Đóng giả nhân viên NASA, lừa nữ đại gia 2 tỉ đồng

06:00 | 25/09/2013

737 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giả thỏi chì là thiên thạch, Bùi Minh Phụng cùng đồng bọn bày đủ chiêu trò đóng giả người mua, bán thiên thạch để lừa đảo, chiếm đoạt 2 tỷ đồng của một nữ đại gia.

Ngày 24/9, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Bùi Minh Phụng (SN 1975, ngụ huyện Tri Tôn, tỉnh Kiên Giang) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường 1 tỷ 150 triệu đồng cho bị hại.

Khoảng năm 2009, thông qua bạn bè, Võ Quang Trực quen biết Phạm Trọng Duân, và Bùi Minh Phụng. Sau khi quen biết nhau, Phụng rủ Duân và Trực tham gia vào việc lừa đảo bằng thủ đoạn mua bán thiên thạch. Cả ba cùng thống nhất và bàn bạc kế hoạch lừa đảo.

Bị cáo Bùi Minh Phụng.

 

Duân được phân công nhiệm vụ đóng giả làm nhân viên kiểm định của Nasa và có mang theo một tấm kính để thử thiên thạch, rồi sau đó mua lại thiên thạch giá cao. Phụng đóng vai trò là người cần bán thiên thạch. Trực thì có nhiệm vụ tìm người nhiều tiền để mua rồi giới thiệu cho Phụng.

Phụng chuẩn bị cho Trực một bộ dụng cụ thử thiên thạch gồm: 1 ống nhiệt kế và 1 tấm kính đã bị rạn nứt để thử thiên thạch. Khách hàng muốn xem và sử dụng dụng cụ thử thiên thạch thật hay giả thì phải đặt cọc 2 tỉ đồng.

Khoảng 9/2011, chị Nguyễn Ngọc Lan thông qua bạn bè quen biết với Duân. Duân đóng giả là nhân viên của Nasa cần mua thiên thạch với giá 95 triệu USD/kg. Ngày 28/11/2011, Trực biết chị Lan cần người môi giới mua bán thiên thạch, Trực và chị Lan đã hẹn gặp nhau để thỏa thuận việc giao dịch mua bán.

Tại đây, Trực nói có thiên thạch cần bán với giá 75 triệu USD/kg, nếu cần xem và thử thiên thạch thật hay giả thì chị Lan phải đặt cọc cho Trực 2 tỷ đồng. Thấy giá bán của Trực rẻ hơn giá của Duân nên chị Lan đồng ý mua lại thiên thạch của Trực để bán lại cho Duân kiếm lời.

Chị Lan đến gặp Duân và Duân giả vờ đồng ý mua. Đúng như kế hoạch đã định sẵn, Trực đi thuê nhà ở Phường Hiệp Thành (Quận 12) giả làm nhà của mình để làm địa điểm giao dịch. Khoảng 8h, ngày 29/11/2011, Trực điện thoại cho chị Lan và người nhà mang tiền đến địa chỉ giao dịch trên để thử thiên thạch.

Lúc này, Trực và đối tượng tên Ba (không rõ lai lịch) giả làm cha của Phụng chuẩn bị trước một thỏi chì nặng khoảng 3kg giả làm thiên thạch. Trực lấy cớ không hợp tuổi nên không cho Duân  và người nhà chị Lan vào nhà xem thử. Duân và người nhà chị Lan ra ngồi uống nước trước hẻm. Trong lúc, chị Lan không để ý thì Phụng nhanh tay tráo tấm kính, sau đó yêu cầu chị Lan mở ra xem thì thấy tấm kính đã bị rạn nứt. Chị Lan đưa kính cho Duân xem và Duân xác định đó chính là thiên thạch.

Trực nhận lấy 2 tỉ đồng của chị Lan và biên nhận với tên giả là Vũ Mạnh Đức. Nhận tiền xong, Trực và Phụng lấy lí do đói bụng rồi ra ngoài, cùng đồng bọn tẩu thoát. Bọn chúng hẹn gặp nhau ở quán nước và Phụng chia cho trực 400 triệu đồng, Duân 450 triệu đồng, số tiền còn lại Phụng giữ. Do không thấy Duân, Trực và Phụng quay lại, chị Lan đã biết mình bị lừa và trình báo cơ quan công an.

Ngày 21/12/2011, Trực bị bắt giữ. Duân sau đó đến cơ quan công an  đầu thú. Còn Bùi Minh Phụng bỏ trốn và đến ngày 7/6/2013 thì bị bắt theo lệnh truy nã. 

Nguyễn Hiển