữa SSE Renewables, tập đoàn Marubeni Corporation của Nhật Bản và công ty quản lý quỹ Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) của Đan Mạch.

Với công suất lắp đặt lên tới 3,6 gigawatt, Ossian sẽ là một trong những trang trại điện gió nổi ngoài khơi lớn nhất toàn cầu. Sau khi đi vào hoạt động, cơ sở này sẽ có khả năng tạo ra đủ năng lượng tái tạo để cung cấp điện cho 6 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Hiện tại, các đối tác này đã tham khảo ý kiến ​​của hơn 30 tổ chức, bao gồm các cơ quan quản lý và công nghiệp về bảo tồn thiên nhiên, thủy sản, hàng không, vận tải biển và hàng hải, để đảm bảo đơn xin cấp phép phản ánh đúng quan điểm của họ. Các cuộc khảo sát mở rộng cũng đã thu thập được dữ liệu quan trọng liên quan đến mảng trang trại điện gió.

Trưởng nhóm phát triển của Ossian, Rich Morris, cho biết: “Chúng tôi đã nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường toàn diện lên Tổng cục Hàng hải của Chính phủ Scotland và chúng tôi cam kết tiếp tục tham gia với các cơ quan tư vấn theo luật định và cộng đồng các bên liên quan rộng rãi hơn”.

Ông tiếp tục: “Chúng tôi tự tin rằng bản đệ trình này sẽ hỗ trợ việc triển khai kịp thời trang trại điện gió nổi lớn nhất nước Anh, đảm bảo Ossian sẵn sàng tận dụng tối đa các cải cách lưới điện sẵn có và mô hình 'sẵn sàng đầu tiên, kết nối đầu tiên' của National Grid”.

“Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được cột mốc quan trọng này, cột mốc quan trọng trong việc mở đường cho một tương lai không còn carbon và hỗ trợ các mục tiêu không phát thải CO2 (net-zero) của Chính phủ Scotland và Vương quốc Anh”, ông Morris nói.

Công việc tham vấn bao gồm sự cộng tác của Ossian với các nhà phát triển ScotWind khác để ghi lại thói quen của các quần thể chim ở khu vực Biển Bắc rộng lớn hơn. Cuộc khảo sát bao gồm bốn máy bay bay cùng lúc mỗi tháng một lần để thu thập hình ảnh độ phân giải cao trên một vùng biển rộng lớn và mất 690 giờ để hoàn thành.

Các bản sao của báo cáo sẽ được xem tại các cơ sở ở Carnoustie, Dunbar và Stonehaven từ ngày 23/7 như một phần của cuộc tham vấn cộng đồng kéo dài đến ngày 3/9.

Trong khi đó, BP Aberdeen Hydrogen Energy - một liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ BP và Hội đồng thành phố Aberdeen - cho biết quyết định đầu tư chính thức cho dự án Aberdeen Hydrogen Hub của họ đã được thống nhất, giúp hỗ trợ các tham vọng chuyển đổi năng lượng của khu vực.

Trung tâm dự kiến sẽ có cơ sở sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro, được cung cấp năng lượng bằng điện được tạo ra tại một trang trại năng lượng mặt trời sẽ được lắp đặt trên khu vực bãi rác Ness trước đây.

Oliver Taylor, giám đốc điều hành của BP Aberdeen Hydrogen Energy, cho biết: “Đây là một cột mốc đáng chú ý đối với dự án, Aberdeen và người dân của thành phố. Dự án không chỉ hỗ trợ tham vọng chung của BP và Hội đồng thành phố Aberdeen về tương lai của thành phố mà còn mang đến cơ hội tăng trưởng cho chuỗi cung ứng và phát triển kỹ năng của khu vực”.

Sau quyết định này, liên doanh dự định sẽ tiến hành khởi công các hoạt động xây dựng, dự kiến ​​sẽ bắt đầu trước cuối năm 2024.

Phân tích và đánh giá triển vọng điện gió nổi ngoài khơi thế giới tới năm 2035Phân tích và đánh giá triển vọng điện gió nổi ngoài khơi thế giới tới năm 2035
CNOOC khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiênCNOOC khánh thành trang trại điện gió nổi ngoài khơi đầu tiên
4 thách thức để thúc đẩy lĩnh vực điện gió nổi ngoài khơi4 thách thức để thúc đẩy lĩnh vực điện gió nổi ngoài khơi
Làm sao để phát triển điện gió nổi ngoài khơi?Làm sao để phát triển điện gió nổi ngoài khơi?

Nh.Thạch

AFP