ĐTQG Việt Nam đang khó khăn nhất trong 10 năm qua

14:28 | 20/11/2012

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 24/11, sân chơi bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á – AFF Suzuki Cup 2012 sẽ chính thức khai cuộc tại Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Nằm chung bảng A với chủ nhà Thái Lan, Philippines và Myanmar, giải đấu năm nay được dự báo là khó khăn nhất trong khoảng 1 thập kỷ trở lại đây với đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Phan Thanh Hùng.

Đừng đùa với vòng bảng

Trong tiềm thức người hâm mộ túc cầu Việt, bóng đá Philippines và Myanmar chưa bao giờ đủ tuổi để ngồi... nói chuyện, chứ chưa nói đến tranh chấp huy chương. Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam, 5 cái tên này mới là các ông lớn chia nhau thống trị khu vực. Kể cả những thời điểm Việt Nam gặp khó khăn về lực lượng thì những trận đấu giữa Việt Nam với Philippines hay Myanmar vẫn thường kết thúc với nhiều bàn cách biệt...

Tuy nhiên, hơn 1 năm nay mọi việc bỗng thay đổi chóng mặt, kể từ khi các đội bóng trong khu vực ồn ào bởi làn sóng nhập tịch cầu thủ. “Các đối thủ thay máu triệt để, không còn chênh lệch và chắc chắn cũng không còn những trận đấu cách biệt 5-7 bàn ở AFF Cup lần này nữa. Hàng loạt kết quả giao hữu ấn tượng, cộng với sự thăng tiến rõ rệt trên bảng xếp hạng FIFA là minh chứng cho thay đổi tích cực của nền bóng đá Đông Nam Á.

Trong khi đó, chúng ta vừa trải qua thời kỳ chuyển giao lực lượng, hai thế hệ vẫn cần thêm thời gian để thực sự hiểu nhau hơn” - tiền đạo Công Vinh nhận định khi được phóng viên hỏi về các đối thủ trong bảng A.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam

Có lẽ, chưa lúc nào giới mộ điệu cảm thấy lo lắng cho đoàn quân áo đỏ-trắng như AFF Cup năm nay. Nói riêng trong bảng A, từ vòng sơ loại, Myanmar đã trình diễn một lối chơi vô cùng quyến rũ. Đội bóng vốn có lợi thế về thể lực giờ được nhào nặn dưới tay HLV Park Sung Hwa, một người đến từ nền bóng đá hết sức kỷ luật và hiện đại. Trong bản danh sách đăng ký chính thức, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã điền tên trung phong kỳ cựu Yan Paing. Chân sút 30 tuổi vừa bình phục chấn thương đầu gối gần hai tháng.

Đánh giá về bảng A, HLV Park cho biết: "Các cầu thủ Việt Nam và Thái Lan rất nhanh và khéo léo, trong khi Philippines đã nổi lên như một thế lực mới ở khu vực. Khi chúng tôi thi đấu ở vòng loại, tôi đã muốn chúng tôi chỉ về nhì để lọt vào bảng B, một bảng đấu dễ thở hơn, nhưng bất thành! Dù sao Myanmar cũng sẽ chơi với 120% trong trận ra quân gặp Việt Nam”.

Trong khi đó, với sự trở lại của “số 1” Terasil Dangda, Thái Lan tiếp tục nối dài loạt trận giao hữu toàn thắng cực kỳ thành công. Terasil dội cơn mưa bàn thắng (3 bàn), giúp đội bóng xứ Chùa Vàng kết thúc trận giao hữu cuối cùng trước thềm AFF Suzuki Cup 2012 với thắng lợi 5-0 trước Bangladesh. Đây cũng chính là tỉ số Thái Lan hạ Bhutan trong trận đấu cách đây 5 ngày. Đừng quên Bangkok sẽ là chủ nhà của vòng loại bảng A. Trước đó, thầy trò HLV Winfried Schafer đã hạ đội tuyển chọn Thai-League 5-1, Lào 2-1 và Malaysia 2-0. Như vậy, trong cả 5 trận đấu khởi động cho AFF Suzuki Cup, Thái Lan thắng cả 5 với 19 bàn thắng và chỉ để thủng lưới đúng 2 lần.

Với Philippines, sau chiến thắng 1-0 trước Singapore ở trận giao hữu cuối tuần trước, lại đón nhận những tin cực vui ngay trước thềm AFF Suzuki Cup 2012 khi một số ngôi sao hải ngoại của họ đã sẵn sàng trở về để làm nghĩa vụ đối với đội tuyển quốc gia. Philippines đón thêm 4 cầu thủ từ nước ngoài về đó là Angel Guirado, Paul Mulders, Dennis Cagara và Jerry Lucena. Guirado là tiền đạo đang chơi cho câu lạc bộ Ấn Độ Salgaocar. Guirado cùng tiền vệ kiêm tiền đạo Paul Mulders sẽ giúp cho HLV trưởng Michael Weiss có thêm sự lựa chọn trên hàng tấn công nếu như ông đưa họ vào danh sách cuối cùng tham dự AFF Suzuki Cup.

Trong khi đó, hai cầu thủ còn lại là những người chơi ở vị trí phòng ngự. Cagara hiện đang thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh cho Karlsruher SC ở Đức, trong khi Lucena, người đang khoác áo Esbjerg ở giải Superliga của Đan Mạch, có thể chơi tốt ở hàng thủ lẫn hàng tiền vệ.

Ngay trước thềm AFF Suzuki Cup 2012, Trưởng đoàn bóng đá Philippines Dan Palami đã gửi “chiến thư” thách thức tất cả các đối thủ ở giải đấu. Phát biểu trên tờ Inquirer, ông Palami mạnh miệng tuyên bố rằng mục tiêu của Philippines là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2012 để kết thúc năm 2012 với vị trí số 1 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA.

Trong lịch sử, Việt Nam chỉ 1 lần duy nhất không vượt qua vòng bảng, đó là năm 2004 – lúc giải đấu còn mang tên Tiger Cup. Nhưng với những tín hiệu “kém vui” kể trên, ai dám khẳng định chúng ta sẽ “vụt sáng” ở giải đấu lần này. “Khó!” Đó là sự thật mà cả thầy lẫn trò ông Phan Thanh Hùng đều thừa nhận trước ngày lên đường.

Những cái gai dưới thảm đỏ

Khách quan là thế, phần chủ động của chúng ta cũng chẳng lấy gì làm sáng sủa. Bóng đá nội be bét, không cần hỏi thì một người bình thường, ít quan tâm nhất cũng đã tỏ tường. Thông tin nay ông bầu này dọa bỏ bóng đá, mai đội bóng kia mất nguồn tài trợ hay V-League 2013 đứng trước nguy cơ bị tạm dừng... là điều như cơm bữa, xuất hiện hàng ngày.

Lúc ĐTQG mới tập trung, khi hỏi dò vài trụ cột, người viết thấy sự lạc quan vẫn tồn tại. Cũng đúng thôi, lúc đó scandal quanh V-League đưa đến cao trào, vả lại một số người được gọi là chức quyền cũng đã làm công việc tối thiểu - đăng đàn chấn an giới quần đùi áo số. Nhưng lúc này, mọi việc đã rõ như ban ngày. Các bầu hết tiền thật rồi và cầu thủ cũng là con người, khi quyền lợi bị ảnh hưởng, thật khó để ép buộc ai đó chuyên tâm vào vấn đề trước mắt. Lo ngắn hay lo dài?

Đấy là còn chưa kể cơn sóng ngầm đang chờ để trỗi dậy. Việc ông Hùng quá ưu ái các cầu thủ CLB Hà Nội T&T (nơi ông Hùng đang là HLV trưởng) và SHB Đà Nẵng (quê hương ông Hùng, ngay cả chuyện Việt Cường xin rút lui sớm, Việt Thắng đột nhiên bị... đuổi hay một Mai Tiến Thành đang có phong độ cao nhưng phải ngồi nhà làm khán giả, từng khiến Ban Huấn luyện đau đầu với những lời chất vấn từ dư luận.

Cái cảnh “quân anh, quân tôi” từng xé nát biết bao đội bóng, giờ đang trở lại như dấu hỏi lớn trong cách Phan Thanh Hùng điều phối nhân sự. Người Hà Nội T&T và SHB Đà Nẵng liệu có toàn tâm toàn ý xả thân vì ? Và nếu có thì 7-8 con người đó có gánh nổi. Một HLV cựu trào người Hải Phòng tâm sự, phòng thay đồ vẫn là nơi phức tạp nhất, thành bại của trận đấu đôi khi đến từ những chi tiết hết sức nhỏ nhặt hậu trường.

Trở lại vấn đề lực lượng, công bằng mà nói, so với đội hình tham dự AFF Cup 2010, và thậm chí là đội hình từng bước lên bục cao nhất ở giải đấu 2008, các chiến binh của ông Phan Thanh Hùng hiện tại không thua kém bất cứ điều gì. Tuy vậy, như thông tin chúng ta nhận được, đối thủ năm nay hoàn toàn không phải tay mới. Tất cả đều có quá trình tập trung nghiêm túc và thật sự chất lượng. Bởi thế, khi đội hình Việt Nam đang trẻ hóa, thể lực, cơ bản tốt, thi đấu kỷ luật nhưng đổi lại cái thiếu nhất lại là điều người hâm mộ lo lắng nhất, đó là kinh nghiệm.

Trao đổi với phóng viên, HLV Phan Thanh Hùng cũng không lạc quan tếu: Là người cầm cương, anh hiểu tâm lý các học trò mình đang dao động mạnh trước tình trạng tối tăm của bóng đá Việt Nam. “Mỗi trận là một trận chung kết, và đích đến lớn nhất của chúng tôi là vượt qua chính mình” - HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ.

Lịch thi đấu AFF Cup 2012

24/11: Việt Nam – Myanmar (Bảng A)

27/11: Việt Nam – Philippines Thái Lan (Bảng A)

30/11: Việt Nam - Thái Lan (Bảng A)

8/12:   Bán kết 1 (lượt đi) Nhì bảng A - Nhất bảng B

9/12:   Bán kết 2 (lượt đi) Nhì bảng B - Nhất bảng A

12/12: Bán kết 1 (lượt về) Nhất bảng B - Nhì bảng A 

13/12: Bán kết 2 (lượt về) Nhất bảng A - Nhì bảng B

19/12: Chung kết (lượt đi) Thắng bán kết 1 - Thắng bán kết 2

22/12: Chung kết (lượt về) Thắng bán kết 2 - Thắng bán kết 1


Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc